06.10.2016

Người Việt hải Ngoại: Thông báo các hoạt động yểm trợ Quốc Nội





THÔNG BÁO

V/V: HỖ TRỢ ĐỒNG BÀO TẠI HÀ TĨNH LÊN TIẾNG VỀ NHỮNG BẤT CÔNG TRƯỚC THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG TẠI VIỆT NAM

Kính thưa
•    Quý vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo
•    Quý vị đại diện các hội đoàn, đoàn thể
•    Quý vị đại diện các cơ quan truyền thông báo chí
•    Cùng toàn thể đồng bào

Bắt đầu từ tháng Tư kể từ ngày người dân Hà Tĩnh bị thảm hoạ môi trường do Formosa là thủ phạm, hàng ngàn người dân trong nước vẫn không được bồi thường và cuộc sống hàng ngày của họ bị ảnh hưởng trầm trọng. Người chết, người mất việc, các trẻ em không đi học được và tình hình cuộc sống của những người dân ngày càng thảm thương, tương lai mịt mù không biết ngày mai sẽ ra sao.    


Nhà cầm quyền VN thì thờ ơ, trốn tránh trách nhiệm nếu không nói là đồng loã với thủ phạm Formosa để che đậy, giảm thiểu tiền bồi thường và còn đàn áp người dân xuống đường yêu cầu hỗ trợ.

Trong những ngày qua, người dân và một số các lãnh đạo tôn giáo vẫn đang tiếp tục lên tiếng kêu gọi nhà nước VN có những hành động cụ thể trước mắt và lâu dài để cứu nguy cho những người dân đang chết dần chết mòn.

Những hành động thưa kiện, xuống đường và mạnh mẽ  lên tiếng là những hành động anh dũng của những người con dân Việt đang đứng trước cảnh nước mất nhà tan. Những hành động hỗ trợ người dân của những vị lãnh đạo các tôn giáo là những người can đảm lên tiếng cho những người dân oan khốn khổ cực cùng.

BCH CĐNVTD Vic hỗ trợ tinh thần can đảm của đồng bào tỉnh Hà Tĩnh, hỗ trợ sự hướng dẫn của các vị lãnh đạo tôn giáo và vẫn tiếp tục lên tiếng vận động chính phủ Úc tại các lớp tiểu bang và liên bang, phối hợp với các tổ chức môi trường và các tổ chức ân xá quốc tế hỗ trợ sự can đảm đứng lên cho sự tự do căn bản mà mỗi người đều có quyền được hưởng. 

Tình hình bất an trong nước chắc chắn sẽ không ngừng và CĐNVTD Vic đang chuẩn bị buổi triển lãm hiểm hoạ môi trường tại Việt Nam, văn nghệ đấu tranh và thắp nến cho những nạn nhân của Cộng Sản vào cuối tháng 10 tại Federation Square. Kính mong đồng bào theo dõi tin tức trong những ngày sắp tới.

Cầu mong hồn thiêng sông núi phụ trì cho những người dân Hà Tĩnh can đảm lên tiếng cho lẽ phải và sự công bằng mà đáng lẽ ra ai cũng được quyền hưởng dù ở bất cứ nơi nào trên thế giới.



Trân trọng,

Nguyễn PhượngVỹ
Xử lý Thường Vụ BCH CĐNVTD Vic
2/10/2016

Since the environmental disaster occurring in Ha Tinh and the central coastline of Vietnam in April that took three months to investigate whilst the dumping continued, Formosa has finally conceded that it is the culprit and had promised a $500m USD compensation.

This compensation is hardly appropriate when compared to the magnitude of the impact.

Despite this, the Vietnamese government has not given any of that compensation to the affected people, nor provided any further guidance on how to rectify the environment or offered any hope of when and how people could have uncontaminated food on the table.

On the contrary, the local police are left at their free will to apply brutal force to those taking to the streets asking for an answer.

Desperate and destitute, in the last few days, we have been witnessing the people from Ha Tinh continuing their voices, through peaceful rallies and challenging the legal system to force Formosa out of Ha Tinh.  Their effort is supported by the religious leaders who are guiding the people in desperate times.

The VCA Vic supports the efforts of the people of Ha Tinh and the faith leaders who are peacefully requesting their basic rights to be observed that each and every human must have, regardless of where they live.  We stand alongside the people of Ha Tinh and support their courage in seeking justice.

The efforts of the VCA Vic include advocating with the State Government, environmental organisations, the Vietnamese community in Victoria and overseas to maintain our advocacy, in addition to the peaceful rallies and concerts that have taken place over the past months.

An exhibition on the environmental disaster, a concert in support of the Vietnamese people, and a candle light vigil for the victims of Communism will be held on Saturday 29th October at the Federation Square.  Stay tuned for more information on this significant event.

Melbourne 3/10/2016



 
TUYÊN CÁO ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO HÀ TĨNH XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI QUYỀN SỐNG, TÁI PHỤC HỒI MÔI TRƯỜNG VÀ CÔNG LÝ

Kính thưa:

•    Quý vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo,
•    Quý vị lãnh đạo các hội đoàn, đoàn thể,
•    Quý cơ quan truyên thông,
•    Cùng toàn thể đồng bào.

Sau hơn 7 tháng kể từ ngày thảm họa môi trường do Formosa gây ra, hàng trăm ngàn ngư dân và gia đình của họ tại bốn tỉnh miền Trung vẫn chưa được bồi thường và cuộc sống hằng ngày của các nạn nhân ngày càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, kẻ chết, người mất việc, trẻ em phải bỏ học, tương lai và công ăn việc làm của mọi người dân trong các tỉnh ô nhiễm bị thiệt hại nặng nề và hầu như vô vọng.

Trong khi đó, nhà cầm quyền CSVN thì thờ ơ, trốn tránh trách nhiệm, nếu không nói là bao che và đồng lõa với Formosa để giảm thiểu tiền bồi thường và đàn áp cách dã man người dân xuống đường đòi công lý và đòi sự trả lời thích đáng từ phía nhà cầm quyền và Formosa.

Sự kiện “Tức nước, vỡ bờ” xuống đường khiếu kiện đòi quyền sống, tái phục hồi môi trường sống và công lý của hàng trăm, hàng ngàn và rồi hàng chục ngàn người trong những ngày qua của người dân Hà Tĩnh đã nói lên sự phẩn uất và quá mức chịu đựng của đồng bào đối với nhà cầm quyền bán nước “hèn với giặc-ác với dân” CSVN.

Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu tuyên bố:
  • Mạnh mẽ ủng hộ những nỗ lực và hành động xuống đường chính đáng của các nạn nhân, đồng bào và các nhà lãnh đạo tinh thần các tôn giáo tại Hà Tĩnh.
  • Yêu cầu nhà cầm quyền CSVN và Formosa phải lập tức gặp gỡ và cung cấp khẩn cấp cho gia đình các nạn nhân trực tiếp bị ảnh hưởng bởi thảm họa một phần nào tiền bồi thường của Formosa mà họ đã nhận được hầu giúp họ tạm thời sống sót qua ngày cho đến khi nội vụ được cứu xét và bồi thường một cách thỏa đáng.
  • Tiếp tục vận động chánh phủ Liên Bang, các chính quyền Tiểu Bang và Lãnh Thổ Úc Châu, cũng như với các tổ chức môi trường và nhân quyền quốc tế để hỗ trợ cho cuộc tranh đấu sống còn này của người dân VN.

Úc Châu ngày 2 tháng 10 năm 2016

•    Chủ tịch CĐNVTD-Úc Châu – Ô. Nguyễn Văn Bon
•    Chủ tịch CĐNVTD – NSW – Ts. Hà Cao Thắng
•    Chủ tịch CĐNVTD-VIC – Bà Nguyễn Phượng Vỹ
•    Chủ tịch CĐNVTD-QLD – Bs. Bùi Trọng Cường
•    Chủ tịch CĐNVTD – WA – Bs. Nguyễn Anh Dũng
•    Chủ tịch CĐNVTD- SA – Ô. Lê Quang Tín
•    Chủ tịch CĐNVTD- ACT – Ô. Lê Công
•    Chủ tịch CĐNVTD – NT – Ô. Lê Tấn Thiện
•    Chủ tịch CĐNVTD- Wollongong – Bà Trần Hương Thủy





PHONG TRÀO HẢI NGOẠI BẢO VỆ MÔI SINH VÀ CHỦ QUYỀN VN
9078 BOLSA  Ave  WESTMINSTER  CA  92683
--o0o--

THÔNG BÁO
 ĐÊM THẮP NẾN VÀ CẦU NGUYỆN CHO QUÊ HƯƠNG

         Kính gởi:   - Hội Đồng Liên Tôn và Quý vị lãnh đạo tinh thần các Tôn Giáo,
                            - Quý Cộng Đồng, Tổ Chức, Hội Đoàn, Đảng phái         ...
                            - Quý cơ quan Truyền Thông và Báo Chí,
                            - Cùng toàn thể Đồng Hương tại hải ngoại.                     

         Thưa quý vị,
         - Để yểm trợ sự can đảm của người dân trong nước, bất chấp sự đàn áp của bạo quyền Cộng Sản, vào ngày 02 tháng 10 năm 2016, hơn 10 ngàn dân đã đến phản đối trực tiếp tại nhà máy Formosa Hà Tỉnh để yêu cầu rút khỏi Việt Nam
         - Để trợ giúp cho những nạn nhân cùa nhà máy Formosa có phương tiện đưa nội vụ ra tòa án để đòi bồi thường thiệt hại mà họ đang phải gánh chịu hơn 6 tháng qua,
         - Tiếp theo quyết định của cuộc họp báo do Cộng Đồng NVQG Nam Cali tổ chức ngày 02 tháng 10 vừa qua,
          Phong Trào Hải Ngoại Bảo Vệ Môi Sinh và Chủ Quyền Lãnh Thổ sẽ tổ chức cuộc Tuần Hành và Đêm Thắp Nến vào chiều Thứ Bảy 08 tháng 10 năm 2016.
         Địa điểm tập trung:
         * Tại trước Đền Đức Thánh Trần (9078 Bolsa Ave Westminster CA 92683) vào lúc 5:00PM. Sau cuộc Tuần Hành sẽ tham dự Đêm Thắp Nến tại khu Parking trước Lee’s Sanwichees (góc Bolsa - Moran)
         Vì nhiệm vụ đối với Tổ Quốc và sự sống còn của toàn dân trong giai đoạn cực kỳ khó khăn hiện nay, xin mọi người bỏ chút thì giờ đến tham dự đông đủ.
         Trân trọng.
Little Saigon ngày 05 tháng 10 năm 2016
TM. PHONG TRÀO HẢI NGOẠI
BẢO VỆ MÔI SINH VÀ CHỦ QUYỀN VIỆT NAM
   
PHAN KỲ NHƠN: (714)854.4584
Phan Tấn Ngưu: (714)230.9602  -&-  Trần Vệ: (310)800.5202

-------------------------------------------------------------------------------------


Người Việt Tiểu bang Washington biểu tình yểm trợ quốc nội đòi Formosa ra khỏi Việt Nam

Nhân viên an ninh cao ốc (thứ 3 từ phải) chụp hình lưu niệm cùng BTC

Vào sáng Chủ Nhật ngày 2/10/2016 vừa qua, hơn mười ngàn đồng bào Hà Tĩnh xuống đường đòi nhà máy thép Formosa của Đài Loan, rời khỏi Việt Nam, bồi hoàn thỏa đáng những thiệt hại và làm sạch môi trường sống. Nhà cầm quyền CSVN đã huy động hàng trăm công an, cảnh sát cơ động dùng dùi cui tấn công người biểu tình. Nhưng trước sự đoàn kết và khí thế sục sôi, căm phẫn của người dân, toàn bộ công an, cảnh sát đã phải rút lui. Theo tin từ trong nước, nhiều công an đã vội vã thay quần áo dân sự để tránh bị nhận diện.

Trước khí thế đấu tranh sôi sục của đồng bào tại quốc nội, Cộng đồng Người Việt Tacoma và Pierce County kết hợp cùng Hội Đồng Đoàn Kết NVQG/WA và một số các hội đoàn khác của NV trong vùng, đã cấp thời tổ chức một cuộc biểu tình vào sáng ngày thứ Tư 5/10, phía trước tòa nhà có văn phòng đại diện chính phủ Đài Loan tại Seattle, để hỗ trợ tinh thần cho cuộc đấu tranh của đồng bào trong nước.

Dù thông báo chỉ được phổ biến vỏn vẹn có mấy ngày ngắn ngũi và cuộc biểu tình lại được tổ chức vào một ngày làm việc trong tuần, cộng thêm mưa giăng lạnh ướt từ suốt đêm tới sáng, thế mà nhìn thấy gần hai trăm đồng hương tập trung ngay giao đường University và 6th Ave, phía trước tòa nhà One Union Square 600 University St, tọa lạc tại khu trung tâm đô thị thành phố Seattle, địa điểm diễn ra cuộc biểu tình.

Thành phần tham dự ngoài số đồng hương bình thường, còn nhìn thấy có nhiều đại diện tổ chức đoàn thể trong cộng đồng NV tại địa phương như: Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng Chủ Tịch CĐNV Tacoma & Pierce County; Ông Trần như Lễ Chủ tịch Hội đồng Đoàn Kết NVQG/WA cùng các thành viên gồm có Bà quả phụ BS Nguyễn Xuân Thìn, quý ông Trần Bá Hạnh, Nguyễn Lam Sơn, Nguyễn Xuân Khanh, Trần Minh, Phạm Xuân, Đào Duy Hưng, Cẩm Vòng… Thủ tù Bùi Đức Ly của Tổ Đình Việt Nam, ông Phan Rang đại diện CĐNV New Holly, anh Trần Tùng CT CĐNV King & Sno Counties, ông Trần Đờn HT Hội TTLL CSQG/WA, ông Lê Quyết Thắng của Liên Đảng VN Tự Do, Nha sĩ Giáp Phúc Đạt của TT Sinh hoạt VH NVQG/WA, ông Cao Hữu Thiên của Hội Cựu TNCT, ông Trần Bền Lữ Đoàn Trưởng LĐ 101 USV- JSC, cùng các khuôn mặt quen thuộc trong các sinh hoạt đấu tranh cùa CĐNV tại địa phương như ông bà Phi Quang Quý, Lê Trọng Diệp, Phan Thanh Trọng, Phạm Lành, Ngô Hiến…

Mặc dầu cuộc biểu tình diễn ra ngoài trời, ngay góc đường sầm uất, nhưng cũng đã được khai mạc với nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam trang trọng dưới sự điều khiển của ông Phạm Xuân, thành viên của Hội đồng Đoàn Kết NVQG/WA.
Hát quốc ca chào cờ khai mạc

Qua chiếc loa phóng thanh dã chiến, ông Phan Rang đã đọc lá thư của Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng, trưởng BTC, nói lên mục đích và ý nghĩa của cuộc biểu tình ngày hôm nay. Lần lượt các vị trong ban tổ chức và đại diện CĐ như: BS Nguyễn Xuân Dũng, ông Trần Như Lễ, Nha sĩ Giáp Phúc Đạt.. đã có những bài phát biểu bằng hai ngôn ngữ Việt – Anh, cho mọi người nhìn thấy tình cảnh bi thảm của ngư dân Việt Nam sau thảm họa môi trường do nhà máy thép Formosa gây ra, đồng thời kêu gọi dân chúng bản địa hỗ trợ công cuộc đấu tranh chính đáng của người Việt trong việc yêu cầu Formosa đóng cửa nhà máy và cộng đảng VN hãy ngưng đàn áp đồng bào trong nước xuống đường đòi hỏi quyền lợi chính đáng.

Nhiều khẩu hiệu như “Down with Communist”, “Down with Red China”,”Formosa get out Vietnam”… đã được đám đông gần hai trăm người la to vang vọng cả góc phố.

Nhân viên an ninh bảo vệ tòa nhà lúc đấu lúng túng không biết việc gì xảy ra, đã chạy lăng xăng và thông báo cho cảnh sát. Nhưng sau khi được đại diện đoàn biểu tình giải thích, đã đồng cảm với việc làm chính đáng của CĐNV và còn xin phép được chụp hình lưu niệm với BTC trước khi cuộc biểu tình kết thúc.

Anh Trung Phạm, một kỹ sư làm việc tại một cơ sở cách nơi biểu tình mấy khu phố, nghe tin cũng xin phép đến tham dự cùng đồng hương và cho biết anh đồng tình với cuộc tranh đấu của đồng bào Hà Tĩnh và hết sức căm phẫn trước hành động đàn áp vô nhân của nhà cầm quyền CSVN.

Kỹ sư Trung Phạm (bên trái) làm việc gần đó cũng tạm nghỉ đến tham gia biểu tình

Theo lời một thành viên trong BTC, bên trong cao ốc One Union Square, ngoài Đài Loan, còn có nhiều văn phòng đại diện các quốc gia như Nga, Nhật Bản….chính vì thế BTC đã chọn địa điểm này để xuống đường biểu tình, trước tiên nhằm kêu gọi chính phủ Đài Loan có trách nhiệm trong việc gây ô nhiễm của Formosa, kế tiếp là đánh động công luận thế giới và người dân bản địa.

Cuộc biểu tình theo dự trù như thông báo sẽ kéo dào 2 tiếng, từ 11 giờ sáng cho tới 1 giờ trưa. Trước giờ khai mạc, thời tiết u ám mưa rơi khiến mọi người lo ngại, không biết đoàn người tham dự có thể chịu đựng được bao lâu. Nhưng thật lạ thường, thời tiết vào giữa trưa trở nên quang đảng, bầu trời chan hòa ánh nắng ấm áp của những ngày đầu thu. Thời tiết thay đổi làm lòng người thêm phấn chấn khiến cuộc biểu tình càng thêm sôi nổi vào giờ chót. Những tiếng hô khẩu hiệu càng vang vội gây chú ý cho dòng người qua lại. Một anh Mỹ đi ngang sau khi hỏi rõ tìm hiểu nguyên nhân, cũng tỏ thái độ đồng tình và còn xin phép đoàn biểu tình được cầm micro hô to “Down with Formosa”,”Formosa get out Vietnam”.

Một khách bộ hành bản địa phát biểu đồng tình cùng đoàn biểu tình

Cần ghi nhận, cuộc biểu tình diễn ra vào buổi sáng của một ngày làm việc, nên số người biểu tình được coi là đông đảo nhất tại Seattle trong vài năm qua. Điều này thể hiện tinh thần đoàn kết của CĐNV tại địa phương đồng hành cùng đồng bào tại quốc nội trong cuộc đấu tranh chung.