14.09.2016

Việt Nam – Trung cộng: Chuyến công du của Thủ Tướng VN Nguyễn Xuân Phúc

Việt Nam – Trung cộng: Chuyến công du của Thủ Tướng VN Nguyễn Xuân Phúc

Ông Nguyễn Xuân Phúc  đã đến Bắc Kinh ngày 12.09 để bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung cộng theo lời mời của người đồng nhiệm Lý Khắc Cường.

Ngoài cuộc gặp với người đứng đầu nội các nước chủ nhà, ông Phúc cũng hội kiến với Tập cận Bình và các viên chức cấp cao khác của Trung cộng.
Đưa tin về chuyến thăm của ông Phúc, tờ Hoàn Cầu Thời Báo, vốn từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích Việt Nam, dẫn lời các nhà quan sát nói rằng dù quan hệ Hà Nội – Bắc Kinh nhìn chung vẫn ổn định, các tranh chấp ở biển Đông sẽ vẫn là một vấn đề trong quan hệ giữa hai nước.


Trung cộng muốn cùng Việt Nam kiểm soát những bất đồng trên biển

Hãng tin Reuters đã loan tin rằng Thủ tướng Lý Khắc Cường của Trung cộng nói với người đồng cấp phía Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Bắc Kinh rằng hai nước cần duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông, kiểm soát những bất đồng trên biển.

Bản tin này còn cho biết là vào hôm thứ hai, Bộ Ngoại giao Trung cộng có trích lời thủ tướng Lý nói với ông Nguyễn Xuân Phúc rằng ở Biển Đông có các vấn đề xung đột chủ quyền, quyền hàng hải và cả những tình cảm dân tộc.

Hai Thủ tướng Trung cộng và Việt Nam cũng đã ký một văn bản về việc Việt Nam sẽ vay của Trung cộng một khoản tiền trị giá 250 triệu đô la Mỹ để bổ sung cho dự án đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông tại Hà Nội.

Dự án đường sắt này do một công ty Trung cộng thực hiện, được khởi công vào năm 2011 và dự định đưa vào vận hành trong năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất. Ngoài ra chi phí của dự án đã không được tính chính xác, cho nên hiện nay phải tăng thêm một số tiền hơn 300 triệu đô la nữa.
Dự án Cát Linh Hà Đông bị nhiều chỉ tích từ công luận Việt Nam.

Chủ tịch Tập Cận Bình: Quyền lợi Việt Nam - Trung cộng quan trọng hơn bất đồng

Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (trái) tại Bắc Kinh hôm 13/9/2016.  AFP

Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố như vậy với thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khi hai người gặp nhau ở Bắc Kinh.

Tập Cận Bình nói thêm là Trung cộng và Việt Nam có thể kiểm soát những bất đồng và xúc tiến sự hợp tác trên biển một cách hữu nghị.

Các nhà quan sát cho rằng chuyến đi của ông Phúc nhằm thực hiện hai sứ mạng, thứ nhất là làm dịu căng thẳng với Trung cộng về tranh chấp lãnh hải, thứ hai là tìm kiếm thị trường Trung cộng cho hàng hóa Việt Nam.

Phía Trung cộng cũng đang e ngại về chuyện Hà nội có vẻ đang xích lại gần với các quốc gia đối thủ của Bắc Kinh tại khu vực như là Nhật bản và Ấn Độ và nhất là việc Việt Nam đã tăng ngân sách quân sự  đến 700% trong năm 2015. 

Cùng lúc với chuyến công du này hải quân Trung cộng và Nga hôm 12.09 bắt đầu  tiến hành cuộc tập trận chung kéo dài 8 ngày với mục đích thực tập tiến chiếm và kiểm soát các đảo và bãi cạn.

Phát ngôn nhân Hải quân Trung cộng, ông Xa Triệt, cho biết cuộc tập trận diễn ra chung ngoài khơi thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, với sự tham dự của các đơn vị thủy quân lục chiến, trang thiết bị đổ bộ, tàu chiến, tàu ngầm, máy bay và trực thăng.


Chủ đích cùa Trung cộng là nhằm phô diễn sức mạnh sau phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế- PCA bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại vùng biển này và đồng thời chứng tỏ cho thế giới biết là Trung cộng có được sự ủng hộ và hậu thuẫn tích cực của Nga về chính sách Biển Đông.

Tin RFA, RFI, VOA