17.12.2015

Những đất nước tốt đẹp nhất để sinh sống

Những đất nước tốt đẹp nhất để sinh sống


        Một khu phố tại Na Uy Foto: Getty Images

Quốc gia nào tốt đẹp nhất cho việc sinh sống?  Câu hỏi này đã được tổ chức Liên Hiệp Quốc trong khuôn khổ chương trình phát triển hàng năm đặt ra, tìm hiểu và sắp hạng thứ tự kể từ năm 1990, liệt kê trong Bảng Danh Sách Human Develop Index (HDI). Đứng đầu bảng lần này (2014) lại là Na Uy (liên tiếp được xếp đầu bảng 12 năm nay).


Các tiêu chuẩn quan trọng được xem xét là tuổi thọ, trình độ giáo dục, lợi tức và mức sống. Na Uy đứng nhất nhờ có tuổi thọ trung bình là 81,6 năm (cho người sinh năm 2014) và lợi tức đầu người hàng năm là 59.500 Euro.
Theo Liên Hiệp Quốc thì tiền bạc, sự giàu có không phải là tất cả, sự phát triển của một quốc gia không chỉ được căn cứ vào chỉ số kinh tế mà tình hình chính trị của quốc gia đó cũng rất  quan trọng. Có những trường hợp, người dân của 2 quốc gia có mức lợi tức trung bình đầu người bằng nhau nhưng lại được (hoặc bị) xếp hạng hoàn toàn cách xa nhau.  

Tổng cộng có 188 quốc gia trên thế giới được xem xét và sắp hạng. Sau Na Uy là Ú Đại Lợi, Thụy Sĩ, Đan Mạch và Hòa Lan. Cộng Hoà Liên Bang Đức đứng thứ sáu, đồng hạng với Ái Nhĩ Lan và trên Hoa kỳ, được xếp hàng thứ bảy. Việt Nam nằm trong phần các quốc gia đang phát triển trung bình và đứng thứ hạng 116, kém hơn các quốc gia trong vùng Đông Nam Á châu như Phi Luật Tân (115),  Thái Lan (83), Mã Lai Á (62); Trung Hoa lục địa đứng hàng thứ 90 đống hạng với Mông Cổ.

Một điều mà Bảng xếp hạng trên đây hoàn toàn không chú ý đến là vấn đề an ninh và sự bình quyền nam nữ.