23.11.2015

Hemmingway và Eagles Of Death Metal, biểu tượng của Tự do

Hemmingway và Eagles Of Death Metal, biểu tượng của Tự do

Thanh Hà (RFI tiếng Việt)
Nhà văn Ernest Hemingway trong thời gian sống tại Paris, 1924 - DR
Từ sau loạt khủng bố của quân Hồi giáo thánh chiến nhắm vào thủ đô Paris, nhà văn Mỹ Ernest Hemmingway thông qua quyển tiểu thuyết Hội hè miên man (tựa tiếng Pháp "Paris là một ngày hội"), cũng như ban nhạc rock Eagles Of Death Metal đã trở thành hai biểu tượng của Tự do.
Trong đêm ngày 13.11.2015, ban nhạc rock Eagles Of Death Metal đến từ California đang biểu diễn tại Bataclan, quận 11 Paris khi quân khủng bố ập vào nhà hát, bắt con tin và sát hại 89 người. Trên tài khoản của EODM, hàng trăm tin nhắn của các « fan » có lời « tri ân » với Jesse Hughes, Dave Catching (guitar), Julian Dorio (trống) và Matt McJunkins (đàn basse).
Một người sống sót sau vụ tấn công đẫm máu ở Bataclan đã toàn mạng nhờ nấp sau bộ trống của ban nhạc. Một người khác thì cảm ơn thái độ ân cần của các nhạc sĩ với những khán giả đồng cảnh ngộ. 
Ban nhạc Eagles of Death Metal sau cơn ác mộng ở Paris, 4 nhạc sĩ đã bình yên trở về lại Hoa Kỳ, nhưng không quên những người đã ngã xuống và đã không quên các nạn nhân của quân thánh chiến Hồi giáo. Thông điệp gửi đến giới hâm mộ Paris, EODM kết thúc như sau : « Vive la musique, vive la liberté, vive la France and vive EODM - Âm nhạc, Tự do, nước Pháp và EODM muôn năm ». 
Hai ca khúc của ban nhạc rock này trong album sắp được cho trình làng Zipper Down dẫn đầu trong số các tác phẩm được tải về nhiều nhất kể từ sau thảm họa ở Bataclan. Ngoài ra, ca sĩ Josh Homme, một trong hai ca sĩ chính của ban nhạc, tuy vắng mặt trong buổi trình diễn ở nhà hát Bataclan vừa qua, nhưng Homme kêu gọi gây quỹ ủng hộ các nạn nhân khủng bố Paris.
« Paris est une fête » : ngòi bút chống lại nòng súng  
Biểu tượng thứ nhì nổi bật sau loạt khủng bố Paris là tiểu thuyết "A Moveable Feast Hội hè miên man" (tựa tiếng Pháp Paris est une fête / Paris là một ngày hội) của văn hào người Mỹ  Ernest Hemingway. Vào lúc quân Hồi giáo cực đoan tấn công vào mạch sống của Kinh đô ánh sáng, vào tuổi trẻ và sự hồn nhiên của « Thế hệ Bataclan », ngòi bút của Hemingway đã sống lại qua « Hội hè miên man ». 
Trong tác phẩm này, cha đẻ của « Chuông nguyện hồn ai » kể lại những kỷ niệm với Paris ở cái tuổi đôi mươi, khi Hemingway vừa bắt đầu sự nghiệp. Khi đó Paris là điểm hẹn của giới văn nghệ sĩ thế giới hồi đầu thế kỷ XX của một thành phố tràn đầy nhựa sống và tài năng sáng tạo. Thông thường, mỗi ngày chỉ có khoảng 10 độc giả tìm mua cuốn sách này, thế nhưng từ hôm 13/11/2015 các nhà sách ở Paris đã bán được hơn 500 ấn bản mỗi ngày. Các nhà in dự trù phát hành thêm 15.000 ấn bản. 
Sau cơn ác mộng tối thứ Sáu 13 tháng 11 vừa qua, dân thủ đô Paris đã coi tác phẩm của Ernerst Hemingway như một lời tỏ tình với thành phố lãng mạn nhất thế giới. Có rất nhiều người mua sách, đem đến đặt bên cạnh những ngọn nến và những bó hoa sát tại những nơi quân khủng bố ra tay.
Có lẽ bởi vì ngay sau thảm họa khủng bố, một bà cụ đã nhắc tới « Paris est une fête », như một bài ngợi ca sự hòa đồng và tinh thần chung sống với nhau. Quân khủng bố dùng súng, đạn để tấn công, nhưng ngọn lửa của Kinh đô ánh sáng không bao giờ tắt. Đâu đó, bút, sách, âm nhạc là vũ khí của người dân Paris để kháng cự lại sự tàn bạo và phi nhân của quân khủng bố.