21.03.2019

CHUYỆN ĐÔNG BÌNH TÂY QUẢ-Đàm Văn Tiếu

CHUYỆN ĐÔNG BÌNH TÂY QUẢ
Đàm Văn Tiếu

Trong lãnh vực văn hoá, gồm những nét đặc thù vô cùng quý giá của dân tộc Việt, đã được nhiều thế hệ Tổ Tiên chúng ta từ ngàn xưa đúc kết lại, về mọi phong cách sinh hoạt trong cuộc sống, để truyền lại cho con cháu đến muôn thế hệ. Tuy nhiên nếu sơ ý hay chưa dủ thấu đáo một cách cặn kẽ, tất không tránh được sai sót, giả như việc sắp xếp vị trí của các lễ vật trên bàn thờ, mà nay chúng tôi chỉ xin đề cập đến một trong những cách trưng bày hoa trái, theo lời dạy ĐÔNG BÌNH TÂY QUẢ trên bàn thờ.
Trước hết xin nói về chuyện ĐÔNG BÌNH TÂY QUẢ liên quan đến buổi họp mặt đầu năm 2019 Dương Lịch/Tất Niên năm Mậu Tuất 2018 vào ngày 26.1.2019 của Hội Người Việt Tỵ Nạn Cao Niên München.
Buổi họp hôm 26 tháng 1 năm 2019 kể trên hoàn toàn mang tính họp mặt đơn giản của gia đình Hội Cao Niên và Thân hữu, mà đích thực buổi họp mặt đã đạt được như mong muốn, để “Mừng năm mới muôn người luôn hạnh phúc và vui năm cũ vạn sự đã êm suôi.
Chúc nhau đón chờ một năm mới Kỷ Hợi được thêm tuổi thêm thọ, nhiều ước vọng được hiện thực với sức khoẻ dồi dào, được hưởng Phước Lộc Thọ vẹn toàn, với những niềm vui mới bên con cháu thành đạt, thành công và an khang tiến phát”, như thông báo thay giấy mời đã được đăng trên BTCN tháng1 năm 2019.
 Buổi họp mặt vì không nhằm ngày 23 tháng chạp nên nên không có bàn thờ đưa ông Công ông Táo về chầu Ngọc Hoàng, chưa phải đêm Giao Thừa, nên không có bàn thờ cung thỉnh Ông Bà Tổ Tiên về ăn Tết với con cháu, mà chỉ có một Bandroll và tấm huy hiệu biểu tượng của Hội Cao Niên đặt bên một bàn hoa quả bánh trái, chứ hoàn toàn không có một bàn thờ trong buổi họp mặt.
Tuy nhiên khi đặt hoa quả, bánh trái lên bàn, ban đầu đã để bình bông bên phải và khay trái cây bên trái, nhưng nhờ cụ Ngoại Vụ Nguyễn Kim Định nhắc nhở về câu ĐÔNG BÌNH TÂY QUẢ, nên lập tức đã được đặt ngược lại cho thuận nhãn.

Việc chỉ có thế, nhưng đã dẫn đến những nghi vấn, khi có người đã mượn trang mạng của nhóm không/chưa được công nhận về tư cách đại diện cho một đoàn thể, vì vẫn đang trong vòng tranh cãi trước pháp lý, bằng cách đưa một số hình ảnh có những ghi chú, rồi sau đó còn rao rêu về tình trạng nội bộ của Hội Cao Niên, khiến nhiều Đồng-Hội và Thân-Hữu phật lòng, vì cho rằng cách đưa tin như thế hẳn là có ác ý.

Chúng tôi cảm ơn các Đồng-Hội và các Thân-Hữu trên, đã bày tỏ cảm nghĩ về sự việc trên với chúng tôi.
Song hành với sự cảm ơn, chúng tôi có nhận định về sự việc như sau:

1- Câu ĐÔNG BÌNH TÂY QUẢ là quy định dành cho cách trang trí phần hoa quả trên một bàn thờ, nhưng đây chỉ là bàn đặt hoa quả bánh trái chứ không phải là bàn thờ, nên không phải câu nệ về vị trí xếp đặt hoa trái trên đó.
Trên một bàn hoa trái bình thường thì cứ tiện tay muốn để bình hay để quả ở đâu đó, đều được cả.

2- Mặc dù bàn hoa quả bánh trái trong buổi họp mặt của Hội Cao Niên hôm 26.1.2019, không phải là một bàn thờ, nhưng xin cảm ơn cụ Ngoại Vụ Nguyễn Kim Định, vì nhờ sự hướng dẫn của Cụ nên BÌNH hoa và khay QUẢ đã lập tức được đặt lại để được thuận nhãn hơn.

3- Cái ác ý nếu có bằng những lời ghi chú bên những tấm hình, khi nhắm vào việc sắp xếp một bình hoa, một khay trái cây trên bàn đã được điều chỉnh, nhưng thực sự có hiểu được thế nào là Đông Bình Tây Quả chăng.
Cái ác ý nhắm vào một Đồng Hội đang kiểm soát lại quầy thực phẩm, liệu có biết được khi nói đến việc ăn uống như thế, là một điều quá đáng, vì có thể làm tổn hại danh dự của người khác chăng ?.
Từng đó thôi đủ chứng tỏ là bản thân người này thật thiếu tư cách về văn-hoá, lại đòi moi móc về chuyện văn hoá.

4- Với bối cảnh rã rời của cộng đồng Người Việt tại München, ai cũng biết Hội Cao Niên là đoàn thể duy nhất đứng vững được từ suốt trên 32 năm nay.
Hội Cao Niên từng trải qua bao nhiêu lần,  đối diện với những ác ý chống phá.


Nay lại thêm một ác ý nữa nhắm vào Hội Cao Niên nếu có, thì có xá chi với một ác ý, dựa vào một sự việc vớ vẩn như thế.

5- Hội Cao Niên chúng ta không cần để tâm, bởi thực sự người mưu dựa vào một sự việc như thế với ác ý, nếu có, phải sớm tự hổ thẹn, về việc làm chưa đủ trưởng thành về nhân cách của mình.



6- Hội Cao Niên luôn lấy độ khoan dung làm chính, mong rằng đương sự sớm khôn và sớm biết sống theo giá trị của kẻ trưởng thành về nhân cách. Những việc cố ý gây ảnh hưởng xấu đến Hội, tất nhiên Hội chỉ dành cho sự khoan dung ở mức độ có thể.

7- Hội Cao Niên luôn mở rộng để mời đón  mọi Đồng Hương đến sinh hoạt với Hội, đến với tâm tình của người ly hương do hoạ cộng sản gây ra. Nhưng không chào đón việc đến sinh hoạt nơi Hội, để mưu việc gây xáo trộn bằng gây hấn, hay xuyên tạc sự việc ở bất các lãnh vực nào, dù nhắm vào một cá nhân hay là một đoàn thể….

8- Nội bộ Hội Cao Niên luôn luôn là nhất thể trong việc chống cộng, cái nhất thể không thể bị xuyên tạc, bằng những mưu định chống phá để làm lợi cho cộng sản.
Những mưu định chống phá tất sẽ bị loại bỏ, để bảo vệ sự nhất thể chống cộng, đúng với danh xưng của Hội Người Việt Tỵ Nạn Cao Niên.
* * *
Trở lại chuyện ĐÔNG BÌNH TÂY QUẢ, thực sự thì việc định vị trí Đông/Tây trên bàn thờ, có thể khiến cho ta lầm lẫn.
Đôi khi không biết là vị trí Đông-Tây này, dựa vào bốn hướng Đông-Tây-Nam-Bắc theo địa lý, hay dựa vào một quy ước nào đó mới đúng.
Giả như có nói rõ là Trái Bình Phải Quả, thì vẫn có thể lẫn lộn giữa cái Trái Phải của ta, hay là Trái Phải của bàn thờ, khi ta đứng hướng lên bàn thờ.
Xin thưa là hoàn toàn không dựa vào các phương hướng Đông/Tây của địa lý, hay Trái/Phải của ta khi đứng nhìn lên bàn thờ.

Dù nhà xây cất theo bất cứ phương hướng địa lý nào, chúng ta cũng luôn đặt bàn thờ ở chính điện, hướng ra cửa chính.
Và Tổ Tiên đã truyền lại cho chúng ta, một quy ước về phương hướng dựa vào bàn thờ là “phía trước mặt của bàn thờ được coi là hướng Nam, sau lưng bàn thờ là hướng
Bắc. Vậy Đông là phía trái của bàn thờ, còn Tây là phía phải của bàn thờ“
Và vị trí ĐÔNG BÌNH TÂY QUẢ được định theo hướng của bàn thờ.
Nghĩa là BÌNH hoa phải được trưng ở phía trái của bàn thờ, còn khay QUẢ phải được trưng ở phía phải của bàn thở.

Những lầm lẫn trong việc sắp xếp sai vị trí của các lễ vật trên bàn thờ, là chuyện thường xảy ra, vì chúng ta không biết về các quy ước của Tổ Tiên đã định, chúng ta cần học hỏi để giữ được những nét đặc thù văn hoá của dân tộc.

Hội Cao Niên chúng ta may mắn, là các Vị Trưởng Thượng trong Hội rất am tường về những nét đặc thù của văn hoá Việt, cả về các nghi thức, cách trưng bày và cách hành xử dân dan v.v. Để  hướng dẫn cho các Hội Viên trẻ, biết tự đảm trách lấy các nghi thức và cách hành xử đúng theo văn-hoá Việt, phòng khi thế hệ các tiền bối sẽ qua đi…

Xin cảm ơn sự am tường của các bậc Trưởng Thượng trong Hội Cao Niên, mà Quý Cụ luôn quan tâm đến việc bảo tồn văn hoa, bằng cách hướng dẫn và truyền lại cho thế hệ nối tiếp của Quý Cụ …
Đàm Văn Tiếu