12.08.2018

MỪNG HỤT VÀ LỜI CHÀO MỪNG CÒN CHƯA ĐẾN - Đàm Văn Tiếu

MỪNG HỤT
VÀ LỜI CHÀO MỪNG CÒN
CHƯA ĐẾN
(CHUYỆN DÀI CỘNG ĐỒNG)
Đàm Văn Tiếu

Chúng tôi là một trong những thành viên của Hội Người Việt Tỵ Nạn Cao Niên München từng đóng góp không ít cho việc thành hình CĐNV tại München, nhưng không muốn trở thành Hội Viên của CĐ, vì những người được giao trọng trách đã tránh né, chọn danh xưng CĐNV TỰ DO M-B thay cho danh xưng CĐNV TỴ NẠN TẠI MÜNCHEN-BAYERN.
HCN đa số là tuổi già sức yếu, nhưng kể cả các Niên Trưởng trong Hội thuộc hàng trên 80-90 tuổi, đều tích cực tham gia các sinh hoạt mang tinh thần gắn bó với CĐ.
HCN từng giúp CĐ có nơi sinh hoạt lúc ban đầu, từng yểm trợ tài chánh, để mong được mừng sự khởi sắc của CĐ, trong tinh thần vì cộng-đồng Người Việt Tỵ Nạn CS, nhưng đều mừng hụt. Cái mừng hụt nay chúng tôi bày tỏ qua cái nhìn của một thành viên trong CĐ, từng can dự và tham khảo sự việc với những người trong cuộc:



VỀ SỰ KHỞI SẮC CỦA CỘNG ĐỒNG

Mấy năm trước đây chúng tôi chính thức trở thành Hội Viên của CĐ, vì dù sao cũng luôn tham gia hầu hết các sinh hoạt của CĐ, bằng những đóng góp cụ thể trong phần tế lễ theo nghi thức cổ truyền, thực hiện những hoạt cảnh dựa vào sử Việt và hài kịch v.v
Tiếc thay là chưa được mừng việc CĐNV TD M-B tạo được niềm tin nơi cộng đồng Người Việt, thì CĐ đã sớm bước vào xung khắc nội bộ. Tệ nhất là việc các thành viên trong BCH CĐ không còn tin tưởng nhau, khiến các đồng hương, thân hữu nhìn thấy nạn phe nhóm mà xa lánh, các sinh hoạt của CĐ thêm vắng, nhiều Hội Viên rời bỏ CĐ…
Mọi thành viên trong BCH đều thấy sự xung khắc, nhưng thay vì ngồi lại với nhau thì không, mà chỉ dựa vào những hậu thuẫn  không mang tính đoàn kết, để đổ lỗi lẫn nhau từ việc lớn đến nhỏ, khiến các sinh hoạt luôn trở ngại, rồi hoàn toàn bế tắc.
Đây quả là sự khởi sắc chưa đến
đã khiến chúng tôi mừng hụt
MỪNG HỤT
VỀ MỘT THIỆN CHÍ

Thấy rõ sự việc hết thuốc chữa giữa BCH của CĐ. Ngày 15.5.2017 chúng tôi gởi đơn xin chấm dứt tư cách Hội Viên CĐ kể từ ngày 1.6.17, rồi theo thư yêu cầu của BCH đề ngày 1.7.17, chúng tôi đã trở lại trong một phiên họp, để nói ra ý nguyện là:
- Chúng tôi yêu mến CĐ nên sẵn sàng trở lại, nếu CĐ có những thay đổi về cách sinh hoạt và BCH tỏ ra những dấu chỉ về đoàn kết, để chúng tôi có niềm tin mà trở lại…

Cũng ở phiên họp này, chúng tôi ngỏ lời muốn gặp riêng ông chủ tịch CĐ, để có dịp tâm sự và góp ý kiến tìm giải pháp cứu vãn.
Ông chủ tịch CĐ Lê Quang Thành đã nhận lời. Chúng tôi tin vào thiện chí của ông ta.
Nhưng cuộc gặp gỡ đã không được thực hiện, nên từ đó chúng tôi ít quan tâm đến những thông báo hay thư mời của CĐ. Khi nhận những Email có liên quan tới CĐ, chúng tôi thường xóa trước khi đọc
                   Đây quả là một thiện chí
mà chúng tôi đã tin rồi mừng hụt

LẠI MỪNG HỤT
VỀ MỘT THIỆN CHÍ NỮA

Thế rồi hai ngày trước buổi họp thường xuyên 14 tháng 10.2017 của CĐ, ông chủ tịch CĐ Lê Quang Thành gọi điện thoại cho chúng tôi, tâm sự về những khó khăn trong CĐ, mà ông e rằng có thể sẽ được nêu ra trong buổi họp vào 14 tháng 10  này.
Dù nhà đang có khách, nhưng chúng tôi đã trao đổi khá lâu trong cuộc điện đàm.
Ông Thành nói về những phức tạp của CĐ, mà chúng tôi không hay biết. Toàn những điều chúng tôi không ngờ, vì nó vượt xa lúc chúng tôi xin ra khỏi CĐ vì không muốn bị “văng miểng“
Chúng tôi đã thảo luận về những nguyên do:
- Khiến cho CĐ đã mất đi sự cộng tác gắn bó với HCN.
- Khiến cho tình gắn bó đoàn kết trong nội bộ CĐ NVTD rã rời.
- Khiến cho sự cộng tác giữa BCH CĐ ngày càng trở nên gượng gạo, vì nội bộ không còn ăn khớp với nhau như trước.
- Khiến cho sự cộng tác của các thành viên trong CĐ, của các Thân hữu và Đồng Hương càng ngày càng thiếu vắng trong các sinh hoạt.v.v.
Nghĩ tới việc chung của CĐ, chúng tôi đã cảm ơn ông Lê Quang Thành, vì ông muốn chọn gỉai pháp:
- Vì có sự xung khắc nội bộ, khiến việc lèo lái của BCH đương nhiệm không còn hữu hiệu, nên BCH đương nhiệm sẽ từ chức.
Việc từ chức sẽ công bố vào buổi họp 14.10. Nhường lại cho người có khả năng, có tâm huyết với CĐ đứng ra thành lập một BCH lâm thời, để lèo lái CĐ trong giai đoạn chuyển tiếp và tổ chức bầu cử một tân BCH hữu hiệu hơn trong việc lãnh đạo CĐ.
Chúng tôi đã đến dự buổi họp hôm 14.10.17, để một lần nữa công khai cảm ơn ông Lê Quang Thành, đã yêu cầu chúng tôi đến dự phiên họp này để giúp ông, bằng cách chia sẻ những cảm nghĩ của chúng tôi cùng anh chị em, với kỳ vọng là việc chuyển giao sẽ được diễn tiến trong êm thấm...
Trong buổi họp chúng tôi nhắc lại về cuộc điện đàm và trình bày là vì tương lai của CĐ, chúng tôi rất hoan hô quyết định của ông chủ tịch CĐ, để mỗi thành viên trong BCH đương nhiệm, sẽ yên tâm trút gánh nặng, dù vẫn vì CĐ mà tiếp tục đóng góp với tư cách là một thành viên của CĐ.
Kêu gọi anh chị em thực hiện việc chuyển tiếp một cách hài hòa êm thấm, để tránh những dị nghị, hay lợi dụng những hiềm khích nội bộ của chúng ta mà đánh phá CĐ.

Cũng trong buổi họp 14.10.2017, chúng tôi đã yêu cầu ông Lê Quang Thành, xác nhận những điều chúng tôi kể trên, về cuộc điện đàm. Và ông chủ tịch CĐ Lê Quang Thành đã xác nhận những điều chúng tôi kể trên về cuộc điện đàm là đúng sự thật.

Kết quả buổi họp hôm 14.10.2017 là sau một số ý kiến gay gắt, quy trách cho BCH đương nhiệm lúc đó, về những thiếu sót có thể khiến chính quyền cho giải tán CĐ. Nhưng cuối cùng cũng đã đạt được đúng theo ý muốn của ông chủ tịch CĐ.
Ông Lê Quang Thành đồng ý từ chức và Ban Chấp Hành Lâm Thời (BCHLT) được thành lập, rồi không lâu sau việc bàn giao tài sản và quỹ của CĐ cũng đã được thực hiện.
Nhưng sau đó thì mọi việc đều bị ông chủ tịch CĐ đảo ngược, với cáo buộc là bị lật đổ một cách bất hợp pháp, khiến BCHLT gặp khó khăn về việc ghi danh tại Amtsgericht.
Đây quả là một thiện chí
mà chúng tôi tin rồi lại mừng hụt

MỪNG HỤT
NGÀY BẦU CỬ 5 THÁNG 5 NĂM 2018

Chưa bao giờ có sự chia rẽ rõ rệt như lúc này trong nội bộ CĐ, vì BCH đã từ chức và đã bàn giao, được một số người hậu thuẫn việc giành lấy quyền điều hành và triệu tập cuộc bầu cử BCH vào ngày 5.5.2018.
Dĩ nhiên một số Hội Viên phản đối, cho đây là việc áp đặt lấn quyền, nhưng rồi họ cũng đến dự buổi bầu cử, với kỳ vọng là CĐ sẽ đạt được một giải pháp ổn thỏa. Nhưng cuộc bầu cử chưa hoàn tất, thì bị xáo trộn với những tranh cãi không nhân nhượng nên sau khi bầu được chức vụ Hội Trưởng và Phó Ngoại Vụ, thì Ủy Ban Bầu Cử phải tuyên bố tạm ngưng cuộc bầu cử.
Hai ông Hội trưởng và Phó Ngoại Vụ mới đắc cử, được Hội-Nghị ủy nhiệm việc triệu tập cuộc bầu cử, để bầu nốt 3 chức vụ còn  lại trong BCH.
Từ kết quả Bầu Cử chưa hoàn chỉnh này, việc đúc kết BIÊN BẢN BẦU CỬ chúng tôi đã sớm thất vọng về ông thư ký trong ủy Ban Bầu Cử, người cũng vừa mới đắc cử vào chức Ngoại Vụ của CĐ.
Việc lập Biên Bản một buổi họp là việc rất đơn giản, chỉ cần viết ra các diễn tiến của buổi họp một cách trung thực, như ông Thư Ký đã soạn và chuyển trước cho chúng tôi qua Email, nhưng trong buổi họp mặt để ký kết Biên Bản, ông lại đòi phải bớt điều nọ, bỏ phần kia,“Vì anh Thành không đồng ý“.
Cái mà “Vì anh Thành không đồng ý“, chứng tỏ là ông thư ký đã trình Biên Bản cho ông Thành duyệt trước, rồi đòi áp đặt những che giấu trong biên bản.
Xem ra ông Vũ Ngọc Chi vẫn chưa thoát được những điều khiển từ sau lưng, chưa dám nhìn nhận điều trung thực, thì liệu có tin cây được ở vai trò lãnh đạo CĐ chăng.
Quả là cuộc bầu cử 5.5.2018
Đầy những sự việc khiến chúng tôi mừng hụt

MỪNG HỤT
VÌ LỜI CHÀO MỪNG CÒN CHƯA ĐẾN

Về ngày bầu cử 23 tháng 6 năm 2018 thì việc dẫn đến cuộc bầu cử đó cũng đã khá phức tạp, rồi ngay trong ngày bầu cử cũng đầy những rối rắm không có lối thoát:

Bắt đầu từ việc hai thành viên đắc cử vào tân BCH CĐ, là ông Lê Hồng Đức và Vũ Ngọc Chi đã không thực thi cái trọng trách, mà Hội nghị 5 tháng 5 đã ủy nhiệm việc triệu tập cuộc bầu cử nốt 3 chức vụ còn lại.
Để rồi vào ngày 23 tháng 05 năm 2018, một thành viên BCH cũ không còn trách nhiệm, lại bất chấp sự ủy nhiệm kể trên, tự cho mình là hợp pháp, giành quyền đứng ra triệu tập cuộc bầu cử vào ngày 23.6.2018.
Dựa vào thư ủy quyền của ông Vũ Ngọc Chi đề ngày 24.5.2018 trong đó có câu: Mình xin rút lại quyết định đồng ý với 2 anh về lá thư mời vì anh Khải cho là nếu anh Thành ra gởi thư mời với tư cách hội trưởng cũ, thì anh ta cựu phó hội trưởng cũng có quyền quyết định về lá thư mời này. Vì mình sắp đi nghỉ hè nên nhắn 2 anh là cần thảo luận với anh Khải, ngoài ra mình ủy quyền cho anh ta nếu cần có quyết định của mình.
Ngày 25.05.2018 ông Trần Hồng Khải nhân danh ông Chi gởi thư triệu tập buổi họp bầu
cử 3 chức vụ còn lại vào ngày 16.6.2018.
Nhiều Hội Viên cho là hai thành viên BCH mới đắc cử đã tắc trách, hậu thuẫn cho người không có trách nhiệm, lạm quyền đứng ra triệu tập buổi họp, nên hiềm khích nội bộ càng gia tăng.
Những tranh cãi cho là sự việc đang bị thao túng và lạm quyền, cứ tràn lan qua lại bằng Email, chứ không hề có lần đối diện, để tìm giải pháp dung hòa mang tính xây dựng.
Hai ông Lê Hồng Đức và ông Vũ Ngọc Chi vẫn thiếu dứt khoát trong sự việc một cách khó hiểu. Lẽ ra phải chủ động với trọng trách đã được ủy nhiệm, thì hai ông cứ cù cưa và lệ thuộc vào một người ngang nhiên tự cho mình có cái quyền lãnh đạo.
Cái bậy nhất của hai ông là bất cứ Hội Viên nào hiểu chuyện, lên tiếng phản đối về tính lạm quyền không chính danh đó, đều bị quy ngay là thuộc phe BCHLT.

Cuộc tranh cãi mãi đến ngày 04.6.2018, ông Lê Quang Thành “…sau khi tham khảo ý kiến với luật sư về vấn đề đại diện hội một cách hợp lệ của  BCH CĐ mới được bầu ngày 05.05.2018…“, mới chịu ra “THÔNG BÁO“ (?), trong đó có câu:
-  Cá nhân chúng tôi, Lê Quang Thành không còn chịu trách nhiệm về mặt pháp lý đại diện cho CĐNVTD-MB e.V. Vì vậy chúng tôi xin tuyên bố thu hồi lại thư mời đã phổ biến đến các hội viên về việc họp đại hội đồng vào ngày 23.06.2018 sắp tới để cho các ông Lê Hồng Đức và Vũ Ngọc Chi đứng tên gửi thư mời họp.  (Họp ngày nào sẽ do 2 vị này quyết định).
Rồi sau cái thông báo kể trên, thì hai ông Lê Hồng Đức và Vũ Ngọc Chi mới (dám?) dự trù việc triệu tập cuộc bầu cử, hết định vào ngày 30.6 hay ngày 7.7.2018, rồi sau cùng hai ông mới cùng ký tên triệu tập buổi họp bầu cử vào ngày 23.6.2018.

Vì việc triệu tập vội vã, thiếu sự đồng thuận trước về các chi tiết, nên trong ngày đại hội bầu cử hôm 23.6, chỉ việc tranh cãi về tính cách Hội Viên và tính hợp lệ của 4 người đang giữ tiền quỹ của CĐ đã dài lê thê, chẳng ai lắng nghe bằng thiện chí và lý lẽ.
Mạnh ai nấy cãi um cả lên, cãi đến lớn tiếng và xỉ vả nhau bằng những ngôn từ không thể chấp nhận được, từ một thành viên BCH và từ người đòi hy sinh ra ứng cử vào BCH để lãnh đạo CĐ.
Cãi đến một “quý bà“ đã chỉ mặt người có những phát biểu không xứng ý mình, để thách “bước ra sân“. Chả hiểu thách ra sân để cãi lộn, hay đánh nhau không chừng…
Và tệ nhất là việc cấm cản không cho chụp ảnh quay phim, trong một buổi bầu cử BCH
Cộng Đồng công khai, xô đẩy rồi thách nhau
kêu cảnh sát và cảnh sát đã được mời đến...
Thật đau lòng cho những người không biết hành xử thế nào mới là vì cộng đồng, vì danh dự của thân phận người Việt đang sống lưu vong ở nơi đất khách này…
Nhất là đau lòng cho những người không biết chọn cung cách và lời ăn tiếng nói ở nơi công cộng, như thế nào mới là biết tự trọng để mong được người khác tôn trọng…

Đáng tiếc nhất là cảnh hỗn loạn trong buổi bầu cử BCH CĐ hôm 23.6.2018, đã khiến các Hội Viên Lão Thành trên 80, 90 tuổi, mà việc đi lại vốn khó khăn ở tuổi già, đã phải cố gắng chống gậy đến dự phiên họp, vì Cộng Đồng, vì đa số các thành viên trong CĐ đều thuộc hàng em cháu, với ước mong cứu vãn cái uy tín của CĐ Người Việt, cứu vãn sự hài hòa giữa các em cháu, thì các cụ đã phải lắc đầu nản lòng, bỏ ra về sớm trong tiếng thở dài, không có tự tin là sẽ trở lại sinh hoạt với CĐ, dù chỉ một lần nữa…
Thật tiếc cho những đổ vỡ khó hàn gắn, khiến hai cuộc bầu BCHCĐ không thành.
Tiếc cho việc Bản Tin Cao Niên đã để dành trang báo suốt hai kỳ liên tiếp, để chờ được chào mừng Tân Ban Chấp Hành CĐ, nhưng vẫn chưa được thực hiện vì:

VIỆC CHÀO MỪNG CÒN CHƯA ĐẾN.
Qua cả hai cuộc bầu cử 5.5 và 23.6.2018
Việc được chào mừng vẫn chỉ là mừng hụt

MỪNG HỤT
CHO VIỆC CHỌN MẶT GỬI VÀNG

Trước cuộc bầu cử 5.5.2018, chúng tôi từng khuyến khích người dấn thân ra tranh cử và đã đoán đúng về những người sẽ được chọn, theo cái nhìn từ các phe nhóm.
Cuộc bầu cử nào cũng thế, người ta nói về chuyện chọn mặt gửi vàng. Thôi thì cứ cho là hôm 5.5 Cộng Đồng đã gửi nén vàng CĐ cho hai ông Lê Hồng Đức và Vũ Ngọc Chi.

Từ việc chọn mặt gửi vàng này, chúng tôi lo lắng cho hai ông, khi nhận cái nén vàng CĐ
đúng lúc có những phức tạp vô kể.
Lo lắng cho hai ông, vì tiên đóan được là sẽ
có những áp đặt, mà hai ông không thể vượt qua, để rồi cuộc bầu cử 23.6 lại bất thành.
Cái bất thành khiến hai ông nản vì hết biết cách xoay sở, nên hôm 28.6.2018 ra thông báo trưng cầu ý kiến về việc giải tán CĐ, với hạn chót góp ý kiến là ngày 10.07.2018.

Ai cũng biết là CĐ đang trong cơn sóng gió, nên hai ông Lê Hồng Đức và Vũ Ngọc Chi càng phải rõ hơn ai hết, khi tự nguyện đứng ra nhận trọng trách, lèo lái CĐ vượt qua cơn sóng gió, chứ không phải nhận lấy quyền hành, như hai ông đã lẫn lộn trong thời gian qua, cứ áp đặt sự việc một cách khó hiểu, giống như bị lệ thuộc vào chỉ đạo ngầm nào đó, để việc mới sớm thuận, thì tối lại như có lệnh nào đó buộc phải thay đổi.
Rồi kết quả không được như ý thì dẹp, cho trưng cầu ý kiến để giải tán CĐ một cách vô trách nhiệm.

Suy về việc trưng cầu ý kiến để giải tán CĐ, thì thật tiếc cho cung cách trong việc làm này. Liệu hai ông cùng những người hậu thuẫn hai ông, có xứng là người luôn xưng mình từng là thế này thế nọ trong quá khứ, hay vẫn cứ cho là mình hơn người chăng.

Chúng ta từng là chiến hữu và đang cùng mang thân phận lưu vong. Không có quy định nào bắt người Việt chúng ta phải đến với nhau, nhưng chọn đến với nhau, phải đến bằng cái tâm và tình tự dân tộc trong chân tình.
Chúng tôi biết “lời thật mất lòng“ và nghĩ tới chuyện khiến hai ông không hài lòng với lời chân tình này, vì từng qua Bản Lên Tiếng của UB Bầu Cử mà mọi chi tiết đều là sự thật, để giúp cho chính hai ông biết thực thi cái trọng trách đã được ủy nhiệm, thì một trong hai ông vội lên tiếng bằng những lời lẽ hằn học, là không thể hiểu nổi chúng tôi.
Xin hãy đọc lại Biên Bản Bầu Cử và Bản Lên Tiếng Của UBBC, xem có thấy được điều gì sai sự thật mà ông không hiểu nổi.

Chúng tôi hoan hô ông còn lại đã nhìn ra sự thật, để không mất lòng về lời thật, trong vai trò lãnh đạo của mình. 
Không ai hoàn hảo, nhung biết nhìn nhận cái không hoàn hảo, tất là hoàn hảo. Mong là ông sẽ tiếp tục như thế.

Những chân tình này chúng tôi không thể không nói, với hy vọng hai ông Lê Hồng Đức và Vũ Ngọc Chi hiểu được ý chúng tôi về sự việc, kẻo rồi cũng chỉ là :
Tửu phùng tri kỷ thiên bôi thiểu
Ngôn bất đồng tâm bán cú đa

Chuyện được kể lại, ở một buổi nướng thịt, một ông bạn trẻ hơn hai ông, đã bày tỏ bằng những lời lẽ chân tình về vai trò của hai ông, khiến cho hai ông không hài lòng đến nổi nóng, vì không xứng ý như những lời lẽ ngọt ngào, vẫn rót vào tai để lèo lái hai ông.
Những lời lẽ gay gắt nhưng chân tình của ông bạn kể trên và của hai ông, ở cái lúc nóng giận, chúng tôi không tiện nhắc lại, mà chắc chắn hai ông không thể quên.
Cái không quên này, mong là hai ông biết lấy đó làm điều suy nghĩ.

Chúng tôi còn niềm tin là chưa trễ, vì chưa hết những bậc trưởng thượng và cả những bạn trẻ có tâm huyết với Cộng Đồng, để cho hai ông lấy chân tình mà tham khảo, kẻo sau này hai ông sẽ ngại đến những nơi sinh hoạt chung của cộng đồng Người Việt. Và rồi cứ tránh né như thế, thì làm sao xứng với vai trò lãnh đạo của CĐ.

Việc trước mắt hai ông phải làm sao, để khỏi phải ngượng ngùng lánh mặt, mỗi khi có người nhắc tới hai ông, là lại nhìn nhau lắc đầu vì:
Việc đã chọn mặt gửi vàng cho hai ông
Chỉ khiến cho mọi người thêm mừng hụt 

Đàm Văn Tiếu