21.11.2019

Ký giả khoa học Đức gốc Việt Nguyễn Kim Mai Thi đoạt giải truyền hình nổi tiếng- Diễn đàn Vietnam 21

Ký giả khoa học Đức gốc Việt Nguyễn Kim Mai Thi đoạt giải truyền hình nổi tiếng
Diễn đàn Vietnam 21

20/11/2019 Vi Minh (Diễn Đàn Việt Nam 21) - Ban giám khảo Giải thưởng Hanns-Joachim-Friedrichs (*) năm 2019 vừa trao giải truyền hình nổi tiếng ở Đức cho hai ký giả khoa học là Nguyễn Kim Mai Thi và Harald Lesch trong buổi lễ ngày 14/11 vừa qua tại Köln (Cologne). Theo ban giám khảo, hai ký giả đã rất thành công trong việc dẫn giải những phát hiện khoa học trong các chương trình phát sóng trên truyền hình, trên Internet một cách dễ hiểu cho mọi tầng lớp khán thính giả.
H1 - Harald Lesch & Nguyễn Kim Mai Thi
Harald Lesch & Nguyễn Kim Mai Thi
nhận giải Hanns-Joachim-Friedrichs 2019 (ảnh: WDR)
Với ngôn ngữ sinh động, với mong muốn và sự tò mò không bị kiềm chế để giải mã những chủ đề phức tạp cho khán thính giả, họ mở ra cánh cửa khoa học cho mọi người. Nguyễn Kim Mai Thi và Harald Lesch không giữ kiến ​​thức cho riêng mình mà ngược lại, với các chương trình và blog của họ, họ mời và chia sẻ kiến ​​thức với khán thính giả và trên hết là đi theo con đường dẫn đến kết quả khoa học.

Nguyễn Kim Mai Thi sinh năm 1987 tại Heppenheim, hoàn tất bậc trung học tại trường Bergstrassen ở Hemsbach, sau đó học Hóa học tại ĐH Johannes Gutenberg Mainz và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Mai Thi làm nghiên cứu sinh tại ĐH Harvard, Viện Fraunhofer Về Ứng dụng Polyme và hoàn thành luận án tiến sĩ vào năm 2017.

Năm 2015 cô lập kênh Youtube "The Secret Life Of Scientists" (Cuộc sống bí mật của các nhà khoa học) để giải tỏa những định kiến về các nhà khoa học cũng như để truyền đạt các chủ đề khoa học cho giới trẻ. Tháng 10 năm 2016, cô lập thêm kênh YouTube schönschlau (tinh khôn), một chương trình chung của hai đài truyền hình Đức ARD và ZDF dành cho thanh thiếu niên, kênh này đổi tên thành maiLab năm 2018. Đến nay kênh maiLab đã có nửa triệu người đăng ký theo dõi và hơn 40 triệu lượt xem. Từ đầu tháng 5 năm 2018 cô tham gia dẫn chuyện chương trình truyền hình Quark ban đầu do Ranga Yogeshwar điều khiển. Quark là một tạp chí khoa học truyền hình hàng tuần của truyền hình Westdeutscher Rundfunk (WDR) thuộc tiểu bang Nordrhein-Westfalen. Từ 2019, Nguyễn Kim Mai Thi và Ralph Caspers luân phiên điều khiển chương trình Quark. Mai Thi cũng là tác giả cuốn sách "Komisch, alles chemisch!" (Kỳ lạ, tất cả đều là hóa học) do nhà Droemer Verlag xuất bản hồi tháng 3/2019 (ISBN 978-3-426-27767-6), sách đã được dịch sang tiếng Hòa Lan (ISBN 978-9021414188)

Trước giải Hanns-Joachim-Friedrichs-Preis, Mai Thi đã được trao tặng nhiều giải khác về lãnh vực Diễn giải Khoa học, Khoa học và Giáo dục, Khoa học Giải trí (Scitainment).
H2 - Nguyễn Kim Mai Thi & Harald Lesch
Nguyễn Kim Mai Thi & Harald Lesch trong buổi lễ trao giải (ảnh: Phoenix)
Harald Lesch, sinh năm 1960, hoàn tất trung học tại trường Theo Koch ở Grünberg. Sau đó ông học Vật lý và Triết học tại Đại học Giessen và Bonn, Nghiên cứu sinh tại Viện Thiên văn Vô tuyến Max Planck và tốt nghiệp Tiến sĩ tại đại học Friedrich-Wilhelms ở Bonn. Ông là Giáo sư Vật lý Thiên văn đại học LMU München (Munich), Giảng viên Đại học Triết München.

Harald Lesch vừa là Tác giả vừa là Người dẫn chương trình và nhân vật chính của nhiều chương trình khoa học như "Hãy hỏi Lesch" (Frage den Lesch),  "Vũ trụ quyến rũ" (Faszination Universum), "Không gian của Lesch" (Leschs Kosmos), "Terra X Lesch & Co", "Alpha Centauri" và là Người dẫn chương trình của bộ Phim Tài liệu Terra X "Khởi điểm lớn - 500 năm cải cách tôn giáo" (Der grosse Anfang - 500 Jahre Reformation").

Harald Lesch đã được trao tặng nhiều giải thưởng về khoa học, thiên văn, vật lý, truyền hình, ông cũng là tác giả hoặc đồng tác giả của trên 30 cuốn sách đã được xuất bản.

(*Hanns-Joachim-Friedrichs (cũng là tên của giải thưởng) là một người điều khiển chương trình nổi tiếng của Truyền hình Đức. Sinh năm 1927, ông bắt đầu vào ngành ký giả năm 1950 với đài phát thanh BBC, năm 1955 với đài phát thanh Đức NDR. Từ 1964 ông làm cho đài 2 Truyền hình Đức ZDF, năm 1985 Friedrichs chuyển từ ZDF sang đài 1 ARD. Friedrichs qua đời vào tháng 3.1995 vì ung thư phổi, cùng năm này một nhóm bạn của ông lập Giải thưởng "Hanns-Joachim-Friedrichs" đặc biệt cho ngành ký giả truyền hình. Kể từ đó, ban giám khảo này đã chọn người thắng giải mỗi năm.