20.07.2017

Đan Viện St. Ottilien: Thánh lễ cầu nguyện cho Quê Hương VN

Đan Viện St. Ottilien: Thánh lễ cầu nguyện cho Quê Hương VN

Kính gởi Quý Quý Vị,

tôi kính gửi tới Quý Vị, bài tường thuật ngày cầu nguyện cho quê hương VN và Hiệp thông cầu nguyện cho Đan Viện Thiên An -Huế tại Đan viện St. Ottilien.

Một giáo dân đã tham dự, và viết bài tường thuật ngày cầu nguyện cho quê hương VN tại Đan viện St. Ottilien và đã gởi đến cho tôi. Nay tôi kính gởi đến Quý Vị bài tường thuật này.
Kính chúc  Quý Vị luôn dồi Ơn Chúa Thánh Thần và một mùa hè vui vẻ.

Kính thư
Lm. Augustin ô Phạm Sơn Hà OSB



Thánh lễ cầu nguyện cho Quê Hương VN

Đức Quốc, Thánh lễ cầu nguyện cho Quê Hương VN và Hiệp thông cầu nguyện cho Đan Viện Thiên An – Huế vào lúc 15 giờ chiều thứ bảy 15/7/2017, tại Đan viện St. Ottilien. Linh m ục Delphin người Congo, hiện là cha phó của giáo xứ St. Benno, München, Linh mục Stefan Brainda , đến từ cộng hoà Tiệp Khắc; ngoài ra còn có các linh mục của Đan viện St. Ottilien: Cha Tobias Merkt OSB, cha Maurus Blommer OSB, Cha Augustinô Ph ạm Sơn Hà OSB cùng đồng tế dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Quê Hương Việt nam.

Linh mục Augustinô Phạm Sơn Hà OSB đã ngỏ lời chào mừng qúy linh mục và tất cả mọi người đến tham dự.

Năm nay, nhiều người đến tham dự Thánh lễ, có Qúy cụ ông, cụ bà, qúy anh chị em không cùng niềm tin Kitô giáo, cũng đến hiệp thông. Có những anh chị đến từ Stuttgart, và cũng có người, không quản ngại đường xá, từ sáu, bảy trăm cây số cùng trở về đây, như ông Hội trưởng, hội Bác ái Vinh Sơn Nguyễn văn Ri, và anh Nguyễn Tấn Năng.

Đặc biệt có Chorgemeinschft Stoffen – Egling, là ca đoàn người Đức do bà Veronika Graser, ca trưởng điều khiển. Thêm vào đó, có ông nhạc trưởng Helmut Berner điều khiển Die Stubenmusik và giáo dân Việt Nam trong phần Dâng Thánh lễ với Ca Khúc Trầm hương. 


Linh mục Maurus Blommer OSB đã giảng trong Thánh lễ bằng tiếng Đức, sau đó LM Augustinô Phạm Sơn Hà, không dịch bài giảng, nhưng chỉ nói một vài ý tưởng trong bài giảng của LM Maurus như sau:

„Kính thưa Qúi ông bà, Anh Chị Em,
Cha Maurus đã chia sẻ với Anh Chị em để cầu nguyện cho Quê Hương Việt Nam, công lý được thực hiện. Như anh chị đã biết QHVN thảm họa môi trường do nhà máy Formosa gây ra, và trong những ngày vừa qua Thánh Giá tại Đan Viện Thiên An Huế bị đập phá, ́ các Đan sĩ bị hành hung, đánh đập dã man.

Khi nhắc đến các Thánh Tử Đạo VN, Đức cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận đã nói: Các vị tử đạo VN của chúng ta, đã dạy cho các Kitô hữu Việt Nam biết nói „có“ một cách vô điều kiện và không giới hạn trong tình yêu của Chúa, nhưng các vị tử đạo cũng đã dạy nói 'không“ là không thỏa hiệp, không a dua làm những điều bất chính, dù để đổi, cứu lấy mạng sống của chính mình.

Anh Chị vừa nghe Cha Maurus chia sẽ trong tám mối phúc thật. Phúc cho ai khó nghèo. Từ ngữ "nghèo"ở đây, không có nghĩa là không có quyền, phải cúi đầu để chấp nhận những gian dối , bất công, nhưng phải nổ lực sống hướng Thiện và làm chứng cho sự thật.

Trong tám mối phúc thật, Chúa cũng dậy, Phúc cho ai có lòng công chính thì tâm hồn người đó được no thỏa.

Đức tin là một sức mạnh nội tâm để kiến tạo hoà bình. Cha Maurus cũng đã nhấn mạnh, để làm cho đất nước VN hòa bình, thì cha cũng bất lực, nhưng chỉ có lời cầu nguyện là một sức mạnh. Chỉ có Chúa là Đấng Tình Yêu, cứu chuộc nhân loại.
Ngài chính là Đấng ban sự bình an cho chúng ta.“

Cùng hướng về Quê Hương, những lời nguyện giáo dân tha thiết dâng lên:
Xin Chúa ban Cho Quê Hương VN chúng con được thoát ách thống trị độc tài, cộng sản vô thần, xin cho những người dân đang phải đối mặt với những thảm họa môi trường có nhiều nghị lực để họ có thể vượt qua được những khó khăn gian khổ trong cuộc sống. Xin cho công lý trên Quê Hương Việt nam được thể hiện, môi trường được bảo vệ trong sạch, quyền sống và quyền làm người được tôn trọng, để người dân tại quê nhà được sống an bình, hạnh phúc. Và tự do tôn giáo được tôn trọng.

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho chúng con có hai bàn tay, và đôi chân, Xin cho chúng con biết giúp đỡ những anh em khác trong lúc lầm than, đau khổ, bệnh tật; Xin Chúa cho chúng con biết ca ngợi danh Chúa, và can đảm nói lên sự thật, bênh vực những người anh em đang bị cô thế, áp bức, tù đày. Xin Chúa ban cho Đan viện Thiên An Huế được vững mạnh trong niềm tin để can đảm sống, và làm chứng cho Sự thật.”


Lạy Chúa, chúng con về đây để cầu nguyện cho chính bản thân, gia đình, và quê hương VN; chúng con dâng lên Chúa những niềm vui, những bệnh tật và đau khổ, những thành công cũng như thất bại. Xin Chúa thương giúp chúng con biết nhận ra Thánh ý Chúa trong cuộc sống, và luôn trung thành sống theo Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Kết thúc Thánh lễ, mọi ng ười dùng cơm chiều, trò chuyện, ca hát tại sân nhà tĩnh tâm  của Đan viện.


Kiệu Đức Mẹ vào lúc 19 giờ 30. Năm nay, mừng kính ĐỨC MẸ MÂN CÔI” Kỷ niệm 100 NĂM Đức Mẹ hiện ra ở Fatima. Mẹ đã nhắn nhủ với mọi người hãy: ĂN NĂN THỐNG HỐI, CẢI THIỆN ĐỜI SỐNG, LẦN HẠT MÂN CÔI VÀ TÔN SÙNG TRÁI TIM VẸN SẠCH MẸ. Mệnh lệnh của Mẹ vẫn còn vang vọng, thúc dục tất cả mọi người con cái Mẹ thực hiện để mưu tìm hoà bình cho thế giới, đặc biệt cho quê hương Việt Nam chúng ta hôm nay.”Mẹ ơi, cúi xem dân nước Việt Nam.Đời gian khó, đức tin gông cùm. Mẹ hãy  ban ơn giải thoát Việt Nam. Cho toàn dân no ấm, khang an.
Ngày cầu nguyện cho Quê Hương VIệt Nam kết thúc, mọi người từ giả nhau ra về , lòng tràn ngập niềm vui.

( Hoàng Trang ghi lại)

Mời xem hình: