21.11.2016

Các nước vẫn không từ bỏ TPP mặc dù bị tân Tổng thống Mỹ chống đối

Các nước vẫn không từ bỏ TPP mặc dù bị tân Tổng thống Mỹ chống đối

Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương TPP.  Files photos

Tất cả lãnh đạo 12 nước tham gia Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đồng ý tiếp tục nỗ lực để bản hiệp định kinh tế quan trọng này thành hình, bất kể sự chống đối mạnh mẽ từ Tổng Thống Tân Cử Hoa Kỳ Donald Trump và tập thể cử tri giúp ông thành công, trở thành chủ nhân mới của Tòa Bạch Ốc.


Quyết định được 12 quốc gia thành viên TPP thông qua trong cuộc thảo luận bên lề Thượng Đỉnh Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á- Thái Bình Dương, tổ chức tại Lima, Peru.

Thông cáo của Tòa Bạch Ốc cho hay tại cuộc gặp giữa 12 nhà lãnh đạo các nước thành viên TPP, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama cũng nhắc lại tầm quan trọng về kinh tế và chiến lược của bản hiệp định đối với quyền lợi của nước Mỹ, gọi TPP là bản hiệp định có tiêu chuẩn cao mà ông hết lòng ủng hộ ngay từ ngày đầu tiên.

Cũng với ý tưởng đó, Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng bất kể có hay không có Hoa Kỳ, các nước tham gia hiệp định vẫn phải nỗ lực thúc đẩy quốc hội từng nước thông qua, không thể để bản hiệp định trở thành vô giá trị chỉ vì không có Mỹ. Ông Abe nhắc lại hồi đầu tháng này Hạ Viện Nhật đã thông qua bản hiệp định, cam kết tiếp tục vận động để Thượng Viện Nhật Bản bỏ phiếu thông qua trong thời hạn sớm nhất.

Theo quy định, hiệp định chỉ thật sự có hiệu lực sau khi được 6 trong số 12 nước phê chuẩn trễ nhất là ngày 31 tháng Giêng 2018, và những nước phê chuẩn phải giữ 85% tổng số GDP của toàn khối. Vì thế, bản hiệp định được mặc nhiên xem là không thể thành hình nếu không có sự tham gia của Hoa Kỳ Nhật Bản.

Mặc dù hy vọng TPP sẽ là một trong những di sản chính trị để lại cho quốc gia, nhưng ông Obama quyết định ngưng thúc đẩy Quốc Hội Mỹ thông qua ngay sau khi cuộc tổng tuyển cử kết thúc hôm mùng 8 tháng Mười Một vừa rồi, với kết quả đảng Cộng Hòa nắm cả hành pháp lẫn lập pháp.

Trong thời gian vận động tranh cử, ông Donald Trump nhiều lần gọi TPP là thảm họa cho kinh tế Hoa Kỳ, có thể khiến cả triệu công nhân Mỹ mất việc làm. Ngoài ra, Trưởng Khối Đa Số tại Thượng Viện Mỹ là  Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Mitch McConnell cũng nhiều lần nói sẽ không đưa TPP ra thảo luận.

Riêng về phía Việt Nam thì theo tin RFA ngày 17.11.2016  loan đi,Việt Nam đã hoãn lại việc trình quốc hội hiệp định TPP. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, trong phần trả lời chất vấn trước quốc hội, cho biết Việt Nam chưa thể trình quốc hội phê chuẩn Hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) vì lý do Mỹ đã tuyên bố dừng không trình quốc hội về hiệp định này. Ông cũng nói thêm rằng mặc dù vậy Việt Nam vẫn sẵn sàng tham gia TPP.

TPP được đàm phán giữa Việt Nam với 11 quốc gia khác. Vòng đàm phán cuối cùng kết thúc vào tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên để hiệp định đi vào hiệu lực quốc hội các nước phải đồng ý thông qua hiệp định này. Hoa Kỳ đã trì hoãn việc thông qua hiệp định do cuộc bầu cử Tổng thống vừa diễn ra. 


 Tin RFA