Trung cộng biện minh các phi vụ đến Trường Sa
Trọng Nghĩa (RFI)
Vùng thông tin bay Hồ Chí Minh FIRn Ảnh :Trung tâm
kiểm soát đường dài (ACC) Hồ Chí Minh
Bị
Việt Nam cực lực tố cáo là đã vi phạm quy tắc an toàn hàng không khi cho phi cơ
dân lên xuống Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef), vùng quần đảo Trường Sa, Trung
cộng vào hôm qua 11/01/2016, đã lên
tiếng bác bỏ quan điểm của Việt Nam, cho rằng họ có toàn quyền tổ chức các
chuyến bay đó, vốn thuộc phạm vi chủ quyền của Trung cộng .
Ngay
sau khi Bắc Kinh cho ba chiếc phi cơ dân sự hạ cánh trên Đá Chữ Thập mà họ đã
bồi đắp tại vùng quần đảo Trường Sa (Biển Đông), Việt Nam đã chính thức lên
tiếng phản đối về mặt ngoại giao, và nhất là đã kiện Trung cộng trước ICAO, cơ quan Liên Hiệp Quốc phụ trách
hàng không dân dụng.
Việt
Nam đã tố cáo Trung cộng đe dọa an toàn
không lưu trong khu vực, khi không thông báo trước về các chuyến bay cắt ngang
vùng kiểm soát không lưu khu vực Hồ Chí Minh (FIR), đã được quốc tế giao cho
Việt Nam chịu trách nhiệm
Vào
hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộng đã bác bỏ cáo buộc của Việt Nam, cho rằng Trung
cộng không cần phải thông báo cho phía
Việt Nam vì các chuyến bay nói trên thuộc diện « hoạt động hàng không
Nhà nước », và « không bị Công ước về Hàng không Dân dụng quốc
tế cũng như các quy định có liên quan của ICAO ràng buộc », vì đây là
vấn đề thuộc phạm vi « chủ quyền quốc gia ».
Một
mặt khẳng định là như vậy, nhưng một mặt khác, Bộ Ngoại giao Trung cộng lại cho rằng ngành hàng không của Trung cộng đã thông báo cho các cơ quan chức năng Việt
Nam về các chuyến bay – từ ngày 28/12/2015 - nhưng « không nhận được
câu trả lời ».
Theo
giới chuyên gia hàng không được nhật báo Mỹ Wall Street Journal trích dẫn vào
hôm qua, thì cốt lõi của vấn đề là Trung cộng đã dùng máy bay hàng không dân dụng để thực
hiện các chuyến bay, nhưng lại dán lên đó nhãn « chuyến bay Nhà nước ».
Theo
ông David Learmount, tư vấn cho
chuyên san hàng không Flightglobal : « Đối với một nước, việc gọi một
chuyến bay nào đó là một chuyến bay Nhà nước rất dễ, và đối với với các nước
khác, việc tố cáo quốc gia thực hiện chuyến bay là vi phạm các quy định của
ICAO cũng rất dễ ».
Công
ước về Hàng không Dân dụng Quốc tế, mà Trung cộng đã ký kết, xác định rằng các quy tắc của ICAO
không áp dụng đối với các loại « máy bay Nhà nước », vốn được
định nghĩa là « máy bay được sử dụng trong các hoạt động quân sự, hải
quan và cảnh sát ».