Vận động thanh niên đã bị bỏ quên? - Bùi Quang Vơm

“Nếu như ngay từ đầu, hướng của cuộc vận động không quên, không bỏ qua, thậm chí được coi trọng và dành sự ưu tiên thích đáng cho đối tượng tuổi trẻ, thì sau gần ba mươi năm, đã có thể có ít nhất ba thế hệ được trang bị vũ khí mới.”

Vận động thanh niên đã bị bỏ quên?

Bùi Quang Vơm

Một đối tượng có lẽ đã bị phong trào Dân chủ bỏ quên hay coi nhẹ nhiều năm qua là lớp thanh niên. Phong trào đấu tranh và các cuộc vận động giác ngộ nhận thức quần chúng nhiều năm nay, nhiều khi đươc gọi là khai dân trí, nhưng môṭ trong những đối tượng quan trọng, rất quan trọng, nếu không gọi được là quan trọng nhất, là tầng lớp học sinh, thanh thiếu niên, đã bị bỏ quên.


Nếu như các đối tượng này được quan tâm thích đáng và được vận động một cách có tổ chức, có bài bản, có chương trình cụ thể, được quán trịêt rộng rãi trong tất cả các lực lượng dân chủ và các tổ chức xã hội dân sự phi quốc doanh, thì tại thời điểm này, phong trào có thể đã có một đội quân hùng mạnh.

Một thực tế không ai không biết là chế độ cộng sản, bên cạnh các biện pháp ngăn chặn thông tin trung thực, phổ biến và tuyên truyền áp đảo và dai dẳng những thông tin chọn lọc, định hướng một chiều, thậm chí giả dối có chủ ý, tung hàng trăm nghìn dư luận viên len lỏi, trà trộn trong quần chúng gây rối looạn đức tin và chia rẽ, cài cắm đặc tình vào nội bộ phong trào, tổ chức lực lượng hacker an ninh ăn cắp thông tin và phá hoại hệ thống liên lạc của các tổ chức, sử dụng dân phòng, thanh niên xung phong, bảo vệ dân phố ngày đêm vây hãm, cản trở sinh hoạt, gây áp lực thường trực lên cuộc sống của các nhà hoạt động, dùng an ninh giả dạng côn đồ, thuê mướn những ma cô chuyên nghiệp, dùng cảnh sát vũ trang, cảnh sát cơ động đánh đập, bắt bớ và đàn áp dã man, tạo không khí khủng bố, gây tâm lý hoảng sợ rộng rãi hòng làm tan rã phong trào v.v… một biện pháp thâm độc và hết sức căn bản là việc sử dụng hệ thống giáo dục và môi trường sinh hoạt xã hội hàng ngày để tạo ra một hệ thống kiến thức làm nền cho một nhân sinh quan, sản sinh tự nhiên một ý thức hệ theo thiết kế của chế độ.

Bằng cách đó vừa thiết lập một nền móng cho lực lượng kế tục của chế độ, vừa gây miễn dịch đối với nhận thức tiến bộ trong lớp trẻ.

Một đứa trẻ từ mẫu giáo mầm non đã chỉ được nghe, được giảng, được thấy những điều, những hình ảnh chọn lọc định hướng thì trong ý thức của chúng sẽ hình thành khái niệm về cái đẹp và cái đúng không khớp với chân lý. Đối với những đứa trẻ như vậy, tư duy tự nhiên của chúng đi theo một trình tự lôgíc khác.

Chúng tranh nhau nghe lời thầy cô giáo, anh chị phụ trách nhi đồng để được quàng khăn đỏ, để được thành nhi đồng gương mẫu, cháu ngoan bác Hồ.
Lớn lên mộc chút, những đứa trẻ luôn vâng lời, những đứa trẻ chỉ biết phục tùng, những đứa trẻ luôn hoàn thành những việc được giao không bao giờ thắc mắc sẽ được chọn để được bóc măng gia nhập đoàn thanh niên cộng sản.

Và đến lượt các lớp thanh niên. Những người này cũng sẽ ganh đua phấn đấu học hỏi lý luận của đảng, Bác, học tập noi theo gương các anh hùng cộng sản, sẽ ganh đua bộc lộ lòng trung thành với tư tưởng cộng sản, trung thành với chế độ. Những người này sẵn sàng xả thân để bảo vệ sự trong sáng của lý thuyết cộng sản, sẵn sàng chống lại các học thuyết phi cộng sản, sẵn sàng chứng tỏ sự mẫn cán với chế độ bằng cách tình nguyện len lỏi luồn lách phá hoại tư tưởng dân chủ tự do, sẵn sàng cống hiến kể cả máu để đàn áp các thành phần chống đối chế độ, ngay cả khi các thành phần đó bao gồm cả chính cha mẹ và người thân của họ. Họ tự nguyện và thậm chí hãnh diện với những hy sinh và mẫn cán đó.

Đó là lôgíc con đấu cha, vợ tố chồng, anh em đấu tố lẫn nhau, điều đã diễn ra trong Cải cách ruộng đất. Hệ thống giáo dục nhồi sọ bằng những thủ đọan nguỵ đạo đức đã tạo ra một loại nhóm người khác với đồng loại của họ. Họ có đức tin và trình tự tư duy theo hệ quy chiếu khác.

Cái thâm thuúy cao siêu của cộng sản chính là cái được ông Hồ tóm lược lại bằng câu “vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Trồng cây gì, chọn giống nào, bón cho chúng những lọai thức ăn nào, cắt cành tỉa lá và uốn chúng theo hình gì, đó là tất cả công nghệ trồng người.
Cái độc ác man rợ cũng nằm trong chính cái thâm độc cao siêu đó.

Nhưng những nhà hoạt động dân chủ, những người vận động cho một cuộc “Khai dân trí, trấn dân khí” đã chỉ tập trung vào lớp người đã trưởng thành, thậm chí dồn sức lực vào tầng lớp trí thức là những tầng lớp mà ý thức hệ của họ đã bị cố kết, đã ít nhiều xơ cứng, thậm chí miễn dịch với những loại ý thức hệ tự do khác.

Phôi thai của cuộc vận động dân chủ có thể được bắt đầu từ gần ba mươi năm. Nhưng, mặc dù có thể nói rằng phong trào vận động Dân chủ đã tiến những bước dài, thành công cuối cùng vẫn đang ở đâu đó xa phía trước, và chắc chắn còn không ít thử thách. Nếu như ngay từ đầu, hướng của cuộc vận động không quên, không bỏ qua, thậm chí được coi trọng và dành sự ưu tiên thích đáng cho đối tượng tuổi trẻ, thì sau gần ba mươi năm, đã có thể có ít nhất ba thế hệ được trang bị vũ khí mới.

Có thể bị gán cho là suy tưởng, nhưng việc làm này, thực sự là việc đào đất dưới chân chế độ. Chế độ̣ sẽ không có người kế thừa, và nếu có kế thừa thì cũng không thể có kế thừa hoàn toàn. Không có cộng sản mù quáng 100%. Hiện tại, đảng cộng sản đang phải chịu một cuộc khủng hoảng thiếu cán bộ. Đại hội đảng XII vừa rồi đã bộc lộ rất rõ. Việc phải cơ cấu Võ Văn Thưởng, một nguyên bí thư trung ương đoàn 46 tuổi vào bộ chính trị nắm trưởng ban tuyên giáo. Việc phải dùng một phụ nữ bị goị là “quê một cục” làm Chủ tịch Quốc hội, một ông kỹ sư đại học hàm thụ làm Thủ tướng, một ông không có kiến thức gì ngoài ngành công an lên làm Chủ tịch nước, một bộ máy chính phủ toàn những kẻ vô danh.

 Nếu đầu tư thích đáng vào việc vận động lớp trẻ, thì lúc này, biết đâu, hạt giống Dân chủ đã nằm trong Trung ương đảng, trong Chính phủ và biết đâu Đối thoại Dân chủ giữa chế độ và Xã hội, giữa độc đảng cộng sản và đa đảng chính trị đã là một thực tế khả thi.

Có phải là muộn không? Có đúng là xứng đáng được quan tâm không?


Tổ chức việc vận động vào lớp trẻ ngay từ mẫu giáo, từ nhi đồng, thiếu niên và thanh niên sẽ như thế nào?