12.02.2016

Hoa Kỳ: Chưa tuần tra chung với Ấn Ðộ trên Biển Ðông

Hoa Kỳ: Chưa tuần tra chung với Ấn Ðộ trên Biển Ðông 

WASHINGTON (NV) - Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm Thứ Năm, 11 tháng 2, 2016 cải chính hiện chưa có kế hoạch tuần tra chung với Ấn Ðộ trên Biển Ðông như tin báo chí ngày hôm qua loan báo.

Hôm Thứ Tư, 10 tháng 2, 2016, thông tấn xã Reuters nói rằng Hoa Kỳ và Ấn Ðộ đã thảo luận về việc lực lượng hai nước tuần tra chung trên Biển Ðông bên cạnh các hoạt động tuần tra chung trên Ấn Ðộ Dương, dựa vào nguồn tin từ Ngũ Giác Ðài.


Lực lượng Mỹ và Phi tập trận đổ bộ tại một khu vực phía Tây thủ đô Manila, Phi Luật Tân hồi tháng 8, 2015. (Hình: Ted Aljibe/AFP/Getty Images)


“Hoa Kỳ và Ấn Ðộ đã chia sẻ tầm nhìn về hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở Á Châu.” Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mark Toner nói với báo giới trong cuộc họp báo thường lệ hôm Thứ Năm tại Hoa Thịnh Ðốn. “Vào thời điểm này, chưa có kế hoạch nào cho hoạt động tuần tra chung.” Ông nói.

Hoa Kỳ và Ấn Ðộ đã gia tăng các hợp tác an ninh quốc phòng thời gian gần đây. Năm ngoái đã tập trận chung với nhau trên Ấn Ðộ Dương có thêm sự tham dự của lực lượng Nhật Bản. Tuy nhiên chính phủ Ấn cho hay họ chưa bao giờ mở các cuộc tuần tra chung với một nước nào khác ngoài các hoạt động dưới cờ Liên Hiệp Quốc.

Ngay khi vừa có tin Ấn và Mỹ họp bàn tuần tra chung trên Biển Ðông, Bắc Kinh lên tiếng cảnh cáo các nước ngoài khu vực chen vào vụ tranh chấp là “đe dọa hòa bình và ổn định.”

Bộ Ngoại Giao Trung cộng cho phát ngôn viên Hồng Lỗi gửi điện thư tới hãng thông tấn Reuters trả lời yêu cầu bình luận, viết rằng, “Không có sự hợp tác nào giữa các quốc gia lại nhắm vào một nước thứ ba.”

“Các nước ngoài khu vực phải chấm dứt các sự thúc đẩy quân sự hóa Biển Ðông, ngừng đe dọa chủ quyền và an ninh của nước có bờ biển ở Biển Ðông nhân danh tự do hải hành cũng như làm tổn hại hòa bình và ổn định ở khu vực.
” Bản tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Trung cộng viết.

Nhiều nhà bình luận thời sự chính trị quốc tế từng cảnh cáo nhiều lần là Trung cộng sẽ biến 7 đảo nhân tạo mà họ bồi đắp ở Trường Sa thành 7 căn cứ quân sự quy mô với phi trường và cảng biển để làm bàn đạp khống chế toàn bộ Biển Ðông. Việc họ thiết lập vùng cấm bay và nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Ðông khi nào, chỉ còn là vấn đề thời gian và tùy thuộc diễn biến.

Hôm 9 tháng 2, 2016, giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hoa Kỳ James Clapper điều trần tại Quốc Hội nói rằng Trung cộng vẫn tiến hành các hoạt động xây dựng trên 7 đảo nhân tạo mà họ bồi đắp tại quần đảo Trường Sa bất chấp các lời kêu gọi của Hoa Kỳ và các nước khác.

Ông Clapper hàm ý cho hay Trung cộng quân sự hóa các đảo nhân tạo này dù Chủ Tịch Tập Cận Bình cam kết không làm như vậy khi đến Hoa Thịnh Ðốn hồi tháng 9 năm ngoái. Ông cho hay việc Trung cộng xây dựng phi đạo gồm cả nhà đậu máy bay, cảng biển, những tòa nhà cao tầng để các phi cơ, tàu chiến đến thường xuyên là những dấu hiệu.

Tổng Thống Mỹ Barack Obama sẽ họp với lãnh tụ 10 nước ASEAN tại Rancho Mirage, phía Ðông Los Angeles chừng 120 dặm vào hai ngày 15 và 16 tháng 2, tức tuần tới, thảo luận về hợp tác kinh tế và an ninh khu vực. Ông dự trù lên tiếng cảnh cáo (ám chỉ Trung cộng) nước nào cậy sức mạnh quân sự ăn trùm để bắt nạt các nước nhỏ bé chung quanh. (TN)