31.12.2016

Sách nhiễu người hoạt động xã hội dân sự tại Việt Nam vào những ngày cuối năm

Sách nhiễu người hoạt động xã hội dân sự tại Việt Nam vào những ngày cuối năm

Trường hợp nhà hoạt động Paulo Thành Nguyễn

Nhà hoạt động Paulo Thành Nguyễn diễn tả với RFA anh bị chĩa súng vào đầu đe dọa.  RFA photo

Một nhóm tập trung để chia sẻ kỹ năng hoạt động xã hội cũng như luyện tập tiếng Anh tại Sài Gòn bị lực lượng chức năng giải tán và trấn áp thành phần tham dự. Việc xảy ra vào ngày 26 tháng 12 vừa qua tại chung cư Era Town Đức Khải, phường Phú Mỹ Sài Gòn.

Nhà hoạt động Paulo Thành Nguyễn (Nguyễn Hồ Nhật Thành) chia sẻ vụ việc xảy ra với chính bản thân anh và các thân hữu khác như sau:


“16h ngày 26/12 tôi có cuộc gặp với một nhóm những bạn trẻ nằm trong chương trình đào tạo những nhà hoạt động xã hội. Khoảng một nhóm mười mấy thanh niên có hình xăm trổ tới khống chế, đè tôi xuống đất và liên tục đánh vào đầu, họ còn rút súng ra chĩa vào đầu tôi và nói “Mày đứng yên, nếu mà nhúc nhích là tao bắn.”

Sau câu nói đó họ đánh liên tục, tôi không biết gì nữa. Một lúc sau họ trùm đầu và đưa tôi vào đồn công an. Nội dung xoay quanh buổi gặp họ nói rằng tôi dám tổ chức đào tạo âm mưu lật đổ chế độ và đó là một nguy hiểm.”

Bạn trẻ Cao Trần Quân tham dự lớp học cũng kể lại quá trình công an vào bắt những người tham dự:

“Khoảng 3h30 chiều 26/12/2016, khi tôi đang ở trong chung cư 3A.310 thì một đám an ninh công an mặc thường phục, sắc phục có, áp tải tôi lên đồn. Họ đã đánh tôi. Họ chở tôi đến phường Phú Mỹ và trong quá trình hỏi cung, họ hù dọa là sẽ bắt tôi đi bằng điều 79 và điều 88 Bộ luật hình sự.”

Đây không phải là lần đầu tiên sinh hoạt của những nhà hoạt động dân sự độc lập tại Việt Nam bị ngăn chặn, sách nhiễu. Anh Paulo Thành Nguyễn đưa ra nhận định về lý do lớp học mà anh là một trong những người đứng ra tổ chức lần này bị cấm cản:

“Họ nghĩ rằng những hoạt động đào tạo như thế này nhằm xây dựng lực lượng lật đổ chế độ. Họ nói rằng theo quan điểm cơ quan hành pháp cho rằng hành động này là hành động âm mưu lật đổ chế độ.”

Giáo sư Phạm Minh Hoàng, cựu tù chính trị và là người từng tham gia tổ chức những lớp hướng dẫn kỹ năng mềm cho sinh viên, học sinh nhưng bị cản trở, có nhận định về trường hợp mới nhất mà nhà hoạt động Paulo Thành Nguyễn cũng như bạn trẻ Cao Trần Quân vừa nêu:

Chỉ vì như thế mà bị hành hung, bị tịch thu tài sản và bị giữ trong nhiều tiếng đồng hồ thì tôi phải nói rằng là Việt Nam đã có những bước lùi vĩ đại trong việc thi hành những quyền cơ bản của con người đã được cả thế giới chấp nhận, và theo tôi đây là một điều sỉ nhục khi Việt nam còn là một thành viên Hội đồng Nhân quyền Liện Hiệp Quốc mà đã có hành động bạo lực đối với một vấn đề rất đớn giản và tối cần cho con người.”

Nhà hoạt động Trần Thúy Nga bị sách nhiễu

Mẹ con chị Trần Thị Nga  RFA files

Tin tức do phóng viên RFA tại Việt Nam ghi nhận được cho biết, nhà hoạt động Trần Thị Nga tại Phủ Lý, Hà Nam hiện đang bị lực lượng an ninh sách nhiễu, gây khó  khăn suốt mấy ngày hôm nay.

Bà Thúy Nga cho phóng viên Đài Á Châu Tự Do biết vào tối 30/12 như sau:
“Gần nhất là từ hôm 22 tháng 12 cho tới bây giờ. Nga ở thành phố Phủ Lý tỉnh Hà Nam, hôm đấy là Nga trốn được, Nga đi về tới quê thăm bố mẹ ở Hà Nam thì công an sục về đây tìm và họ ngồi ở cửa  nhà Nga để canh. Lúc nào cũng từ 6 người trở lên bao vây quanh nhà và chặn lại mỗi khi Nga muốn rời nhà.

Và hôm nay Nga về quê vì ngày mai có đám cưới đứa em con nhà chú nhưng mà trên đường về thì cũng bốn năm viên an ninh họ bám theo và bây giờ họ cũng đang ngồi ở cổng.”

Do thường xuyên bị sách nhiễu, đe dọa, và thậm chí bị hành hung đến thương tích nên bà Thúy Nga cũng dự báo trước tình hình sẽ diễn ra đối với bản thân nên bà cũng sử dụng công cụ mạng xã hội lên tiếng và yêu cầu cộng đồng lên tiếng cho trường hợp của bản thân và gia đình bà.

Bà Thúy Nga là một nhà hoạt động xã hội rất tích cực tại Việt Nam. Bản thân là một nạn nhân của nạn lừa đảo xuất khẩu lao động, nên từ khi còn ở Đài Loan bà đã lên tiếng cho những người bị lừa khác.

Về Việt Nam, bà không chỉ lên tiếng cho giới lao động xuất khẩu mà còn cho những người dân bị thu hồi tài sản, đất đai một cách phi pháp.

Năm 2013 bà được giải nhì cuộc thi Quyền Con Người và Tôi qua phóng sự ‘Người dân Bồng Lai’ đòi quyền được sống trong một môi trường trong lành.
Lần bà bị hành hung đến trọng thương là vào tháng 5/2015 khi một nhóm côn đồ hơn 5 người dùng tuýt sắt chặn đường đánh bà cùng hai con nhỏ trước cổng Công ty Cơ khí Điện Thủy Lợi ở huyện Thanh Trì, Hà Nội.



Hòa Thượng Thích Không Tánh: Chính Quyền Xã Sơn Thành, Quảng Ngãi Ngăn Cản Việc Cứu Trợ nạn nhân lũ lụt

Trong chương trình viếng thăm, tặng quà đồng bào nạn nhân lũ lụt tại các xã huyện thuộc tỉnh Quảng Nam (Sơn Hà, Đại Lộc , Thăng Bình),  tăng đoàn từ thiện của Hòa Thượng Không Tánh thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã bị công an cùng chính quyền xã gây khó khăn, không muốn thức ăn được mang đến tận tay những người nghèo.

Hòa Thượng Không Tánh: Sáng (thứ Tư) ngày 21/12/2016, lúc 9 giờ sáng, Đoàn chúng tôi gồm: Hòa Thượng Thích Không Tánh, ĐĐ. Thích Đồng Hoàn, sư cô Thích Nữ Đồng Tâm, sư cô Thích Nữ Nguyên Liên, sa di Nhật Chánh và huynh trưởng Nguyễn Chiến lên đường đến xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi, để phát quà cứu trợ lũ lụt cho bà con sắc tộc thiểu số.

Chúng tôi được biết, cuộc sống bà con dân tộc Hrê miền núi này chịu nhiều thiếu thốn khổ cực, nhất là do nạn lũ lụt vừa qua.

Tuy nhiên, ông chủ tịch xã Sơn Thành đã ngăn cản, buộc chúng tôi phải về xã làm việc, phải đăng ký, khai báo và phải chờ kết quả giải quyết là có cho phát quà hay không?

Chúng tôi đã không đồng ý. Vì Đoàn chúng tôi đang đi cứu trợ khẩn cấp, không chỉ nơi đây mà rất nhiều nơi khác. Và hàng ngàn phần quà đã liên tục trao đến tận tay bà con nạn nhân lũ lụt ở các tỉnh miền Trung từ hơn hai tháng qua. Chỉ riêng nhà cầm quyền địa phương xã Sơn Thành, tỉnh Quảng Ngãi này đã cố ý ngăn cản việc thăm hỏi, chia sẻ và cứu trợ của đoàn chúng tôi với bà sắc tộc nơi đây.

Ngoài ra, Đoàn chúng tôi còn bị sách nhiễu bởi an ninh và công an giao thông của chính quyền địa phương xã này. Đây là một hành vi đáng lên án mà trong mục Video trang nhà của Tăng Đoàn, chúng tôi có phổ biến rõ sự kiện này.

Điều đáng nói, các cháu nhỏ dân tộc miền núi khi hay tin Đoàn về phát quà nên đã tập trung hơn 100 em. Hòa thượng Thích Không Tánh đã bất chấp sự ngăn cản của nhà cầm quyền địa phương, tranh thủ phát hết hai thùng bánh kẹo cho các cháu, đồng thời cũng biếu được 70 phần quà cho bà con sắc tộc đang đứng xung ngài.

Xem Video:


Gia hạn tạm giam luật sư Nguyễn Văn Đài lần thứ ba

Luật sư Nguyễn Văn Đài. Lawyer Nguyen Van Dai Photo

Cựu tù nhân chính trị, luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài bị gia hạn điều tra lần 3 với thời gian kéo dài đến ngày 27 tháng 4 năm 2017.

Luật sư Hà Huy Sơn, người nhận bào chữa cho thân chủ Nguyễn Văn Đài, cho biết như vừa nêu hôm nay. Ông phát biểu về điều này với Đài Á Châu Tự Do:

Họ chỉ trả lời tôi cái văn bản mà tôi đã bỏ lên facebook. Tôi không biết thông tin gì thêm. Tôi phụ thuộc vào bên Viện kiểm sát tối cao, bao giờ họ đưa giấy thì tôi mới được gặp luật sư Đài. Cái này họ đang thực hiện theo Bộ luật  tố tụng hình sự của Việt Nam cho phép. Tôi cũng chưa liên lạc được với chị Khánh. Tôi chỉ thông báo như vậy để những ai liên quan vụ việc thì được biết thôi ạ.

Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và người phụ tá Lê Thu Hà bị bắt vào ngày 16 tháng 12 năm ngoái. Từ đó đến nay cơ quan chức năng mới cho vợ của ông là bà Vũ Minh Khánh gặp mặt một lần tại nơi tạm giam.

Luật sư Nguyễn Văn Đài, 46 tuổi, từng bị bắt và bị kết án tù vào năm 2007 với mức án 5 năm, sau đó được giảm xuống còn 4 năm với 4 năm quản chế. Tội danh bị buộc là tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 Bộ luật Hình sự Việt Nam.

Sau khi mãn hạn tù ông tiếp tục hoạt động cổ xúy cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam.



Tin RFA