17.07.2016

Việt Nam 17.07.2016: Đồng loạt xuống đường ủng hộ phán quyết Biển Đông, chống “đường lưỡi bò” Trung Cộng

Việt Nam 17.07.2016: Đồng loạt xuống đường ủng hộ phán quyết Biển Đông, chống “đường lưỡi bò” Trung Cộng 

“Ủng hộ phán quyết của Tòa quốc tế bác bỏ yêu sách về đường lưỡi bò của Trung cộng trên Biển Đông và phản đối nhà nước bá quyền Trung Cộng” (NO U)

Hưởng ứng lời kêu gọi của No U, sáng ngày thứ bảy 17.07.2016 tại nhiều thành phố ở Việt Nam, dân Việt đã đồng loạt xuống đường để biểu tình ủng hộ phán quyết Biển Đông, phản đối đường „lưỡi bò của Trung cộng, bất chấp mọi sự ngăn cản, đàn áp của công an địa phương.

Hà Nội: 

Một nhóm biểu tình trước cửa toà nhà quốc hội. Photo: Bạch Hồng Quyền


Tại Hà Nội, ngay từ sáng sớm, khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ - Bờ Hồ - Hoàn Kiếm - Hà Nội đã bị bao vây bởi một lực lượng rất đông công an sắc phục, thường phục, dân phòng… Mọi ngả đường dẫn tới khu vực được chọn làm địa điểm biểu tình cũng bị phong tỏa. Hầu hết những người yêu nước đã bị bắt ngay lập tức khi vừa xuất hiện tại khu vực này mà không kịp giơ khẩu hiệu, biểu ngữ. Hàng chục người dân tham gia vào cuộc xuống đường chống Trung Cộng tại Hà Nội đã bị công an bắt đưa lên xe chở đi. 


Hà Nội, người dân xuống đường biểu tình ôn hoà bị bắt đưa lên xe.  


Hầu hết những người hoạt động xã hội đều bị ngăn chặn, canh gác trước cửa nhà từ mấy hôm trước.

Danh sách của một số Blogger, Facebooker yêu nước bị bắt sáng nay:

Đặng Bích Phượng, Cường Hoàng Công, Tung Dang, Bùi Quang Thắng, Lương Dân Lý, Đào Thu, Huỳnh Ngọc Chênh, Nguyễn Thúy Hạnh, Trương Dũng, Trịnh Bá Tư, Nguyễn Đình Ấm, Bùi Quang Thắng, Hà Hoàng, Nguyên Văn Đoàn, Hà Chí Hải, Trương Hồng Hạnh, Trương Minh Hà, Lê Minh Hằng, một người tên Nghĩa...

Sài Gòn:
Biểu tình di động tránh sự đàn áp, bắt bớ của công an. Một hình thức biểu tình mới đã được một nhóm bạn trẻ thực hiện vào  lúc 9 giờ sáng ngày thứ bảy: Biểu tình di động nhanh bằng xe gắn máy để tránh bị công an và an ninh đàn áp, bắt bớ. Họ mặc áo có hình lưỡi bò bị cắt và chạy qua các đường phố trên những chiếc xe gắn máy. Khẩu hiệu được các bạn mang theo có nội dung“Trường Sa- Hoàng Sa là của Việt Nam”, “Yêu nước là phải khởi kiện Trung cộng”, “Việt Nam xấu hổ với Philippines”. 

Nguồn tin từ trang Facebook Trần Bang cho hay, cuộc biểu tình xuất phát từ Khu Công Nghiệp Tân Bình, quận Tân Phú, Sài Gòn. Với các khẩu hiệu tương đối khác lạ so với trước nay, mang nội dung phản đối đường lưỡi bò của Trung Cộng, ủng hộ phán quyết của toà án The Hague công bố hôm 12 Tháng Bảy vừa qua,xe chạy qua nhiều đường phố nhằm gây chú ý nơi mọi người. 

 Photo: Hoang Huy Vu




 Photo: Nguyen Phuong


Nghệ An:
Sáng nay, ngày 17 Tháng 7, 2016, giáo dân thuộc Giáo Xứ Phú Yên, Xã An Hoà – Huyện Quỳnh Lưu – Tỉnh Nghệ An đã xuống đường để nói lên sự ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng Tài LHQ về đường lưỡi bò phi pháp, yêu cầu khởi tố và đóng cửa vĩnh viễn cũng như Formosa phải đền bù thoả đáng và trả lại biển sạch cho dân.




 Photo: Chinh Minh


Hải Phòng:
Tại Hải Phòng: Một số người dân cũng đồng hành cùng cả nước giương cao biêu ngữ: “Trung cộng phải tôn trọng phán quyết của tòa án Quốc Tế về vấn đề biển đông”, “Đả đảo Trung cộng yêu sách đường lưỡi bò và âm mưu thôn tính biển đông”.
Photo: Le Van

Nha Trang:
Một nhóm người Việt ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, hôm 16/7, đã giơ cao các biểu ngữ phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung cộng ở biển Đông.


Người biểu tình giơ cao hình ảnh về bản đồ tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông của Trung cộng, hay còn được gọi là “đường lưỡi bò”.
Các hình ảnh đưa lên mạng xã hội cho thấy, một nhóm chưa tới 10 người, trong đó có nhà hoạt động xã hội Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, giơ cao hình ảnh về bản đồ tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông của Trung cộng, hay còn được gọi là “đường lưỡi bò”.
Một số du khách được biết là từ Trung cộng đứng chụp hình ảnh nhóm người Việt phản đối tại khu vực Hòn Chồng và Tháp Bà Ponagar.
Trên Facebook, blogger Quỳnh viết: “Lúc sáng ở Tháp Bà có khá nhiều khách Trung cộng nhìn vào hình ảnh này và quay phim rồi bàn tán. Hy vọng họ đến Việt Nam và trở về với suy nghĩ rằng người Việt Nam luôn có thái độ rõ ràng trước các yêu sách của Trung cộng trên biển Đông”.
Không chỉ có các nhà hoạt động mà nhiều nghệ sĩ Việt Nam cũng đã lên tiếng trên mạng xã hội, kêu gọi Trung cộng tôn trọng phán quyết được coi là mang tính lịch sử.
Tin tổng hợp



Đọc thêm:

Chính quyền Hà Nội nên cảm ơn và xin lỗi No-U
Nguyễn Khắc Mai

No-U là một nhóm thanh niên đầy nhiệt huyết và tinh thần dân tộc, yêu nước. Họ trẻ trung, hoạt bát, thông minh và nhạy cảm trước thời cuộc. Tôi cho là hơn hẳn lũ người luôn rêu rao về những cái gì là “đại cục, tiểu cục”. Khi “Tàu” cộng sản trong cơn hưng phát liền giương vây, vỗ cánh bành trướng ở Biển Đông, chiếm đảo, chiếm biển, uy hiếp Việt Nam và các nước nhỏ trong khu vực, vạch ra cái đường chữ U, còn gọi là đường lưỡi bò, hòng liếm gọn vùng biển quốc tế và vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam và các nước khác, thì họ tập họp nhau lại trong một các tên rất nghịch ngợm và “sái”, để bênh vực chủ quyền của Đất Nước, phản đối chủ trương và hành động bất lương, vô đạo, ngang ngược của Trung cộng. Cái “sái” là theo nghĩa tiếng Việt, no u là no đòn, u trán, bươu đầu vì bị “côn đồ” được cấp phép hành hung, đàn áp. Còn theo nghĩa tiếng Anh là không chấp nhận và đấu tranh để xóa bỏ cái đường chữ U sai lầm và ngang ngược của Trung cộng; họ là những chàng trai, cô gái rất xứng danh là tuổi trẻ của Thủ đô ngàn năm văn hiến, của Sài Gòn tài hoa và anh dũng.

Họ nhiều lần bị hành hung, bị đàn áp, bắt bớ, thật vô thiên, vô pháp, bất chấp đạo lý, luật lệ. Gần đây khi họ họp nhau đá banh, ra về, Lã Việt Dũng, một kỹ sư trẻ có tài, có tâm, có tầm, một No-U Hà Nội đã bị du côn (không biết có phải du côn không, hay là công an đội lốt) chặn đường hành hung khiến anh bị thương phải vào viện điều trị.

Giờ đây, sau khi Tòa trọng tài quốc tế PCA ra phán quyết bác bỏ “đường chữ U” do Trung cộng xưng xưng áp đặt, chúng ta càng thấy các em No-U thật thông minh, dũng cảm, các em biết sống vô ngã, quên mình vì nghĩa lớn. Hành động của các em thật rõ chính nghĩa, chính khí của Việt Nam, luôn cảnh giác trước dã tâm của kẻ thù của Dân của Nước. Các em hơn hẳn lũ người không bao giờ nhìn xa hơn cái lỗ mồm của mình, biến thành lũ vong nô, hành xử cứ như là tay sai tiếp tay tiếp sức cho kẻ thù của Dân của Nước, đàn áp vô đạo những người yêu nước, có lương tri.

Chính quyền Hà Nội hãy thể hiện chính nghĩa của dân tộc, thể hiện mình là chính chứ không phải là tà. Một chính quyền biết tôn trọng những người có lương tri, có tinh thần yêu nước, dũng cảm, không nhỏ nhen, ích kỷ, luôn biết đặt cao những giá trị, biết hành xử đúng, tốt và đẹp, chính quyền ấy sẽ được trọng thị trong mắt của người dân, sẽ thể hiện phẩm chất văn hóa của mình.

Phải dừng ngay những hành vi côn đồ và trừng trị những kẻ nào đã ra lệnh và hành động bất lương, bất nghĩa đối với những người dân yêu nước, lương thiện, đối với các em No-U.

Tôi thành tâm mong ước chính quyền Hà Nội biết xin lỗi và biết cảm ơn những công dân tử tế của mình./.

N. K. M.