11.08.2016

Chuyện về giáo dục tại VN dưới chế độ cộng sản

Chuyện về giáo dục tại VN dưới chế độ cộng sản
                            Hình minh họa.  Internet

- Anh à! Sao anh đánh con bé dã man như thế ?

- Nó không chịu tập trung học! Tả thầy hiệu trưởng của nó mà nó tả cũng không xong. Hôm nay cô giáo chủ nhiệm gọi anh lên mắng vốn, Thế có nhục không?

- Nó tả thế nào mà anh cho là không xong, bài văn đó đâu?

- Anh xé rồi, đại khái đề văn: Em hãy tả thầy hiệu trưởng của em.

- Thế anh đã thấy ông thầy hiệu trưởng của nó chưa mà anh nói nó tả không được?


- Em nói kỳ quá! Cần gì thấy? Đề văn người ta đưa ra gợi ý, mình chỉ cần tả theo gợi ý đó là xong. Đằng này, nó không tập trung nên tả lộn phèo hết! Gợi ý: gương mặt thầy hiền lành nhưng nghiêm nghị; dáng thầy dong dõng cao; hơi gầy; bước chân trải dài; trán rộng; tóc hoa râm; mang kính trắng.... 

- Thế con bé tả không đúng một gợi ý nào phải không? Anh ơi là anh, anh đánh oan con bé rồi, có khi nó "tả thực" đấy! Bởi vì thầy hiệu trưởng của nó không có điểm nào giống trong gợi ý đó cả. Em biết mà!

- Em biết gì hả? Nó còn giễu cợt động Trời thế này nữa chứ:  " ........... Đặt biệt, thầy hiệu trưởng của em có cái bụng to hơn cái trống của đội múa lân ở UBND phường. Chính vì cái bụng quá to mà bước chân của thầy nặng nề, mệt nhọc. Những khi thầy bước lên cầu thang là cái bụng của thầy luôn đi trước cái chân những 4,5 bậc, và cứ mỗi lần thầy lên tầng 2 như thế, dù ở trong phòng học em cũng biết ngay, bởi vì hơi thở của thầy phì phò như ông Tám bị bịnh suyễn bên nhà......."

- Giễu cợt cái gì? Nó tả đúng luôn, rất sinh động nữa là khác! Nếu anh thấy cái bụng ông hiệu trưởng đó thì anh sẽ không đánh con như thế!

- Nhưng nó làm bài không theo gợi ý của nhà trường!

- Gợi ý cái gì chứ? Tại sao phải bắt con người ta rập khuôn vào một định hướng? Tại sao không cho các em mở mang tư duy? Tại sao nhà trường không khích lệ các em sáng tạo mà bắt các em phải vâng lời? Giáo dục cái quỷ quái gì thế?

- Đó là giáo dục kiểu mô hình XHCN! Em tưởng khiến 500 cái đầu đại biểu cuốc hội gật và nhất trí biểu quyết nhịp nhàng khi đảng cần là dễ lắm à? Thử hỏi, không có mô hình giáo dục XHCN thì làm sao cả nước có hơn 5 vạn GS,TS chỉ biết gật và vỗ tay? Mục tiêu đào tạo của CNXH ta là: Vâng lời - Vỗ tay - Gật. Hiểu chưa?


(Lượm lặt trên Internet, không biết tác giả)