Sự đổ vỡ sắp đến của Trung Quốc
David
Shambaugh
Dr.
Shambaugh hiện là Giáo sư về Quan hệ Quốc tế đồng thời giữ chức vụ Giám đốc
chương trình Chính sách Trung Quốc tại Đại học George Washington, ông cũng là
cộng tác viên cao cấp của Viện Brookings. Những cuốn sách của ông về Trung Quốc
gồm “ ĐCS Trung Quốc : sự hao mòn và sự thích ứng” và gần đây nhất là cuốn “
Trung Quốc toàn cầu hóa : một thế lực cục bộ”.
Hôm thứ năm tuần này Đại hội Đại biểu
Nhân dân Toàn quốc thường niên vừa nhóm họp theo nghi thức đã trở nên quen
thuộc. Ước chừng 3 000 đại biểu “ được bầu chọn” trên khắp mọi miền đất nước –
từ những nhóm thiểu số trang phục sặc sỡ tới các tỷ phú lịch lãm sẽ gặp mặt
trong thời gian một tuần để thảo luận về tình hình đất nước và dường như điều
này tạo ra ấn tượng rằng họ đang tham gia vào đời sống chính trị của quốc gia.
Ván bài cuối cùng của ĐCS Trung Quốc đã
bắt đầu khi mà những biện pháp tàn nhẫn của Tập Cận Bình chỉ có thể đưa đất
nước tiến gần tới tình huống nguy kịch.
Một
số người nhìn nhận cuộc tụ họp đầy ấn tượng này là một chỉ dấu cho sức mạnh của
hệ thống chính trị Trung Quốc, tuy nhiên thực chất nó lại che dấu những điểm
yếu nghiêm trọng. Các chiêu trò chính trị ở Trung Quốc xưa nay thường được ngụy
trang dưới lớp vỏ đầy kịch tính với những sự kiện dàn dựng trên sân khấu cho thấy
dường như Quốc hội trao quyền lực bền vững cho ĐCS Trung Quốc. Cán bộ nhà nước
cũng như dân thường đều biết rằng họ phải tuân thủ những nghi thức đó, tức là
phải vui vẻ tham gia và nhắc lại như vẹt các khẩu hiệu chính thức. Lối hành xử
như vậy ở Trung Quốc có cái tên là "biểu thái" (biaotai – biểu lộ
thái độ), thực ra nó có ý nghĩa chỉ hơn một chút hành động phục tùng mang tính
tượng trưng.
Nếu
không để ý tới vẻ bên ngoài thì về thực chất ĐCS Trung Quốc đang rất suy yếu và
không ai biết điều này hơn chính Đảng. Con người đầy quyền lực của Trung Hoa -
Tập Cận Bình đang hy vọng rằng các biện pháp trừng trị thẳng tay bất đồng chính
kiến và tham nhũng sẽ giúp chống đỡ một sự sụp đổ vai trò lãnh đạo của
Đảng. Tập Cận Bình xác định rằng phải tránh trở thành một Gorbachov của
Trung Hoa bởi lẽ Gorbachov đã điều hành sự tan rã của Đảng CS LX. Thế nhưng
thay vì trở thành nhân vật tương phản với Gorbachov, Tập Cận Bình kết cục có
thể lại tạo ra cùng một hậu quả. Sự chuyên quyền của họ Tập gây sang chấn
nghiêm trọng toàn bộ hệ thống xã hội Trung Quốc và đang đưa đất nước tới gần
tình huống nguy kịch.
Dự
đoán sự ra đi của các chế độ chuyên chế luôn là việc đầy rủi ro, phi phỏng. Một
số chuyên gia Phương Tây nhìn trước sự sụp đổ của Liên Xô trước khi nó xảy ra
vào năm 1991; tuy nhiên CIA lại hoàn toàn bỏ qua việc này. Sự tan rã của các
quốc gia cộng sản Đông Âu hai năm trước đó cũng đã từng bị chế nhạo như một suy
nghĩ mơ mộng của những kẻ chống cộng cho tới khi việc này trở thành hiện thực.
Các cuộc “cách mạng màu” trong thời kỳ hậu Liên Xô ở Gruzia, Ucrain và
Kyrgyzstan từ năm 2003 tới 2005 cũng như cuộc nổi dậy mùa Xuân Ả Rập năm 2011
đều bùng nổ ngoài mọi dự đoán.
Các
nhà quan sát tình hình Trung Quốc đang rất để ý tới những dấu hiệu có tính chất
làm lộ chân tướng mục ruỗng và suy đồi của chế độ đang diễn ra kể từ khi xảy ra
sự kiện trên quảng trường Thiên An Môn năm 1989, khi mà chế độ đã trên bờ suy
vong. Từ thời điểm đó đến nay một số nhà Trung Hoa học đã đánh cược uy tín nghề
nghiệp của mình khi khẳng định rằng sự sụp đổ của ĐCS Trung Quốc trong vai trò
lãnh đạo là không thể tránh khỏi. Những người khác thì tỏ ra thận trọng hơn,
trong đó có tôi. Thế nhưng thời thế ở Trung Quốc đã thay đổi và những phân tích
của chúng ta cũng cần bám sát thời cuộc.
Ván
bài cuối cùng với sự lãnh đạo của ĐCS Trung Quốc đã bắt đầu, tôi tin là như vậy
và điều này đã tiến triển xa hơn cái mức mà nhiều người suy nghĩ. Tất nhiên
chúng ta không biết con đường đi từ nay cho tới khi nó kết thúc sẽ có hình dạng
ra sao. Có thể nó sẽ rất không ổn định và lộn xộn nhưng cho tới khi hệ thống
bắt đầu tháo gỡ các nút thắt một cách rõ ràng,rành mạch thì các yếu tố nội tại
vẫn tiếp tục đóng vai trò và vì vậy chúng sẽ ảnh hưởng tới bộ mặt của sự ổn
định.
Sự
cầm quyền của ĐCS Trung Quốc khó có thể kết thúc một cách êm ả. Một sự kiện đơn
lẻ khó có thể gây nên sự khép lại hòa bình của một chế độ. Điều dễ xảy ra hơn
đó là sự ra đi của nó sẽ kéo dài, hỗn độn và bạo lực. Tôi không loại trừ khả
năng Tập Cận Bình bị hạ bệ trong cuộc tranh giành quyền lực hoặc bởi một cú đảo
chính cung đình (un coup d’état). Chiến dịch chống tham nhũng hăng hái của họ
Tập đã trở thành tiêu điểm tuần này của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc cho
thấy ông đang dùng quá đà sở đoản của mình và chọc tức một cách sâu sắc các cử tri
là những nhân vật chủ chốt trong Đảng, Nhà nước, quân đội và giới kinh doanh.
Người
Trung Hoa có câu ngạn ngữ, waiying, neiruan- ngoài cứng, trong mềm. Tập Cận
Bình là một nhà lãnh đạo quả thực là mạnh mẽ, tràn đầy sức thuyết phục và tự
tin. Thế nhưng nhân cách cứng rắn đó lại đi ngược với hệ thống Đảng và chính
trị vốn hết sức mong manh trong nội bộ. Chúng ta hãy cùng xem xét 5 dấu hiệu có
tính thuyết phục thể hiện tính dễ tổn thương của chế độ và yếu kém của hệ thống
Đảng CS Trung Quốc.
Thứ
nhất, giới tinh hoa của nền kinh tế Trung Quốc đang đặt một chân bên
ngoài cửa nhà và họ luôn sẵn sàng rời bỏ hàng loạt nếu như hệ thống thực sự bắt
đầu sụp đổ. Năm 2014 Viện nghiên cứu Hurun ở Thượng hải chuyên theo dõi vấn đề
người giàu Trung Quốc đã kết luận rằng 64% người có của Trung Quốc đã di cư
hoặc đang lên kế hoạch di cư khỏi Trung Quốc. Người giàu Trung Quốc gửi con cái
đi học ở nước ngoài với con số kỷ lục (bản thân sự việc này đã là một cáo trạng
về chất lượng của hệ thống Đại học Trung Quốc).
Ngay
trong tuần này báo chí đăng tin các đặc vụ Liên bang đã lục soát một số địa
điểm ở Nam California nơi mà chính quyền Mỹ khẳng định rằng chúng có liên quan
tới loại hình kinh doanh du lịch đạt giá trị nhiều triệu USD nhằm đưa hàng ngàn
sản phụ Trung Quốc sang sinh con tại Mỹ để rồi sau đó quay trở lại Trung Quốc
với đứa con là công dân Hoa Kỳ.
Người
giàu Trung Quốc còn mua bất động sản ở nước ngoài ở quy mô và mức giá kỷ lục,
họ chuyển tài sản ra nước ngoài, thường là những nơi được coi là dễ trốn thuế
và mượn các công ty làm bình phong.
Trong
khi đó, Bắc kinh đang nỗ lực đưa về nước số lượng lớn những kẻ chạy trốn mang
tiền ra sống ở nước ngoài. Một khi mà giới tinh hoa của đất nước – trong đó có
nhiều đảng viên CS rời bỏ tổ quốc với số lượng lớn thì chính nó đã cho thấy dấu
hiệu xác đáng về sự mất lòng tin vào chế độ và tương lai của đất nước.
Thứ
hai, khi lên cầm quyền năm 2012 Tập Cận Bình đã mạnh
mẽ tăng cường làn sóng trấn áp chính trị vốn đã được khởi động từ năm 2009 trên
khắp Trung Quốc. Mục tiêu hay đối tượng được ngắm tới là báo chí, truyền thông
xã hội, phim ảnh, văn hóa - nghệ thuật, các nhóm tôn giáo, Internet, các nhà
trí thức, người Tây Tạng và Uighur, những nhân vật bất đồng chính kiến, luật
sư, các tổ chức phi chính phủ, sinh viên Đại học và lĩnh vực sách giáo khoa.
Ban chấp hành Trung ương ĐCS đã ra một chỉ thị hà khắc được biết tới dưới cái
tên Văn kiện số 9 phổ biến trong toàn hệ thống ĐCS từ trên xuống dưới năm 2013,
yêu cầu mọi đơn vị phải truy tìm cho ra những biểu hiện tán đồng “ các giá trị
phổ quát của phương Tây “ dù còn manh nha, đó là nền dân chủ pháp trị, xã hội
dân sự, tự do báo chí và trào lưu Tự do mới trong kinh tế (Neoliberal
Economics).
Một
nhà nước yên ổn và tự tin sẽ không phải tiến hành trấn áp, cấm đoán như vậy. Đó
chính là triệu chứng của sự bất an và lo sợ của lãnh đạo ĐCS.
Thứ
ba, cho dù nhiều người trung thành với chế độ vẫn hành động xu
thời nhưng khó bỏ qua những biểu hiện giả tạo mang tính diễn kịch đang lan khắp
bộ máy chính trị trong mấy năm gần đây.
Mùa
hè vừa qua, tôi là một trong số ít khách ngoại quốc (và cũng là người Mỹ duy
nhất) tham dự cuộc hội thảo về “ Giấc mơ Trung Hoa” theo luận thuyết của Tập
Cận Bình tại một cơ quan nghiên cứu của ĐCS Trung Quốc ở Bắc kinh. Chúng tôi
ngồi suốt hai ngày, đầu óc bị tê liệt vì phải nghe liên tục hơn hai chục học
giả của Đảng đọc tham luận, tuy nhiên bộ mặt của những người thuyết trình đều
lạnh lùng vô cảm, ngôn ngữ cơ thể cho thấy một sự cứng nhắc và nỗi ngán ngẩm
của họ rất dễ cảm nhận được từ bên ngoài. Họ làm ra vẻ phục tùng Đảng và những
câu thần chú cuối cùng của lãnh đạo nhưng rõ ràng là công tác tuyên truyền đã
mất hiệu lực cho nên Hoàng đế bây giờ chẳng còn y phục trên người.
Tháng
12, tôi trở lại Bắc kinh để dự cuộc hội thảo của trường Đảng trung ương, một
định chế cao nhất của ĐCS trong việc đưa ra những chỉ đạo mang tính học thuyết.
Và một lần nữa các quan chức cao cấp nhất của đất nước cùng các chuyên gia về
chính sách đối ngoại lại đọc thuộc lòng kho khẩu hiệu, chính xác tới từng từ.
Có lần trong bữa trưa, tôi ghé thăm gian hàng sách của trường, một địa chỉ dừng
chân quan trọng để biết các cán bộ lãnh đạo Trung Quốc ngày nay được đào tạo
điều gì. Những cuốn tuyển tập trên giá sách từ “các tác phẩm chọn lọc của Lê
Nin” tới hồi ký của cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice và trên bàn ngay
cửa ra vào, những cuốn sách nhỏ của Tập Cận Bình quảng bá cho chiến dịch của
ông ta về “ Công tác quần chúng” - hay mối liên hệ giữa Đảng với nhân dân được
xếp cao chất ngất. Tôi hỏi, “ sách này bán thế nào ?” Cô bán hàng trả lời “ Ô,
không bán được nhiều, chúng tôi lại mang chúng đi ấy mà”“. Độ cao của chồng
sách đã cho thấy khó có thể tin được cuốn sách đó thu hút độc giả.
Thứ
tư, nạn tham nhũng làm thối nát bộ máy ĐCS, chính quyền và quân đội
cũng đã thâm nhập vào toàn bộ xã hội Trung Quốc ngày nay. Chiến dịch chống tham
nhũng của Tập Cận Bình kéo dài được lâu và cũng khốc liệt hơn những đợt trước
đây nhưng không một chiến dịch nào có khả năng loại trừ vấn nạn này vì nó đã
bắt rễ một cách ngoan cố vào hệ thống độc Đảng, vào mạng lưới người bảo trợ -
khách hàng (mang tính Mafia – ND) và một nền kinh tế hoàn toàn thiếu vắng sự
minh bạch cùng một bộ máy truyền thông do Nhà nước quản lý không mang tính
thượng tôn Pháp luật.
Hơn
thế nữa, chiến dịch chống tham nhũng, hối lộ của Tập Cận Bình được đưa ra nhằm
thanh lọc có lựa chọn, chủ yếu nhắm vào các đồng sự và chiến hữu của cựu Chủ
tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân. Năm nay đã 88 tuổi họ Giang vẫn được đánh giá
như Thái thượng Hoàng trong nền chính trị Trung Quốc. Truy quét mạng lưới đặt
dưới sự bảo trợ của họ Giang trong khi ông ta còn sống là một sự mạo hiểm lớn
đối với Tập Cận Bình, đặc biệt là khi ông có vẻ chưa tập hợp được phe phái gồm
những chiến hữu trung thành tới mức đủ mạnh để củng cố quyền lực. Một vấn đề
khác nữa là Tập Cận Bình là con trai của thế hệ đầu tiên các nhà cách mạng
Trung Quốc, là một trong những “ Thái tử “ cho nên các mối liên hệ chính trị
của ông ta chủ yếu được mở rộng đối với các “ Thái tử” khác. Thế hệ thứ 2 này
đang bị xỉ vả công khai hiện nay ở Trung Quốc.
Cuối
cùng, nền kinh tế Trung Quốc dưới con mắt của phương Tây là một cỗ xe
Gia Ga nát không thể dừng lại (thần thoại Ấn độ có chuyện chiếc xe chở vị Thánh
tên Giaganat diễu trên phố và những người cuồng tín thường đổ xô vào xe để xe
cán chết – ý bóng chỉ lực lượng khủng khiếp đi đến đâu gây chết chóc đến đó –
ND). Nền kinh tế đó đang bị sa lầy trong một chuỗi những cái bẫy mang tính hệ
thống mà không dễ thoát ra. Tháng 11/2013 Tập Cận Bình chủ tọa Hội nghị Trung
ương 3 ĐCS Trung Quốc, Hội nghị đã công bố những chương trình cải cách kinh tế
đồ sộ nhưng cho tới nay chúng vẫn còn nằm yên trên bệ phóng. Vâng, các khoản
chi cho tiêu dùng có tăng, nạn thảm đỏ có giảm cùng với một số cải cách thuế
được thực hiện nhưng nhìn chung các mục tiêu đầy tham vọng của Tập Cận Bình đã
chết yểu. Chương trình cải cách đã thách thức các nhóm lợi ích hùng mạnh, cố
thủ ở nơi thâm căn cố đế - đó là những doanh nghiệp nhà nước và đội ngũ quan
chức Đảng ở địa phương và họ đã không úp mở ngăn cản việc thực thi cải cách.
Năm
vết rạn nứt hiển hiện và ngày một gia tăng trong hệ thống quản lý Trung Quốc
chỉ có thể khắc phục thông qua cải cách chính trị. Cho tới khi và chỉ khi Trung
Quốc nới lỏng việc quản lý hà khắc hệ thống chính trị, quốc gia này mới có thể
trở nên một xã hội sáng tạo và một nền “kinh tế tri thức” như mục tiêu cải cách
mà Hội nghị trung ương 3 đã đặt ra. Chính hệ thống chính trị hiện nay mới là
trở ngại chủ yếu đối với các cải cách chính trị và xã hội Trung Quốc. Nếu như
Tập Cận Bình và các lãnh đạo ĐCS Trung Quốc không nới lỏng sự kìm kẹp thì họ
chắc chắn sẽ phải đối mặt với số phận mà họ không mong muốn.
Trong
mấy thập niên sau khi Liên Xô tan rã, giới lãnh đạo của Trung Quốc luôn bị ám
ảnh bởi sự sụp đổ của người đồng chí cộng sản khổng lồ này. Hàng trăm bài phân
tích của giới nghiên cứu Trung Quốc đã mổ xẻ các nguyên nhân dẫn tới sự tan rã
đó.
“Giấc
mơ Trung Hoa” của Tập Cận Bình trên thực tế đang cố gắng tránh cơn ác mộng Liên
Xô. Vài tháng trước nhiệm kỳ lãnh đạo của mình, họ Tập đã có một bài phát biểu
nội bộ về sự sụp đổ của Liên Xô, lên án sự phản bội của Gorbachov và cho rằng
Moscow thiếu “ một người đàn ông đích thực” có khả năng chống lại người lãnh
đạo cuối cùng mang tư tưởng cải tổ đó. Làn sóng đàn áp do Tập Cận Bình khởi
xướng và chỉ đạo hiện nay cho thấy ông ta chống lại đường lối cải tổ và minh
bạch kiểu Gorbachov. Thay vì cởi mở, Tập Cận Bình lại tăng cường kiểm soát tư
tưởng, nền kinh tế và cả những đối thủ cạnh tranh trong nội bộ Đảng.Tuy vậy
phản công và đàn áp chưa phải là lựa chọn duy nhất của họ Tập.
Những
người tiền nhiệm của ông ta như Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào lại rút ra những
bài học rất khác từ sự sụp đổ của Liên Xô. Từ năm 2000 tới 2008 họ đã thể chế
hóa một số chủ trương nhằm nới lỏng và cởi mở hệ thống cùng với việc thực hiện
cải cách chính trị một cách thận trọng và có giới hạn. Họ đã củng cố các cấp ủy
ở địa phương và đưa vào thử nghiệm việc bầu vị trí bí thư Đảng với nhiều ứng
viên. Hai ông cũng đã thâu nạp nhiều doanh nhân và trí thức vào Đảng, mở rộng
hiệp thương giữa Đảng và các nhóm ngoài Đảng đồng thời làm cho các biên bản họp
Bộ chính trị thêm minh bạch. Họ đã cải thiện cơ chế phản hồi trong Đảng, thực thi
nhiều hơn các tiêu chí tuyển chọn nhân tài để đánh giá và đề bạt, thiết lập hệ
thống đào tạo ủy nhiệm cán bộ trung cấp cho toàn bộ 45 triệu người được quy
hoạch nguồn. Các ông cũng đã làm cho có hiệu lực những quy chế về hưu trí, luân
chuyển công chức và sĩ quan quân đội 2 năm một lần.
Trên
thực tế họ Giang và họ Hồ đã suy nghĩ để quản lý sự thay đổi thay vì chống lại
nó. Tuy nhiên Tập Cận Bình không chấp nhận một điểm nào cả. Kể từ năm 2009 (khi
mà nhà lãnh đạo có đầu óc cởi mở trước đây là Hồ Cẩm Đào đã thay đổi đường lối
và bắt đầu chính sách khẩn cấp), chính quyền Trung Quốc ngày càng trở nên bất
an nên đã cho ngừng thực thi các cải cách chính trị (trừ việc cải cách đào tạo
cán bộ). Những cải cách này đã được một thủ túc chính trị của Giang Trạch Dân
đạo diễn, đó là Phó Chủ tịch Trung Quốc Tằng Khánh Hồng (Zeng Qinghong). Ông
này đã nghỉ hưu từ 2008 nhưng hiện đang bị nghi vấn tham nhũng trong chiến dịch
“ đả hổ diệt ruồi “ của họ Tập. Điều này cho thấy Tập Cận Bình thù địch với các
biện pháp cải cách nhằm giảm nhẹ con bệnh của một hệ thống đang đổ nát.
Một
vài chuyên gia cho rằng chiến thuật tàn nhẫn của họ Tập sẽ báo trước một xu
hướng cải cách cởi mở hơn trong những năm sau này trong nhiệm kỳ của ông. Riêng
tôi thì không đồng tình bởi lẽ nhà lãnh đạo này và chế độ của ông ta luôn quan
niệm chính trị là một cuộc chơi có tổng bằng 0 (tức là hoặc thắng hoặc thua chứ
không có tình thế cả hai cùng thắng Win- Win – ND). Do vậy nới lỏng sự quản lý
theo họ, chắc chắn sẽ là một bước tiến tới sự sụp đổ của cả hệ thống trong đó
có họ.
Họ
còn có quan điểm theo thuyết âm mưu cho rằng Hoa Kỳ đang nỗ lực hành động nhằm
lật đổ sự lãnh đạo của ĐCS Trung Quốc. Do vậy không có chỉ dấu nào cho thấy
những cải cách sẽ quay trở lại ở Trung Quốc.
Chúng
ta không thể đoán trước khi nào thì chủ nghĩa cộng sản ở Trung Quốc sẽ sụp đổ
nhưng cũng không khó để kết luận rằng chúng ta đang làm chứng cho giai đoạn
cuối cùng của nó. ĐCS Trung Quốc đứng thứ 2 trên thế giới về thời gian cầm
quyền (chỉ sau có Bắc Triều Tiên) và không có đảng chính trị nào có thể cầm
quyền mãi.
Nhìn
về phía trước, những nhà quan sát Trung Quốc cần phải tập trung sự chú ý vào
các công cụ của chế độ phục vụ việc cai trị và những người được giao phó sử
dụng các công cụ đó. Một số lớn công dân và đảng viên CS Trung Quốc đã lựa chọn
bằng đôi chân để rời bỏ tổ quốc hoặc thể hiện hành động giả dối của mình bằng
cách làm ra vẻ tuân thủ các chỉ thị của Đảng.
Chúng
ta cần quan sát cái ngày mà những nhân viên tuyên truyền của chế độ và bộ máy
an ninh nội bộ sẽ trở nên không nghiêm chỉnh hoặc lỏng lẻo trong việc thực thi
các lệnh của Đảng - thảng hoặc khi mà họ bắt đầu trở nên đồng cảm với những kẻ
bất đồng chính kiến như nhân viên an ninh Đông Đức trong cuốn phim “ Những cuộc
đời của người khác” khi anh này thông cảm với chính đối tượng bị theo dõi
của mình.
Một
khi sự thấu cảm của con người đã manh nha chiến thắng bộ máy cầm quyền cứng
nhắc, giáo điều thì ván bài cuối cùng của chủ nghĩa cộng sản Trung Quốc mới
thực sự bắt đầu.
Phạm Gia Minh dịch từ Wall Street Journal số ra ngày
6/3/2015