05.02.2016

Tết Việt Nam ở Little Saigon - Tết lớn nhất của cộng đồng người Việt hải ngoại

Tết Việt Nam ở Little Saigon - Tết lớn nhất của cộng đồng người Việt hải ngoại

Hằng năm, người Việt hải ngoại có thói quen về Việt Nam ăn tết, để gặp lại người thân bạn bè. Tuy nhiên, một số người Việt ở Mỹ không còn người thân ở Việt Nam thì lại chọn Little Saigon Quận Cam là nơi để về vui Tết. Chắc chắn đây là nơi ăn tết lớn nhất, vui nhất của cộng đồng người Việt hải ngoại. Có nhiều còn nói rằng Tết của Bolsa còn có những điểm mà Tết ở Việt Nam không có được.

Báo Xuân trên các sạp báo.

Một du khách ở Sydney-Úc về chơi tại Little Saigon cho biết chợ Việt Nam ở đây có không khí Tết hơn rất nhiều so với khu Cabrammatta bên Sydney. Hàng Tết phong phú đủ loại, nhiều màu sắc tươi vui. Vào chợ được nghe nhạc xuân, mà là những bản nhạc xuân trước 1975 nữa, cho nên gợi nhớ Tết ngày xưa vô cùng. Và đặc biệt là giá cả đồ ăn, thức uống sao mà rẻ quá, chỉ hơn phân nửa ở Sydney. Ăn Tết như vậy là nhất rồi!

Các hộp mứt Tết được bày bán khắp các chợ ở Little Saigon. 

Chợ hoa Phước Lộc Thọ năm nay vẫn mở như mọi năm, vẫn đông đúc náo nhiệt. Các loại hoa kiểng chưng ngày Tết vẫn đầy đủ. Tuy nhiên, mọi người vẫn cảm thấy thiếu một cái gì đó. Tiếng pháo! Đã từ 2 năm nay, khu chợ Tết này thiếu tiếng pháo, làm bớt đi rất nhiều không khí Tết của Bolsa. Đã từ 2 năm nay, cảnh sát không cho đốt pháo ở khu vực này. Bà con tiếc hùi hụi, và tự trách là dân Việt mình do đã đốt quá tay trong những năm trước đó, nên làm phiền đến cư dân Mỹ xung quanh, cho nên cảnh sát mới phải lập lại trật tự. Thôi thì ai thích nghe pháo phải đợi đến Mồng Một Tết, vào khu Báo Chí đường Moran sẽ được nghe bù. Các tòa soạn báo Người Việt, Việt Báo, Viễn Đông… và các cơ sở thương mại thường đốt pháo khai trương vào buổi trưa. Còn có cả múa lân, cho nên không khí vui nhộn lắm. Riêng mục pháo Tết thì ở Bolsa hơn Tết ở Việt Nam.

Chợ hoa trước trung tâm mua sắm Phước Lộc Thọ. 

Một trong những nét đẹp văn hóa của Tết Bolsa là báo xuân. Ghé qua sạp Báo Bolsa là Zippost, sẽ thấy trưng bày đến hơn một chục tờ báo xuân. Anh Minh chủ tiệm Zippost cho biết đã bán báo xuân từ 26 năm nay, và đây là một nhu cầu không thể thiếu của bà con mình, cho nên số lượng báo xuân phát hành khá ổn định, bất kể kinh tế Mỹ có lên hay xuống. Năm nay tờ Xuân Viễn Đông phát hành đầu tiên, tờ phát hành sau cùng là xuân Sài Gòn Nhỏ.

Về mặt hình thức, báo xuân có 2 trường phái. Một là giữ hình thức báo xuân truyền thống, tức là trang bên trong vẫn là giấy báo, như các tờ Xuân Việt Báo, Saigon Times, Người Việt, Viễn Đông… Hai là in giấy láng màu toàn bộ, nhìn rất hào nhoáng, thí dụ như tờ Xuân Viet Tide. Về mặt nội dung, nói chung là mỗi tờ một vẻ. Tờ Xuân Người Việt là tờ có số lượng quảng cáo mạnh nhất, gần như mỗi trang bài viết đều có kèm một trang quảng cáo. Tờ báo xuân có nhiều bài vở nhất là Việt Báo.

Theo anh Minh, độc giả vẫn chuộng đọc những tờ báo xuân có nội dung truyền thống theo kiểu báo xuân trước 1975, thí dụ như tờ Việt Báo, Saigon Times, Người Việt… Đại đa số các tờ báo xuân thường lấy chủ đề mùa xuân làm nền cho nội dung. Chỉ có Việt Báo là mỗi năm nội dung báo xuân còn có thêm một chủ đề thời sự riêng nữa. Thí dụ như năm nay Bính Thân, xuân Việt Báo có chủ đề là: “ Việt Nam toàn cầu tự diễn biến, Thân Dậu niên lai kiến thái bình”. Với bài vở theo phong cách truyền thống, trình bày cổ điển mà trang trọng, Xuân Việt Báo vẫn là tờ bán chạy nhất tại Zippost.

Một nét đẹp văn hóa Việt của xuân Bolsa đó là vài năm nay, nhiều người Việt đã làm quen với các phong bao mừng tuổi sử dụng tiếng Việt, mẫu vẽ theo văn hóa Việt. Chương trình này do Viện Việt Học chủ trương cách đây đã 5 năm, đến nay đã có nhiều đơn vị khác cũng đã phát hành phong bao mừng tuổi Việt Nam với nhiều mẫu mã khác. Người Việt ăn Tết “Ta”, sử dụng bao mừng tuổi “Ta” là quá hợp lý, lại hưởng ứng được phong trào “thoát Trung” hiện nay của người Việt trong nước. Những mẫu phong bao mừng tuổi này có thể tìm mua ở VIện Việt Học, Việt Báo, Zippost…

Các phong bao mừng tuổi đậm tính chất Việt. 

Còn nhiều chuyện để kể về Tết ở xứ Bolsa lắm. Có thể nói rằng người Việt Quận Cam đã tạo ra cho mình một không khí Tết cũng bận rộn, vui tươi, đậm nét văn hóa, để giữ được hương vị Tết cổ truyền đầm ấm cho gia đình, cho cộng đồng trong những mùa xuân tha hương.

Đoàn Hưng / SBTN