09.03.2016

Công an không được quyền trinh sát đảng viên tham nhũng

Công an không được quyền trinh sát đảng viên tham nhũng

Đó là tiết lộ của thiếu tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc công an TP.HCM tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2015.

Lý giải về tình trạng lực lượng CA thành phố không phát hiện được tham nhũng, báo Infonet dẫn lời ông Minh cho biết:

“Tôi cũng xin lý giải thêm vì Ban Nội chính yêu cầu Công an TP giải trình là tại sao án tham nhũng được phát hiện do trinh sát là ít, tôi đã nói thẳng không phải là ít mà là không có". 


"Lý do là vì CATP cũng phải chấp hành chỉ thị 15, hầu hết đối tượng thực hiện hành vi tham nhũng là đảng viên mà công an thì không được quyền tổ chức trinh sát đảng viên” 

Chỉ thị số 15 có tên gọi đầy đủ là chỉ thị về "Sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng". 

Đây là chỉ thị do bộ chính trị khóa X ban hành ngày 7/7/2007, dưới thời tổng bí thư Nông Đức Mạnh. Theo đó, những vụ án tham nhũng lớn liên quan đến đảng viên phải do nội bộ đảng xử lý trước. Lực lượng CA chỉ được điều tra sau khi có quyết định chính thức của đảng cộng sản.


Ông Minh cũng dẫn chứng, một số giải pháp chống tham nhũng đưa vào luật, chương trình mục tiêu quốc gia có biện pháp là ảo. Cụ thể là việc kê khai tài sản. Rất hình thức, ảo. Chẳng hạn ở các cơ quan công an, có hơn 1/3 cán bộ, công chức phải kê khai tài sản “nhưng làm xong là đút vào ngăn tủ cất, có đúng không, hợp lý không thì không ai biết,” ông Minh nói thẳng khiến hội nghị xôn xao.

Cũng theo ông Minh, các lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng nhiều là lĩnh vực xuất nhập cảng với “
50% các vụ án buôn lậu có bóng dáng cán bộ hải quan; tài chính ngân hàng; bồi thường, giải phóng mặt bằng, phê duyệt dự án; quản lý quỹ xóa đói giảm nghèo cấp phường, xã...

Nguyễn Tường Duy, một cán bộ hải quan thành phố Sài Gòn bị bắt giữ hồi tháng 1, năm 2016 vì tham nhũng. (Hình: Pháp Luật Sài Gòn)

Về xử lý án tham nhũng, ông Minh cho biết, thành phố Sài Gòn xử lý án tham nhũng rất chậm. Tỷ lệ điều tra, xét xử rất thấp, bởi cán bộ tố tụng rất thận trọng vì đụng chạm đến những đối tượng tham nhũng có hiểu biết pháp luật.

Nhiều vụ án các cơ quan tố tụng trung ương khởi tố rồi chuyển về cho Sài Gòn xét xử, mà hồ sơ các vụ án đó ít nhất là 20,000 trang, thường là vài trăm ngàn trang. Không có hội đồng xét xử nào có thể nghiên cứu trong 2 tháng để đưa ra xét xử nên cơ quan tố tụng thành phố phải nghiên cứu kỹ vì không nắm hồ sơ, dẫn đến vụ án kéo dài...” ông Minh nói. 

Tiết lộ của thiếu tướng Phan Anh Minh cho thấy kẻ bảo kê cho tham nhũng không ai khác chính là đảng cộng sản VN. Thậm chí, chỉ thị của đảng còn đứng trên cả hiến pháp – cũng là một văn bản do chính những người cộng sản nhào nặn nên.

Rõ ràng, bộ công an CSVN ăn lương từ tiền thuế nhân dân, nhưng cũng chỉ là lực lượng tay sai bảo vệ chế độ, đàn áp dân lành.