18.11.2016

Ước vọng từ nhà giam Ba Lan

Ước vọng từ nhà giam Ba Lan

Một trại giam tại Warszawa, Ba Lan. Ảnh chụp ngày 8/2/2015.

Những người Việt đang bị tạm giam tại Ba Lan

Liên quan đến vấn nạn buôn người, Ba Lan có thể được xem là một nơi quá cảnh của các đường dây đưa người nhập cư bất hợp pháp đến các quốc gia Tây Âu. Trong thời gian gần đây, số vụ nạn nhân buôn người bị bắt giữ ở biên giới nước này hầu hết là những người đến từ Việt Nam.


Chúng tôi liên lạc được với một số nạn nhân của các tổ chức buôn người, hiện đang bị giữ tại các trại giam trên khắp lãnh thổ Ba Lan và được cho biết hầu như trại giam nào cũng có mặt của những người đến từ Việt Nam, ít thì vài người, nhiều thì vài chục người.

Những người Việt đang bị tạm giam tại hai trại Krosno Odrzanskie Guarded Centre for Aliens và Przemysl Deportation Arrest mà chúng tôi tiếp xúc được, chia sẻ họ phải chi trả số tiền 16 ngàn đô la Mỹ cho chuyến đi từ Việt Nam đến một quốc gia Tây Âu như Anh Quốc hay Đức chẳng hạn. Họ được chở trên những chiếc xe container như thế này hay các loại xe ô tô để vào và ra khỏi lãnh thổ của quốc gia Đông Âu Ba Lan. Nếu ai quyết định ở lại Ba Lan thì trả từ 12 đến 15 ngàn Mỹ kim. Những nạn nhân không dám xưng danh vì có hăm dọa sẽ bị giết hại mà tổ chức buôn người đưa ra. Họ bảo không được khai báo bất cứ điều gì khi bị bắt, ngoại trừ câu nói duy nhất “Tôi muốn đến Ba Lan”. Hai nạn nhân cho RFA biết về quyết định và hành trình trở thành nạn nhân của bọn buôn người:

Cô A: “Qua bạn bè bên kia thì người ta bảo sang đây làm ăn, sang có công việc thế này thế kia. Nghe vậy thì em đi. Em không biết rủi ro như vậy. Biết thế này thì chả đi làm gì.”

Em B: “Em năm nay 26 tuổi. Đi đường rừng qua Ba Lan trên một chiếc xe container có 9 người. Sang tới biên giới Belarus thì em bị bắt ở tù 1 tháng 16 ngày. Ở đó khổ lắm. Nói chung ăn uống không bằng chó ăn.”

Điều kiện giam giữ ở Ba Lan tốt

Lao động Việt Nam tại một khu chợ ở Ba Lan. RFA PHOTO

Các nạn nhân này cũng cho biết điều kiện giam giữ ở Ba Lan tốt, ngày được ăn 3 bữa, được sử dụng điện thoại và internet. Họ đếm từng ngày trôi qua mà không biết số phận của mình sẽ về đâu? Tuy vậy, nỗi lo sợ của họ càng gia tăng khi được gặp đại diện của chính quyền Việt Nam.

Ông D: “Nghe nói chính quyền Việt Nam, A18 sang trục xuất về. Nói thật, sang tận đây làm ăn mà bị bắt gần năm trời mà giờ công an sang đây trục xuất về thì anh em cũng đang lo, không biết làm sao.”

Anh C: “Họ vô dọa mình khai thật để về. Trong quá trình phỏng vấn, họ đe dọa khai thật, khai giả gì thì cũng bị bắt buộc về thôi. Nếu không khai thật thì về Việt Nam họ sẽ gây khó khăn cho mình.”

Những người Việt đang bị bắt giữ ở các trại giam tại Ba Lan, họ là ai? Đó là một người cha còn rất trẻ, ra đi chưa kịp nhìn mặt đứa con gái đầu lòng chào đời. Đó là một người mẹ đã ly dị, đành gửi lại hai đứa con thơ nhờ ông bà trông giúp và còn rất nhiều hoàn cảnh khác nữa…Họ chấp nhận trở thành nạn nhân của đường dây buôn người với hy vọng tìm kiếm công ăn việc làm để nuôi sống gia đình và người thân ở Việt Nam dù trong thân phận sống bất hợp pháp nơi xứ người. Uớc vọng có thể phụ bán hàng, trông kho hàng hóa hay phụ bếp…tại các khu trung tâm thương mại giờ đây là điều gì đó không tưởng đối với họ. Và nếu bị buộc phải hồi hương, những người kém may mắn này cũng không biết làm thế nào để trả khoản nợ vay mười mấy ngàn đô la Mỹ cho chuyến đi định mệnh của cuộc đời họ.

Thông tin mới nhất chúng tôi ghi nhận được là chính quyền Ba Lan bắt đầu trục xuất những người Việt này về nước từ bây giờ cho đến cuối năm nay.

Kính Hòa (RFA)