23.11.2016

LHQ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các nhà bất đồng chính kiến

LHQ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các nhà bất đồng chính kiến


Hai nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam Lưu Văn Vịnh (trái) và Nguyễn Văn Đức Độ Ảnh : Hội cựu tù nhân lương tâm Việt Nam

Văn Phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm nay, ngày 22 tháng 11, kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho 3 nhà hoạt động bị bắt giữ hồi đầu tháng 11 vừa qua.

Thông cáo báo chí của Văn phòng Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ghi rõ đã nhận được bản báo cáo về Blogger Hồ Văn Hải và hai nhà hoạt động nhân quyền, gồm ông Lưu Văn Vịnh và anh Nguyễn Văn Đức Độ bị bắt giữ và có thông tin cho biết họ bị tra tấn trong quá trình điều tra. Cả ba đã bị bắt vào đầu tháng này và từ đó đến nay bị giam mà không ai liên lạc được.


Theo Văn phòng Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) thì chính quyền Hà Nội lạm dụng những quy định trong luật pháp Việt Nam để bắt giam người dân một cách tùy tiện, theo điều gọi là ‘làm phương hại đến an ninh quốc gia”.

Ông Hồ Văn Hải bị bắt ngày 02.11 với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước », chiếu theo điều 88 bộ Luật Hình Sự Việt Nam, do những bài viết đăng trên trang Facebook của ông, còn hai ông Lê Văn Vịnh và Nguyễn Văn Đức Độ bị bắt ngày 06.11 với cáo buộc « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân », chiếu theo điều 79 bộ Luật Hình Sự, do đã thành lập một tổ chức có tên là « Liên minh Dân tộc Việt Nam Tự quyết », nhằm thúc đẩy dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam.

Theo lời ông Laurent Meilan, quyền đại diện khu vực Đông Nam Á của OHCHR, « hai điều luật nói trên, cùng với những điều luật khác có liên quan đến cái gọi là an ninh quốc gia, là trái với những chuẩn mực về nhân quyền của quốc tế và cần phải được xóa bỏ. » Vừa kêu gọi Hà Nội trả tự do vô điều kiện cho ba nhà hoạt động nói trên, OHCHR vừa bày tỏ mối quan ngại về những thông tin cho biết họ có thể bị tra tấn khi bị biệt giam như vậy. OHCHR yêu cầu Hà Nội điều tra về những lời tố cáo này.
 
Luật sư Nguyễn Văn Miếng và bà Lê Thị Thập, vợ của anh Lưu Văn Vịnh đến Cơ quan an ninh điều tra - Công an TPHCM làm thủ tục luật sư hôm 14/11/2016.  Courtesy  FB LS Nguyễn Văn Miếng

Ông Lưu văn Vịnh và Nguyễn văn Đức Độ thuộc nhóm Liên minh Dân tộc Việt Nam Tự quyết hiện đang bị giam không được liên lạc với ai và có nguy cơ bị tra tấn cũng như bạc đãi trong trại.

Tổ chức Ân Xá Quốc tế, Amnesty International, hôm qua ra thông cáo kêu gọi có hành động khẩn cấp cho hai trường hợp vừa nêu. Theo tổ chức này thì cả hai người từng tham gia vào những cuộc tuần hành ôn hòa phản đối Formosa gây thảm họa môi trường biển tại các tỉnh miền Trung cũng như những cuộc biểu tình chống Trung cộng có hành động ngang ngược tại Biển Đông.

Tuy bị bắt vào ngày 6 tháng 11 nhưng mãi đến đến ngày 17 tháng 11 gia đình mới được chính thức thông báo cho biết họ bị giam tại số 4 Phan Đăng Lưu, thành phố Hồ Chí Minh. Mục đích để điều tra về tổ chức Liên minh Dân tộc Việt Nam Tự quyết.

Khi bắt giữ ông Lưu Văn Vịnh, những người thi hành công vụ đã đánh ông trước mặt người thân.

Bà Lê Thị Thập, vợ ông Lưu Văn Vịnh vào ngày 23 tháng 11 chia sẻ với  Đài Á Châu Tự Do, đại ý bà cho biết công an đang tạm giữ ông Lưu Văn Vịnh, không cho người nhà vào thăm nên bà cũng không biết thông tin gì thêm.


Tin RFA