21.07.2017

Luật sư là nghề 'nguy hiểm ở Việt Nam'?

Luật sư là nghề 'nguy hiểm ở Việt Nam'?
Image caption Effy Nguyễn tại văn phòng BBC Bangkok

Vlogger chuyên làm clip chính trị nói với BBC rằng anh không muốn làm luật sư vì "nhìn vào trường hợp một số luật sư tại Việt Nam bị bức hại mà không thể tự giải cứu thì tôi thấy nghề luật không thực tế, không giải quyết được vấn đề."


Effy Nguyễn, 22 tuổi, người vừa tốt nghiệp ngành Khoa học Chính trị ở Philippines được biết tiếng qua những video blog về thời sự xã hội Việt Nam, nhất là vụ cá chết.

Một số clip trên kênh YouTube riêng của Effy Nguyễn về công an, biểu tình, ban tuyên giáo, Hồ Chí Minh… có hơn 100.000 lượt view.

Anh từng nói với BBC rằng ở Việt Nam có tâm lý 'thiêng liêng hóa' chính trị làm giới trẻ lo sợ không dám đề cập đến lĩnh vực này.

Trong cuộc trò chuyện với BBC Tiếng Việt tại Bangkok, Thái Lan hôm 20/7, Effy Nguyễn nói: "Lúc đầu tôi rất muốn trở thành luật sư vì ngưỡng mộ các luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Quốc Quân, Hà Huy Sơn… vì thấy họ giúp cho những thân chủ là người lên tiếng kêu gọi dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam."

"Nhưng rồi tôi thấy một vài luật sư trong số này liên tục bị bức hại, bắt bớ. Với kiến thức pháp luật của họ mà họ còn không thể tự giải cứu chính mình thì tôi thấy vấn đề không phải ở chỗ họ."

"Vấn đề là ở chỗ công an, an ninh, chính quyền là những không tôn trọng pháp luật và giới luật sư."

"Khi một luật sư muốn đến gặp thân chủ của họ trong trại giam mà công an, an ninh từ chối thì cũng không thể làm gì."

"Nghề luật tại Việt Nam không thực tế, không giải quyết được vấn đề."
"Tôi thấy mình phải trở thành nhà hoạt động chính trị - xã hội để có thể góp phần thay đổi hiện trạng này."


Bản quyền hình ảnh OTHER Image caption Một số clip trên kênh YouTube của Effy Nguyễn có hàng trăm ngàn lượt view

'Thiếu sót'

Effy Nguyễn cũng tự nhìn nhận "thiếu sót của bản thân" và xin lỗi về việc "tuy làm nhiều clip về giới trẻ và những vấn đề xã hội Việt Nam nhưng lại không ở cùng nơi với giới trẻ trong nước, cùng trải nghiệm với họ qua những thử thách."

"Các thủ lĩnh thanh niên tại Hong Kong như Joshua Wong, Nathan Law đều là những người bị đánh, bị bắt cùng sinh viên trong phong trào Dù Vàng."
"Thời thế tạo anh hùng, Việt Nam cũng cần có những thủ lĩnh xuất phát từ sinh viên, giới trẻ và có quá trình sống trong phong trào hoạt động dân sự như vậy."

"Và tôi hiện đã lên kế hoạch quay về Việt Nam dù tôi biết trước những rủi ro mà mình sẽ phải đối mặt khi làm những clip bị cho là 'phản động'."

BBC Tiếng Việt