13.07.2017

Nhà hoạt động Trần Thị Nga sẽ bị đưa ra xử cuối tháng này

Nhà hoạt động Trần Thị Nga sẽ bị đưa ra xử cuối tháng này
Bà Trần Thị Nga cùng hai con. Fie photo

Nhà hoạt động Trần thị Nga sẽ bị Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Nam đưa ra xét xử trong hai ngày 25 và 26 tháng Bảy tới đây, sau 6 tháng giam giữ bà với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”, theo Điều 88 Bộ luật Hình sự Việt Nam.

Các luật sư tham gia bào chữa bà Trần Thị Nga gồm có: LS Lê Văn Luân, LS Ngô Anh Tuấn và LS Hà Huy Sơn.

Nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga, ở Phủ Lý, Hà Nam bị bắt giữ hôm 21/01/2017, ngay trước Tết Nguyên Đán Đinh Dậu và cho đến nay bà Nga vẫn không được gặp người thân trong gia đình.
Trước khi bị bắt giam, bà Nga cùng các con nhỏ luôn bị chính quyền tỉnh Hà Nam quấy rối, sách nhiễu, kể cả hành hung đến thương tật.
Hai tuần sau khi bà Nga bị bắt, đã có gần 1000 cá nhân và hơn 30 tổ chức xã hội dân sự tham gia ký vào kiến nghị đòi chính phủ Việt Nam phải trả tự do cho bà Nga ngay lập tức và vô điều kiện. Trong bản kiến nghị nêu rõ những hoạt động xã hội của bà Trần Thị Nga như tư vấn pháp luật cho những người lao động ở Đài Loan về quyền lợi chính đáng, hay tuyên truyền cho người dân về dân chủ và nhân quyền là hoàn toàn phù hợp với pháp luật Việt Nam và việc chính quyền bắt bà Trần Thị Nga vào những ngày giáp tết cổ truyền giữa lúc có hai con nhỏ là việc làm phi đạo lý.
Bà Trần Thị Nga bị bắt hồi tháng 1 năm 2017. Báo chí cộng sản tuyên truyền rằng bà đã phát tán những video, clip có nội dung chống đảng, chống chế độ. Thực tế, những hoạt động của bà Nga đều nhằm phản ánh thực trạng đất nước và cổ suý cho quyền tự do công dân. 

Những nỗ lực, đóng góp của Trần Thị Nga cho công cuộc đấu tranh đòi dân chủ tại Việt Nam cũng như sự can đảm của bà được quốc tế ghi nhận. Bà là một trong 17 người có tên trong cuốn sách “Anh hùng Châu Á” (It’s not ok) do đài Á Châu Tự Do phát hành.

Bà Nga từng hỗ trợ bà con dân oan trong việc khiếu kiện, đòi quyền lợi chính đáng bị nhà cầm quyền tước đoạt. Bà cũng từng tham gia vào nhiều cuộc biểu tình ôn hòa chống Trung cộng xâm lược, phản đối sự hiện diện của tập đoàn Formosa, tác nhân đã gây thảm họa môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung. 

Bà Trần Thị Nga có thể đối diện với mức án cao nhất, lên đến 12 năm tù giam, trong trường hợp bà bị tuyên án có tội theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Một trong ba luật sư bào chữa nói nhiều khả năng bà Nga phải đối mặt với một bản án “có sự chỉ đạo”. Luật sư Hà Huy Sơn cho VOA biết ông khó “dự đoán” về việc tranh tụng tại tòa:

Đối với tội tuyên truyền chống nhà nước, từ xưa đến nay, người ta vẫn theo một công thức chung. Tức là người ta đưa ra các kết luận giám định, các thông tin, bài viết. Từ đó, người ta kết án. Trong phiên tòa này, chúng tôi tập trung vào chuyện yêu cầu triệu tập các giám định viên để chúng tôi tranh tụng tại tòa. Trong quyết định đưa ra xét xử, cũng có triệu tập các giám định viên. Nhưng thực tế không biết các giám định viên sẽ có mặt hay không, nên phiên tòa như thế nào chúng tôi cũng chưa dự đoán được”.

Nhận định về những thách thức cho phía luật sư bào chữa trong những phiên tòa kiểu này, luật sư Sơn nói:

Chắc là bản án này cũng có chỉ đạo giống như các bản án mang màu sắc chính trị. Cái khó khăn của chúng tôi là không được tranh tụng. Đại diện Viện Kiểm sát người ta không tranh tụng với luật sư. Hoặc là các ý kiến của luật sư đưa ra không được tòa tiếp thu để ra bản án. Và cái chính là các phiên tòa này tuy là công khai nhưng báo chí rất bị hạn chế và người dân không được tự do tham dự, nên nó giảm đi tiếng nói của luật sư tại phiên tòa”.

Luật sư Hà Huy Sơn nói với VOA việc bào chữa sẽ thực hiện trên hai nguyên tắc là dựa vào pháp luật hiện hành và dựa vào ý chí, mong muốn của thân chủ. Vị luật sư không cho biết về những bàn bạc giữa ông và bà Nga trong giai đoạn chuẩn bị cho phiên tòa sắp tới.


Theo tin RFA, VOA