„Chuyện người lên đường
gánh nhiệm vụ không phải chỉ là Quỳnh Lưu, nhưng là chúng ta, thuộc về chúng
ta. „
QUỲNH LƯU!
LỜI NGUYỀN " QUỲNH
LƯU 60 NĂM TRƯỚC " NAY BẮT ĐẦU THỰC HIỆN
Lời
khẳng định " Quỳnh Lưu " 60 năm trước:
" Tiếng trống bi hùng của đồng bào Quỳnh Lưu
60 năm về trước vẫn còn vọng về thúc giục người có lòng ái quốc, thương nòi
trong chúng ta. Bài hát vang trong bầu trời Quỳnh Lưu như nhắn nhủ gọi người
can trường đi tìm chân lý của cuộc sống : con người sinh ra phải được tự do."
Và
lời xác quyết Quỳnh Lưu ngày hôm nay:
" Những người yêu công bằng tự do, những
người đấu tranh dân chủ là kẻ thù của chế độ. Và vì thế mà công an, chế độ này
luôn bằng mọi cách để trả thù, ngăn cấm người dân đi tìm công lý, bóp chết
mọi khát vọng tự do, nhân quyền của người dân.”
Ngày nay, tôi có một ước mơ
Trước khi rời bỏ trần thế nầy, được thấy
Ngày tàn của cộng sản hung tàn
Giải đất hình chữ S, quê tôi bên kia bờ Đại Dương
Chấm dứt đêm trường cộng sản
Nước Việt Nam trở lại huy hoàng,
rạng rỡ bên bờ Biển Đông!
Ngày tàn của cộng sản hung tàn
Giải đất hình chữ S, quê tôi bên kia bờ Đại Dương
Chấm dứt đêm trường cộng sản
Nước Việt Nam trở lại huy hoàng,
rạng rỡ bên bờ Biển Đông!
Muốn ước mơ thành hiện thực, phải đứng thẳng người lên và chiến đấu.
Hôm nay 600 dũng sĩ Quỳnh Lưu cất bước lên đường lại cất cao lời hát:
Hôm nay 600 dũng sĩ Quỳnh Lưu cất bước lên đường lại cất cao lời hát:
" Anh đi giết giặc
lập công
Con thơ em gửi mẹ bồng
Ðể theo anh ra tiền tuyến
Tiêu diệt đảng cờ Hồng
Ngày mai giải phóng
Tha hồ ta bế ta bồng con ta "
Con thơ em gửi mẹ bồng
Ðể theo anh ra tiền tuyến
Tiêu diệt đảng cờ Hồng
Ngày mai giải phóng
Tha hồ ta bế ta bồng con ta "
Phen nầy với tinh thần Quỳnh Lưu Khởi Nghĩa vùng dậy, bọn " đảng cờ
Hồng " hết đất dung thân.
Rồi sẽ có một ngày, dân tộc Việt tái hiện lịch sử Đống Đa " Bắc Bình
Vương Nguyễn Huệ hành quân thần tốc nhập Thăng Long."
Khi mà người dân Tây Đô, Cần Thơ bị họa môi sinh nhiễm độc chất thải nhà máy
giấy Lee & Man kết đoàn kéo ra Hà Nội khiếu kiện,
Khi mà 26 ngàn hộ dân Thủ Thiêm bị cào nhà, cướp đất hiệp đoàn: Tây Đô và Sài
Gòn kéo lên Đồng Nai hiệp cùng dân Lộc Dã bị nguy cơ bạo quyền lấp sông
Đồng nhập cuộc,
Tất cả kéo rốc ra Ninh Thuận, nơi đồng bào Phan Rang bị ô nhiểm Titan chực
chờ hiệp đoàn.
Cùng kéo nhau ra Cà Ná, hội tụ cùng đồng bào nơi đây đang bị uy hiếp vì dự
án nhà máy thép Hoa Sen.
****************************************************
Tất cả cùng bôn tập ra Vũng Áng, mặt trận tiền tiêu thứ nhất. Hiệp cùng chiến
binh Hà Tĩnh đánh một trận khai màn: Triệt hạ hán ngụy Hà Tĩnh.
*******************************************************
*******************************************************
Quân đoàn chiến thắng tiến thẳng ra Nghệ An. Nơi đây đơn vị xung kích Quỳnh Lưu
đã sẳn sàng, đánh mở đường cho Đại quân tiến phát. Bài ca Quỳnh Lưu Khởi
Nghĩa còn vang dội hơn cả tiếng pháo Ngọc Hồi năm xưa!
Nơi cố đô Thăng Long, đội quân thứ 5 Thái Hà đang tiềm phục, bất ngờ vùng dậy
mở trận nội công - ngoại kích, mở cửa thành cho Đại quân nhập Thăng Long.
Thị dân Thăng Long reo hò đón Đại Quân Miền Nam. Đồng lòng cùng nhau hỏa
thiêu xác cáo Ba Đình, xúc hết Bầy Cá Tra và cả lòng tong, cá chốt " giặc
cờ hồng " đổ trút xuống sông Hồng để chúng trôi giạt ra Biển Đông biệt
tăm, biệt tích
.
Dân tộc Việt Nam lại tái hiện Mùa Xuân Kỷ Dậu
Quang Trung Đại Đế nhập Thăng Long
Gò Đống Đa bức tử Sầm Nghi Đống
Đánh cho Tôn Sĩ Nghị không còn manh giáp
Tống xuất việt gian Lê Chiêu Thống
Theo giặc chệt chạy về tàu
Mùa Xuân Kỷ Dậu Thăng Long huy hoàng
Quang Trung Đại Đế nhập Thăng Long
Gò Đống Đa bức tử Sầm Nghi Đống
Đánh cho Tôn Sĩ Nghị không còn manh giáp
Tống xuất việt gian Lê Chiêu Thống
Theo giặc chệt chạy về tàu
Mùa Xuân Kỷ Dậu Thăng Long huy hoàng
Nguyễn Nhơn
Quỳnh
Lưu, tiếng thét vỡ bờ!
Bảo Giang
Sau ngày di cư, tôi lớn lên từ cơm gạo miền Nam. Ở đó, dù có đi đến bất cứ
nơi đâu. Từ rừng hoang núi thẳm đến sông ngòi, biển cả hay giữa đô thị, phố xá,
tôi như nhiều người, vẫn nhớ về đất Bắc. Hơn thế, đều ước mong có hòa bình để
được về sống, về thăm lại nơi mình đã cất tiếng khóc chào đời. Rủi thay, ước
mong chẳng đến. Tệ hơn, đất nước lại rơi vào tay Việt cộng. Từ đó, dù nhớ, dù
vấn vương, tôi chưa một lần trở về chốn xưa. Tuy thế, quê hương vẫn không bao
giờ là một mờ khuất, xa lạ. Trái lại, thật gần gũi. Gần như hơi thở, như cuộc
sống của mình.
Đất Bắc trong tôi là thế. Niềm
vương không bao giờ dứt. Quỳnh Lưu cũng chẳng là xa lạ, dù tôi chỉ được nghe và
biết về Quỳnh Lưu khi đến trường và qua sách báo. Vậy mà Quỳnh Lưu đã chiếm lấy
tôi. Hơn thế, chiếm lấy cả hơi thở trong tâm hồn Việt Nam!
…Trời Hà Nội mưa rơi lất phất,
Bước chân người mờ khuất Sơn Tây.
Quỳnh Lưu giữa chốn trùng vây,
Nước non chẳng mất một bầy chim khôn!
(Tình Nước)
1. Quỳnh Lưu và cuộc nổi dậy năm 1956.
Ai cũng biết, cuộc nổi dậy của
đồng bào Quỳnh Lưu, Nghệ An, vào năm 1956 là một cuộc đấu tranh đẫm máu chống
lại chính sách cai trị dã man, tàn bạo nếu như không muốn nói là bất lương, vô
đạo của tập đoàn CS Hồ chí Minh. Trong đó, sách lược Cải Cách Ruộng Ðất với
khẩu hiệu “Trí Phú Địa Hào, đào tận gốc trốc tận rễ” do Hồ chí
Minh tung ra đã là nguyên nhân chính yếu làm bùng nổ cơn phẫn nộ trong chết
chóc của người dân. Đó cũng chính là lý do, đến nay chẳng còn ai trong chúng ta
chưa nghe về cuộc “đứng dậy” của nông dân Quỳnh Lưu diễn ra vào tháng 11/1956.
Sách vở còn ghi, sau khi chiếm
được miền bắc, HCM đã phóng tay mở cuộc gọi là “Cải Cách Ruộng Đất”.
Đó là một cuộc cải cách đẫm máu Việt Nam theo chỉ đạo của Trung cộng. Kết quả,
sau hơn hai năm thi hành nó buộc phải ngưng lại nửa vời vì sự phản kháng mãnh
liệt của người dân. Tuy bị ngưng lại nửa vời, cuộc đấu tố mà HCM công bố là
“long trời lở đất” cũng đã đem đến cái chết cho hơn 172000 ngàn người dân Việt
Nam. Họ bị giết bằng muôn thứ cực hình khác nhau. Người bị chém đầu, kẻ bị bắn.
Lại có người bị treo ngược lên xà nhà, bị đánh đập, tra tấn, bị vất trong
chuồng trâu, chuồng bò, nơi nhà xí của Ủy Ban hành chánh, mà chết. Họ chết
trong tang thương, không một áo quan, không một vành khăn tang. Chỉ có tiếng
khóc nghẹn ngất trời!!
Những tiếng khóc uất nghẹn này
bắt đầu bộc phát từ đường dao mã tấu của Hồ chí Minh riêng tặng cho bà Nguyễn
thị Năm, một người đã bỏ ra hàng trăm lượng vàng trợ giúp kháng chiến chống
Pháp! Kết quả, xác của bà được CS gói trong một cái áo quan, mô tả là “Mua
áo quan được thì không cho bà ta vào lọt. Du kích mấy người bèn đặt bà ta nằm
trên miệng cỗ áo rồi nhảy lên vừa giẫm vừa hô “Chết còn ngoan cố này, ngoan cố
nổi với các ông nông dân không này”. Nghe xương kêu răng rắc mà tớ không dám
chạy, sợ bị quy là thương địa chủ. Cuối cùng bà ta cũng lọt vào, nằm vẹo vọ như
con rối gẫy vậy…,”( Đèn Cù, Trần Đĩnh). Riêng Hồ chí Minh nhờ đó mà ngoi
lên với tiếng tăm bắt đầu lừng lẫy!
Rõ ràng, đoạn tường thuật này
chẳng đem lại một chút niềm vui, hay vinh dự nào cho tập đoàn Việt cộng. Trái
lại, nó trở thành bản án cho những kẻ liên can đến việc giết bà. Trước đây, báo
chí, sách vở chính thống của nhà nước Việt cộng, do chính những quan chức lớn
nhất đều viết, đều xác nhận cái chết của bà không có liên hệ đến HCM. Hơn thế,
còn vẽ ra hình ảnh “HCM muốn cứu cũng đành bó tay vì người kết luận là do
quan cán Trung cộng”. (Hoàng Tùng)
Nay, dưới ngòi bút của chính
người viết bài tường thuật vụ án lúc bấy giờ để làm đề mục phát động cho phong
trào đấu tố, hẳn nhiên là một soi sáng cho công luân. Trần Đĩnh kể “Để có
phát pháo mở đầu cuộc cải cách ruộng đất, Trường Chinh (Đặng xuân Khu) chỉ thị
báo Nhân Dân tường thuật vụ đấu Nguyễn thị Năm- Cát hanh Long. Tôi nhận nhiệm
vụ" (Đèn Cù). Chuyện "phát pháo mở đầu" này tưởng là
vĩnh viễn trong mộ tối không một ai hay biết. Nay, Trần Đĩnh đã vì tiếng nói
của người, của Công Lý, của Lương Tâm, chính thức công khai sự việc tại chỗ khi
xử bà Nguyễn thị Năm là: “Cụ Hồ bịt râu đến dự một buổi và Trường Chinh thì
đeo kính râm suốt” (Đèn Cù).
Thử hỏi xem, sự việc “Cụ Hồ
bịt râu đến dự một buổi và Trường Chinh thì đeo kính râm suốt” có ý nghĩa
gì? Có phải tác giả chỉ cho chúng ta thấy ý chí giết người của Hồ chí Minh là
không thể ngăn cản và cũng vô cùng độc ác, tàn bạo bất lương không? Gọi là bất
lương vì trước đó, Y đã viết bài vu cáo tội chứng “địa chủ ác ghê” để làm nền,
định hướng cho cuộc đấu tố này. Nay Y còn đích thân “bịt râu che mặt” đến dự
khán, chẳng lẽ là tình cờ ư? Hỏi xem, có một kẻ nào dám làm khác với ý định
giết người của HCM trong khi Y che mặt đứng nhìn hay không?
Thử hỏi xem, một ân nhân vĩ
đại của chính Hồ chí Minh và của nhiều nhân vật chóp bu trong hàng ngũ CS như
Trường Chinh, Phạm văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Lê đức Thọ, Lê thanh Nghị… mà
chúng đối xử như thế, người dân Việt sẽ ra sao? Câu trả lời xem ra có sẵn đây.
Chuyện có hàng trăm ngàn gia đình phải lao đao khi bị liệt vào danh sách “Trí
phú địa hào”, bị đấu tố tại chỗ chẳng có gì là lạ. Trường hợp, nếu có người
thoát chết vì chưa đạt tiêu chuẩn có năm ba sào ruộng và dàn trâu cày, được đưa
đi cải tạo ở Cao Bắc Lạng phải được coi là ngoài ý muốn của “bác, đảng” mà
thôi!
Chuyện là thế, 60 năm đã trôi
qua, CS vẫn không dám công bố danh sách chính xác về tổng số người đã bị chúng
giết hay bị đưa đi lao động khổ sai. Người ta chỉ ghi nhận được con số nổi là
172000 người đã bị giết. Trong số đó có nhiều sỹ quan, công chức và binh lính đã
theo Việt Minh kháng Pháp. Điều này cho thấy, Cộng sản là kẻ đã tạo nên một vết
thương không bao giờ có thể lành trên phần đất này. Đó cũng là lý do gải thích
tại sao giữa lúc Hồ chí Minh say máu giết người trong mùa đấu tố. Cuộc nổi dậy
của nông dân Quỳnh Lưu, Nghệ An đã nổ ra. Nổ ra như một mốc điểm bất ngờ, đặc
biệt, đầy ý nghĩa.
Trước hết, Nghệ An thường được
cho là quê quán của Hồ chí Minh. Tuy nhiên, thay vì “vinh quy bái tổ”, Hồ
chí Minh dùng đà đao “đã chỉ thị cho các sư đoàn Nam Bộ Tập Kết vào cuộc đàn
áp, giết và đày ải hơn 6.000 nông dân Quỳnh Lưu. Đồng thời, bưng kín mọi tin
tức liên quan đến cuộc nổi dậy này”. Với khẩu lệnh này, CS đã dập tắt ngọn
lửu nổi dậy ở Quỳnh Lưu, nhưng cho đến nay vẫn không có con số chính thức về số
thương vong của dân chúng trong cuộc Nông Dân nổi dậy ở Quỳnh Lưu. Thay vào đó,
chỉ có kết toán ngoài lề số người bị CS giết là hơn 1000!
2. Tại sao Quỳnh Lưu lại bị tàn sát?
Câu chuyện Quỳnh Lưu bị tàn
sát được bắt đầu bằng một lý do rất đơn giản. Toàn
thể nhân dân thuộc tỉnh Nghệ An, gồm đủ mọi thành phần giai cấp ở các xã Quang
Trung, Tân Nho, Diễn Tân, Vạn Kim, Diễn Ðức, Diễn Ðông, Diễn Nguyên, Minh Châu,
Ðức Vinh, Hồng Thăng, Ðại Gia, Yên Trung đã tham gia vào một đại hội tố cáo
chính sách cai trị tàn ác của CS. Trong đó, phản kháng “cải cách ruộng đất” là một đích điểm.
Để phát động phong trào phản kháng, người dân trong vùng đã tổ chức một đại
hội. Trong đại hội, Ban Tổ Chức còn mời cán bộ cấp tỉnh, huyện trong vùng đến
tham dự hội nghị và chứng kiến tinh thần tranh đấu cho Tự Do của người dân. Kết
quả, Hội Nghị đã đưa ra những yêu cầu
sau:
- “Yêu cầu trả
lại cho chúng tôi những vị linh mục chánh sở và tất cả những vị giáo sĩ bị bắt
bớ giam cầm.
- Yêu cầu trả
lại cho chúng tôi xác các vị linh mục đã bị hành quyết và của những vị đã bị
thủ tiêu.
- Yêu cầu trả
lại những tài sản của địa phận, của thánh đường, của Ðức Mẹ đã bị chính quyền
tịch thu hoặc xung công.
- Yêu cầu đền
bồi thanh danh của các giáo sĩ đã bị nhục mạ và danh dự của các giáo hữu đã bị
vu khống.”
Để trả lời cho công nghị, “dưới cơn mưa phùn lất phất cuối đông, cảnh tượng bi
hùng đã diễn ra ở một trận địa giữa 10.000 nông dân và 2 vòng trong ngoài đầy
những công an và bộ đội. Tờ mờ sáng ngày 11/11/1956, các bà mẹ đã đánh trống,
mõ kêu gọi dân chúng quanh vùng đến tiếp cứu Xã Diễn Châu. Có đến hơn 30.000
nông dân kéo đến vây phía ngoài 2 trung đoàn chính quy của CS, trở thành một
vòng bao vây thứ tư. Cuộc nổi dậy bộc phát quá lớn, quá mau, đã đi ra ngoài sự
tiên liệu của cả 2 bên” (Cam Ninh).
Trong tình thế này, CS đã tìm
cách liên lạc với Giám mục Trần Hữu Ðức, cậy nhờ ông giúp ổn định lại tình
hình. Tuy nhiên, Ngài đã trả lời: “Tôi không biết về vấn đề chính trị, vì
tôi là một nhà tu hành”. Kết quả, bạo động đã xảy ra. Tiếng súng và lựu đạn
nổ vang trời, từng cuộn khói dâng cao như đưa người vào một cuộc chinh chiến
lớn với khát vọng chưa dừng.
Đến ngày 13/11/1956, một cuộc
biểu tình tuần hành khắp phố với sự tham gia của gần 100.000 đồng bào Nghệ An
nổ ra. Từ đây, bài hát “Quỳnh Lưu Khởi Nghĩa” như ý chí của đồng bào
vang lên và truyền đi khắp nơi. Hòa với những đợt trống, mõ vang rền trong trời
đất, tiếng người ngân vang theo nhịp bước không rời:
“Anh đi giết giặc lập công.
Con thơ em gửi mẹ bồng
Ðể theo anh ra tiền tuyến
Tiêu diệt đảng cờ Hồng
Ngày mai ta về giải phóng
Tha hồ ta bế ta bồng con ta..”.
(Cuộc nổi dậy Quỳnh Lưu, Nghệ An, Cẩm Ninh).
Lời ca vang là thế. Ý chí của
người đi vì nước là thế. Tuy nhiên, kẻ đối nghịch với bước đi nhân bản trong
lòng dân Việt lại khác. Ngày 14/11/1956, Hồ chí Minh ra lệnh cho Văn Tiến Dũng
đưa Sư đoàn 312 vào trận địa với lệnh triệt hạ Quỳnh Lưu. Khi trận chiến kết
thúc, VC đã tràn vào các làng Thanh Dạ, Song Ngọc, Cẩm Trường tàn xát và bắt
tất cả già trẻ lớn bé giải đi. Kết quả, CS đã hoàn toàn thất bại vì không tìm
ra được thủ lãnh của cuộc nổi dậy. Lý do “bất cứ ai, kể cả các em thiếu nhi
đều tự xưng là người lãnh đạo cuộc cách mạng”. (Cam Ninh). Tuy nhiên, đã là
CS thì không thể về tay không. Chúng đã bắt Linh mục Hậu và Linh mục Ðôn của 2
xứ Cẩm Trường và Song Ngọc mang đi. Câu chuyện bạo tàn ấy đến nay chưa một
người Việt Nam nào quên, nói chi đến dân Quỳnh Lưu!
3. 60 năm sau, lại
cũng Quỳnh Lưu!
Chuyện như trên, tưởng là đã
bỏ quên hoặc là dĩ vàng. Không ngờ, hôm qua chiêng trống lại rền vang Quỳnh
Lưu. Triệu triệu đôi mắt ở khắp mọi nơi cùng mở to, nhìn về nơi có hàng ngàn,
hàng vạn bước chân người lên đường, hỏi nhau:
- Họ là ai? Chuyện gì đã xảy
ra?
- Gớm thật, lại là Quỳnh Lưu. Họ đi kiện Formosa triệt hạ môi
trường sống của VN. Họ đi cứu biển. Mở đường cứu non
sông chăng?
Câu trả lời ngắn, gọn. Những đôi mắt kinh ngạc lẫn kính phục mở ra. Đến khi
nhìn rõ toàn bộ vấn đề. Mọi người như đồng thuận với nhau một điều là. Họ là
những thiên binh, là những người lính tiền phương, đang đội trời để cứu lấy quê
hương Việt Nam. Lần trước cha ông họ đã bị vùi dập. Hôm nay, những bước chân
vững chãi của họ lại tiến lên.
Đường sẽ nở hoa và đất nước này sẽ bước vào một cuộc sống mới ư?
Cuộc sống trong tình người sẽ làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt rêu mốc và ác
độc của xã hội CS tại Việt Nam chăng?
Hay cờ Tàu vẫn ngạo nghễ trên quê hương Việt Nam sau những bước đi này?
Dĩ nhiên câu trả lời không phải từ người dân Quỳnh Lưu. Nhưng là từ chúng
ta, thuộc về chúng ta, những người còn mang trong mình giòng máu Việt Nam. Tại
sao? Rất đơn giản, người dân Quỳnh Lưu đã lên đường rồi.
Hôm ấy, ngày 25-9-2016 dưới sức ép không thể cản, cánh cửa của nơi gọi là
tòa án, nơi được coi là soi dọi cho Công Lý đã được mở ra. Mở ra để tiếp nhận
hơn 500 hồ sơ khiếu nại của người dân thay vì cảnh người dân được đón tiếp bằng
báng súng, lựu đạn và còng sắt như xưa.
Kế đến, LM Đặng hữu Nam, người cùng đi với đồng bào đã không bị bắt như LM
Hậu, LM Đôn xưa kia. Trái lại, ông trở thành người chủ trì cho cả đôi bên. Cái
loa trên tay ông như mệnh lệnh cho cánh cổng khép kín của tòa án phải mở ra.
Đồng thời cũng là lệnh truyền cho đồng bào giữ nghiêm trang trật tự trong lúc
tiếp cận với công quyền. Kết quả, chẳng có một quan quyền nào ra tiếp dân. Chỉ
có tiếng của ông oang oang giữa quảng trường như nhắn nhủ như dặn dò. Cuối
cùng, lại cũng chính ông làm dấu, rồi thản nhiên mời mọi người cùng hoa ca Kinh
Hòa Bình giữa quảng trường của tòa án. Lạ, quá lạ! Lời Kinh Nguyện, tiếng ca
Hòa Bình càng lúc càng nối tiếp, vang xa. Xem ra đây là sự kiện khác biệt với
chuyện của 60 năm về trước, nếu như muốn nói là chưa bao giờ có.
Chuyện gì sẽ đến? Dĩ nhiên, chẳng ai có thể dự đoán là chuyện gì sẽ đến.
Chỉ thấy sau bước chân của ông và của đồng bào Quỳnh Lưu, bản tin từ TAND Kỳ
Anh cho biết, “đến chiều nay, tòa án đã tiếp nhận hơn 500 lá đơn của ngư dân
yêu cầu khởi kiện FHS, đòi bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra sau sự cố môi
trường khiến họ gặp khó khăn trong khai thác thủy hải sản, làm muối, mắm...”
4.
Chuyện Quỳnh Lưu đưa ta về đâu?
Ai cũng thấy là trước mặt chúng ta có hai hướng đi:
1/ Sẽ cùng bước không ngừng để đưa đất nước và dân tộc
vào một vận hội mới không còn phải treo cờ Phúc Kiến trước cửa nhà.
- Phải. Nếu mọi người cùng đứng dậy, nối vòng tay với Quỳnh Lưu như lời mời
gọi chân tình của Quỳnh Lưu, cũng như theo lời mời gọi của TGM Ngô quang Kiệt
khi ông đến thăm đồng bào thì mọi thống khổ, mọi bất công đều qua đi. Bởi vì “các
giáo xứ ở khu vực chỉ là chất men để hợp nhất. Các giáo xứ ở các tỉnh thành
khác, cùng với nhân dân trong cả nước hợp lại chính là sức mạnh dời non”.
2/ Sẽ tan rã trong thảm thương như bước chân của năm 1956. Vòng dép râu và
mã tấu của Tàu cộng sẽ từ từ khép kín trên Việt Nam.
- Đúng thế. Nếu ta đắp chiếu ngoảnh mặt làm ngơ với công việc chính nghĩa
của Quỳnh Lưu hôm nay, đắp tai ngoảnh mặt làm ngơ trước thống khổ của đồng bào.
Chúng ta sẽ trở thành người dân mất nước ngay trên quê hương mình. Nước mắt
không chỉ tuôn chảy ở Quỳnh Lưu hôm nay, nhưng còn cho chúng ta và con cháu
chúng ta mai sau nữa.
Điều ấy có nghĩa là Đường đi đã sẵn. Chuyện người lên đường gánh nhiệm vụ không
phải chỉ là Quỳnh Lưu, nhưng là chúng ta, thuộc về chúng ta. Đã thế, người đi vì nước
sẽ chẳng có sự phân biệt nam hay nữ, già hay trẻ. Chẳng bao giờ có ngăn cách
lương hay giáo. Nhưng là tất cả mọi người chúng ta. Theo đó, sự chọn lựa của
chúng ta hôm nay, sẽ là đường ngày mai chúng ta và con cháu phải đi. Nếu chúng
ta chọn đường nô lệ số (2), làm gì có con đường Độc Lập, Tự Do, Công Lý số (1)
cho dân ta cùng đi trong ngày mai!
Bảo Giang