17.07.2015

Tổ chức giáo dục AASuccess: Ba thế hệ một ước mơ - Thanh Trúc RFA

Tổ chức giáo dục AASuccess: Ba thế hệ một ước mơ
Thanh Trúc, phóng viên RFA

„…các em không biết gì về những chuyện xảy ra trước năm 75, không biết gì về Cờ Vàng, cho nên với những hoạt động nghiêng về chính trị nhiều quá thì các em cảm thấy sợ, thấy xa lạ và không muốn tham gia. Đó cũng là điều nên suy nghĩ để làm sao thu hút các em. Chính vì thế mà AASuccess có những cách tiếp cận để người trẻ quan tâm và cảm thấy thích thú trong các hoạt động đóng góp cho cộng đồng…“


       Các em học sinh Việt Nam trong Tổ chức giáo dục AASuccess                                                                   RFA files

AASucess là tổ chức NGO được thành lập tại Virginia từ năm 2006 với mục đích mời gọi người trẻ Mỹ gốc Việt tham gia dấn thân xây dựng một cộng đồng lành mạnh. Bằng phương pháp giáo dục, huấn luyện, giới trẻ đến với AASucess được đào tạo những kiến thức cơ bản và cần thiết để từ đó phát triển khả năng giao tiếp, tầm nhìn hướng về tương lai, trở thanh nhân tố hữu dụng cho cộng đồng và xã hội.
Năm 2012, AASucess mở thêm chương trình huấn luyện về năng khiếu sống cho học sinh, sinh viên để có thể thành công trong cuộc đời.
Cuối tháng Sáu vừa qua, phúc trình thường niên 2014-2015 của AASuccess cho thấy tổ chức vô vị lợi này đã đứng vững sau 10 năm hoạt động với nhiều thử thách.

Anh Nguyễn Trọng Đạt, người sáng lập kiêm giám đốc AASuccess, đồng chuyên gia trong lãnh vực pháp lý về phát minh và sáng tạo y khoa, cho biết điều kiện đến với AASuccess là học sinh lớp Tám trở lên, có tinh thần học hỏi, kiên trì và cầu tiến:

Các em sinh trưởng tại Mỹ hoặc là mới qua đây, làm sao để mà dìu dắt hướng dẫn các em qua một quá trình làm việc với chúng tôi để các em trưởng thành, có đủ mọi kỹ năng để sẵn sàng làm việc, những công việc đòi hỏi của thế kỷ XXI. Quan trọng nhất là có thể đem đến, không những cho gia đình mà bên cạnh đó là cộng đồng, những tư tưởng đạo đức, tư duy, đi vào sự sáng tạo hơn và có kết quả hơn trong những công việc cần thiết để xây dựng cộng đồng. .

Đối với anh Nguyễn Trọng Đạt, AASuccess còn là phương cách trả lại những điều tốt đẹp được hưởng từ gia đình, học đường và xã hội trước khi thành một người tử tế và thành công như mong muốn. Cũng như những cơ sở hay tổ chức khác, từ khởi thủy cho đến lúc thành công là những giai đoạn khó khăn:

Sáng lập một cơ sở như vậy thì cũng phải tìm những người có chí hướng, bên cạnh đó quan trọng nhất là phải có học viên muốn tham dự dù là một em, hai em, ba em. Để phát triển từ 6 tháng đến một năm thì quan trọng nhất là làm việc trường kỳ để tiếp tục được nhận lãnh những kế hoạch và công việc mà các em không thể kiếm ở những nơi khác. Khởi đầu thì mình có khoảng 100 em nhưng mà qua tới 2007 chỉ còn lại 4 em.

Các em phải có cái tôn chỉ là giúp đỡ những người chung quanh, phải làm việc trường kỳ cả năm, phải đương đầu với những đối tác hay những công việc khó khăn liên hệ tới dự án mà các em đảm nhận. Khi bắt đầu có cái structure, cái mô hình, cái dàn bài được thiết kế như vậy thì các em rất ngại, đi gần hết chỉ còn lại 4 em vì phần đông rất khó khăn để đáp ứng những yêu cầu như vậy. Nó đã có sự thăng trầm từ 100 em còn 4, 5 em, 10 em và hiện tại thì có một đội ngữ khoảng 30 em. Một phần tư là các em đã ra trường, tiếp tục học chương trình lãnh đạo phức tạp hơn và trở lại giúp tổ chức với các em bé hơn từ Lớp Tám. Những em này phần đông đều cố gắng đi Cao Học.

Một người trẻ thoạt đầu ghi tên vào học bổng YouthCon của AASucess nhưng không được nhận vì chưa đủ tiêu chuẩn, tiếp đó gia nhập rồi tự mình học hỏi để thăng tiến, trở thành một người trong Toán Tiếp Thị Marketing Team của tổ chức, Yvonne Nguyễn là thí dụ điển hình dù còn học năm cuối trung học với tiếng Việt không sỏi lắm:

Em tên Nguyễn Kim Huệ Trúc, Lớp 12, em ở Springfield Virginia. Dĩ nhiên khi gia nhập AASuccess em không chỉ được nhiều cơ hội tốt đẹp mà còn được trau dồi khả năng viết và nói chuyện trước đám đông nữa. Ở trường em đã có chút kinh nghiệm về cách ăn nói trước đám đông vì em thích diễn kịch trên sân khấu. Thế nhưng theo em nói chuyện trước đám đông là điều cần sự chuyên nghiệp mà AASuccess đã giúp em thức hiện điều đó một cách tự tin hơn.
                          Giám đốc AASucess Nguyễn Trọng Đạt đang trao đổi với một học viên

Viết văn cũng là lãnh vực em hết sức đam mê, một nghề em sẽ theo đuổi về sau này. Chính các thầy cô anh chị trong AASuccess đã khiến em tin tưởng là em có thể phát triển khả năng viết lách của mình trong tương lai. Thực sự AASuccess đã thử thách em và khuyến khích em làm việc cũng như thực hiện cho được mơ ước của mình. Hiện có nhiều người trong đại gia đình của em đang là học viên của AASuccess. Nếu thích học và thích làm việc thì AASuccess là một môi trường thích hợp mà lại làm cho minh vui và hài lòng với chính mình nữa.

Cùng với Yvonne Nguyễn trong Toán Tiếp Thị của AASuccess, trường hợp của Nguyễn Thảo Nguyên có phần khác hơn. Em là du học sinh năm 3 Ngành Tiếp Thị Đại Học Maryland:

Em đến với AASuccess được 2 năm. Khi mới sang Mỹ thì em cũng có tìm kiếm những học bổng, trong một lần tìm trên mạng thì em biết AASuccess có tổ chức học bổng YouthCon . Em có nộp đơn nhưng không được chấp nhận nhưng lúc đó đồng thời em có quen biết một số bạn trong AASuccess, các bạn nói em đến thử office một ngày để coi họ làm việc như thế nào.
Khi tới thì em thấy các học viên được làm việc với các cô chú, cũng là những người đi làm,những người có kinh nghiệm. Khi làm việc là 1/1 có nghĩa là một người lớn nói chuyện với một học viên, nói chuyện riêng thì mức độ tương tác nó được nhiều hơn. Rồi em cũng thấy là các bạn ấy được làm những dự án thực tế, đúng hợp với chuyên ngành của các bạn đó, thí dụ một bạn học ngành Y thì bạn ấy được cái dự án liên quan đến chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tổ chức một buổi khám bệnh cho người Việt Nam ở vùng này. Em cảm thấy nó rất chuyên nghiệp và nó giúp cho sự phá triển của tầng lớp trẻ tụi em.

Kể từ ngày đầu mà em tới thì em được học nhiều kỹ năng. Thứ nhất là em được dịp để đánh giá con người mình như thế nào, điểm nào mình tốt và điểm nào mình cần cải thiện. Thứ hai là em được làm việc và nhờ chuyện đó em có thể khắc phục những điểm yếu của mình. Ví dụ em nói tiếng Anh không được giỏi và lưu loát như người khác, các cô chú ở AASuccess đã giúp em và dần dà thì em nói có phần lưu loát và dễ hiểu hơn. Bên cạnh đó thí dụ em có những khúc mắc ở trường thì AASuccess cũng có thể giải đáp cho em. Hiện tại em đang quản lý phương tiện truyền thông của AASuccess như website, facebook rồi blog. Đó là những cái rất cần thiết cho ngành Marketing của em.

Để có thể nói thêm về AASuccess, Thanh Trúc mời chị Nguyễn Thị Thu Hà, lúc đầu là cảm tình viên sau trở thành tình nguyện viên bao năm qua. Giải thích những lý do đưa đẩy chị đến với AASucess, chị Thu Hà nói:
Thứ nhất AASuccess rất chú trọng tới thế hệ trẻ, thế hệ thanh niên. Trong hoạt động, AASuccess hướng dẫn kỹ năng sống, gọi là những kỷ năng mềm. Ngoài những chuyện như cách làm dự án, cách quản lý hay cách giải quyết vấn đề, cách suy nghĩ biện luận, mấy em lại được hướng dẫn cách để mà có khả năng cảm nhận về người đối diện cũng như cách giao tiếp nói chuyện. Những điều đó rất quan trọng đối với thanh thiếu niên , nhất là thanh thiếu niên Việt Nam mình sống ở đây mà nhiều khi là những giao thoa và cả những lấn cấn giữa hai nền văn hóa.

Đóng góp của tôi đối với AASuccess đa số là về ngôn ngữ, tức là có những em hoàn toàn chỉ biết tiếng Anh thì tôi giúp dịch và ngược lại.

Nguyên nhân thứ hai khiến chị Thu Hà lưu lại và hoạt động thiện nguyện cho AASuccess, chị Thu Hà nói tiếp, cũng chính là người trẻ và tương lai. Khi nói về cộng đồng, nói về duy trì và bảo tồn ngôn ngữ và văn hóa mà không có sự tham gia của thanh thiếu niên thì điều đó gần như không khả thi, không thực tế:

Hoạt động trong cộng đồng mình đa số là trung niên và người lớn tuổi, thanh thiếu niên không quan tâm nhiều, thậm chí là họ sợ nữa. Sợ là nhiều khi các em không được tự do phát biểu ý kiến, không được nói lên những suy nghĩ của mình. Đó là điều thứ nhất về văn hóa.

Cái thứ nhì nữa là nhiều khi có những hoạt động, cách nói, hoặc đơn giản là về ngôn ngữ, một rào cản rất lớn trong việc thu hẹp khoảng cách giữa hai thế hệ. Có những em từ Việt Nam mới sang theo diện bảo lãnh, hoặc những em qua đây du học thì tiếng Việt còn tốt, có thể là những thành phần trung gian. Ngược lại đối với những em đó thì các em không biết gì về những chuyện xảy ra trước năm 75, không biết gì về Cờ Vàng, cho nên với những hoạt động nghiêng về chính trị nhiều quá thì các em cảm thấy sợ, thấy xa lạ và không muốn tham gia. Đó cũng là điều nên suy nghĩ để làm sao thu hút các em. Chính vì thế mà AASuccess có những cách tiếp cận để người trẻ quan tâm và cảm thấy thích thú trong các hoạt động đóng góp cho cộng đồng.

Tháng Mười năm 2014, AASucess khai trương một văn phòng mới tại trung tâm thương mại Eden của người Việt trong vùng, giới thiệu dự án tương lai AASToday Một Con Đường Ba Thế Hệ:

Trong lúc AASuccess có đa số thanh thiếu niên Việt Nam bên cạnh thanh thiếu niên các gốc Á Châu khác, thì AASToday với phương châm Một Con Đường-Ba Thế Hệ chỉ nhắm vào người trẻ Việt Nam mà thôi:

AASToday có sự tham gia của cả ba thế hệ. Người đi trước, người già, người lớn tuổi dìu dắt, nâng đỡ , hướng dẫn. Những thế hệ đi sau dùng sức trẻ, sự thành công, vị trí xã hội và kiến thức của mình, cả ba thế hệ cùng nhau đóng góp, làm cho cộng đồng của mình trở nên ngày càng giàu và mạnh.

Đến với Người Việt Khắp Nơi hôm nay còn có chị Khánh Chi, kể rằng nhờ AASuccess mà hai con gái của chị là Khánh Mi và Khánh Ni trở thành những đứa trẻ biết suy nghĩ chín chắn hơn:

Con gái lớn là Khánh Mi, trước khi biết AASuccess thì đã từng chơi với những bạn như là không lo học hành, bỏ học giữa chừng, điểm thì thấp... Nhưng từ khi vô AASuccess thì 2 cháu, nhất là Khánh Mi, đã cố gắng hơn nhiều. Cuối cùng cháu Khánh Mi đã tâm sự với mình là lúc trước con tưởng con chơi với mấy người bạn như vậy là con rất ngầu rất hay nhưng mà bây giờ con chỉ thích chơi với mấy người thông minh và tốt thôi mẹ.

Khánh Ni thì lúc trước bỏ nhiều thời gian vào game mỗi ngày. Hai cháu được sự quan tâm của anh Đạt và mấy người chỉ dẫn trong đó, hai cháu ngoan hơn, học hành giỏi hơn. Bây giờ mình thấy Khánh Mi tuy đã ra trường đã đi làm nhưng vẫn còn liên lạc mất thiết với AASuccess. Mình thấy những đứa bé nếu được đào tạo đúng hướng nó rất là giúp ích cho xã hội cho gia đình.

Được biết hướng tới của AASuccess là dự án một Trung Tâm Văn Hóa với trên 300 chỗ ngồi, kinh phí dự trù khoảng 6 triệu Mỹ kim. Theo giám đốc AASuccess Nguyễn Trọng Đạt, Trung Tâm Văn Hóa này là giấc mơ của AASToday Một Con Đường-Ba Thế Hệ mà AASuccess sẽ xây dựng trong tương lai.