07.01.2023

Mỹ loan báo viện trợ quân sự mới cho Ukraine-VOA

 Mỹ loan báo viện trợ quân sự mới cho Ukraine

VOA

Mỹ dự định cung cấp 50 Xe Chiến đấu Bradley trong gói viện trợ quân sự kỉ lục mới dành cho Ukraine.

Mỹ sẽ cung cấp hơn 3,75 tỉ đôla viện trợ quân sự cho Ukraine và các quốc gia bị ảnh hưởng bởi cuộc xâm lược của Nga nhắm vào nước láng giềng, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken loan báo vào ngày thứ Sáu.

Ông Blinken cho biết trong một phát biểu rằng Washington sẽ cấp cho Ukraine Xe Chiến đấu Bộ binh Bradley, lựu pháo tự hành, xe bọc thép chở quân, phi đạn đất đối không, đạn dược và các vật phẩm khác để yểm trợ Ukraine.

Gói viện trợ này sử dụng khoản tiền lớn nhất - 2,8 tỉ đôla - của Thẩm quyền Giải ngân Tổng thống (PDA) kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết.

Thẩm quyền này cho phép Mỹ chuyển các mặt hàng quốc phòng như xe Humvee, xe tải và đạn dược từ các kho dự trữ một cách nhanh chóng mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội trong trường hợp khẩn cấp.

Viện trợ bao gồm các xe chống phục kích kháng mìn (MRAP), các hệ thống phóng tên lửa hàng loạt có điều hướng (GMLRS), phi đạn đất đối không, mìn chống xe và đạn dược, bà Jean-Pierre nói.

Các phi đạn RIM-7 Sea Sparrow, được sử dụng cho phòng không, cũng sẽ được gửi tới Ukraine. Các phi đạn sẽ được phóng từ bệ phóng Buk, một hệ thống vũ khí từ thời Soviet mà Ukraine đang sử dụng.

Laura Cooper, Phó Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc trách Nga, Ukraine và vùng Âu Á, nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc: "Đó là một giải pháp sáng tạo đòi hỏi trình độ kĩ thuật khéo léo" để dùng giàn phóng thời Soviet với phi đạn dược sản xuất bởi công ty Raytheon Technologies và General Dynamics của Mỹ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có hệ thống phòng không tốt hơn để kiềm chế các cuộc tấn công bằng phi đạn của Nga vốn đã gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này trong mùa đông.

Mỹ và Đức cũng đã cam kết gửi các hệ thống phi đạn Patriot để đẩy lùi các cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái của Nga.

“Gói thiết bị PDA đặc biệt này, và Xe Chiến đấu Bradley, có ý nghĩa rất lớn trong việc tăng cường khả năng thực hiện điều mà chúng tôi gọi là chiến tranh 'điều động vũ khí hỗn hợp,'" John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, nói.

Các lực lượng Ukraine sẽ được huấn luyện về chiến thuật này bắt đầu trong những tuần tới.

Xe bọc thép Bradley có súng mạnh và được Lục quân Mỹ sử dụng thường xuyên để chở binh sĩ đi khắp các chiến trường kể từ giữa những năm 1980. Lục quân có hàng ngàn xe Bradley. Mỹ định gửi khoảng 50 chiếc.

“Giao tranh ở phía đông, đặc biệt là ở khu vực Donbas đã trở nên đặc biệt ác liệt trong những tuần gần đây và chúng tôi nhận thấy mọi chỉ dấu cho thấy Nga tiếp tục muốn mở rộng những nỗ lực của họ ở Donbas, đặc biệt là xung quanh Bakhmut,” ông Kirby nói.

Ngoài vũ khí, gói viện trợ còn bao gồm 225 triệu đôla Tài trợ Quân sự Nước ngoài để giúp Ukraine xây dựng và hiện đại hóa quân đội, bà Jean-Pierre cho biết.

Bà nói gói viện trợ này cũng bao gồm một khoản bổ sung 682 triệu đôla cho "các đối tác khu vực và đồng minh ở sườn phía đông của NATO" để khuyến khích những nước đã gửi vũ khí tới Ukraine cung cấp thêm. Ngân quỹ của Mỹ có thể được sử dụng để giúp họ mua thiết bị thay thế.