21.12.2016

TẬP CẬN BÌNH NHUỘM ĐỎ TÔN DẬT TIÊN - TRUNG CỘNG HỤT HẪNG 2017

TẬP CẬN BÌNH NHUỘM ĐỎ TÔN DẬT TIÊN - TRUNG CỘNG HỤT HẪNG 2017

Hà Nhân Văn 
Nan đề, ẩn số Trump vào Bạch Ốc

Tổng Thống đắc cử D. Trump, một là sánh kịp danh nhân Ronald Reagan hay là sẽ đưa Hoa Kỳ vào cuộc thăng trầm, đảo lộn lung tung. Vào Bạch Ốc, ông vừa là nan đề vừa là ẩn số. Dàn tình báo và an ninh quốc gia của nội các Trump coi như rất khả tín, vững chắc với Trung Tướng Flyn, một nhà tình báo ưu tú, cựu Giám Đốc Cục Tình Báo Quốc Phòng DIA, lại thêm bà McFairland, một chuyên gia thượng thặng, Phó Cố Vấn An Ninh Quốc Gia.


Tân Tổng Thống Trump lại vừa bổ nhiệm Đại Tướng James Mattis, Thủy Quân Lục Chiến làm Bộ Trưởng Quốc Phòng. Thượng Nghị Sĩ McCain, Chủ Tịch Ủy Ban Quốc Phòng Thượng Viện, gật đầu ‘’good choice’’. Tướng James Mattis có nickname là ‘’mad dog’’, ông lao vào trận chiến như ‘’mad dog’’, mang họ mẹ, suốt đời độc thân ( ?), đã về hưu 4 năm, chuyên nghiên cứu lịch sử. Theo luật, trước đây là 10 năm rồi rút xuống 7 năm về hưu, mới được cử giữ chức Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng. Tướng 4 sao, J. Mattis mới nghỉ hưu được 4 năm, nhưng chắc Quốc Hội sẽ cho thông qua vì cuộc đời chinh chiến của ông rất trong sạch, không một chút tai tiếng. Tuy vậy, một số đông dân biểu, nghị sĩ Cộng Hòa không muốn có một Bộ Trưởng Quốc Phòng là cựu Tướng lãnh, cả đời chỉ lăn vào chiến trường. Như vậy, Chủ Tịch Ủy Ban Tham Mưu Liên Quân cũng là một Đại Tướng Thủy Quân Lục Chiến. Phe Tướng lãnh lên lương thơm ngát trong chính giới Hoa Thịnh Đốn! Tỷ phú Trump khi tranh cử gọi là ‘’vũng lầy Washington’’.

BÀN TAY PHÙ THỦY

Chủ Tịch Tập Cận Bình tiếp đón cựu Ngoại Trưởng H. Kissinger ở Đại Sảnh Đường Nhân Dân, Bắc Kinh, như một nguyên thủ quốc gia thượng quốc. Ông rời ghế, bước vội ra cửa bắt tay ông Kít nay đã 94 tuổi, mập, hơi già. Kít và Tập an tọa, 2 dãy ghế tả hữu có hàng đầu là ủy viên Quốc Vụ Viện Dương Khiết Trì, Ngoại Trưởng Vương Nghị và các ủy viên ban thường vụ bộ chính trị, cận thân của họ Tập (8 ủy viên) và Đại Sứ Vương, Đại Sứ Trung Cộng ở Hoa Thịnh Đốn, tháp tùng Kissinger qua Bắc Kinh hội đàm tay đôi với Chủ Tịch Tập. Theo tin từ Hồng Kông (2.12.2016), Kissinger gặp Chủ Tịch Tập như một sứ giả đặc biệt của Tổng Thống đắc cử D. Trump. Trong cuộc vận động tranh cử, ông Trump nhiều lần kín đáo gặp Kít, đã lãnh ý kiến và một lần công khai đến tư dinh Kít như trò thăm thầy.

Trong phần phát biểu, cố vấn Kissinger nói với Chủ Tịch Tập ‘’quan hệ và hợp tác Mỹ -Trung thời tân Tổng Thống D. Trump sẽ tốt đẹp hơn nữa’’. Tin Hoa Thịnh Đốn cho biết, tân Tổng Thống Trump đã cử Kissinger qua gặp Chủ Tịch Tập và lãnh đạo Trung Cộng ‘’để làm yên lòng chính phủ Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa’’, và để ‘’thắt chặt thêm nữa mối tương quan giao hảo’’. Xin lập lại, công ty địa ốc Trump làm chủ 9 cao ốc kiểu ‘’Trump Tower New York’’ ở Thẩm Quyến và Thượng Hải. Ông Trump vẫn bám sát thị trường Trung Cộng,

VẤN ĐỀ TÀI SẢN CỦA D. TRUMP

Nan đề lớn của Hoa Kỳ bây giờ với Tổng Thống Trump là ‘’đế quốc địa ốc Trump’’ trên thế giới không kể 500 cơ sở của Trump ở trên khắp các tiểu bang. Mấy thí dụ cụ thể để độc giả thưởng lãm:

HP Trump chống di dân Hồi giáo ư ? Vậy, 6 cao ốc loại ‘’Trump Tower New York’’ ở nước Saudis Arabia thì sao đây ? Cao ốc tương tự ở tiểu quốc dầu hỏa giàu có Qatar thì sao đây ? Hai cao ốc ‘’Tower’’ ở Thành Phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ Hồi Giáo thì sao đây ? Khởi đầu Tổng Thống Trump định lập Quỹ Quản Trị trao cho các con. Pháp luật Mỹ không chấp nhận. Tiếp đến lập Quỹ ‘’Trump Blind Trust’’ cũng chưa ổn. Blind nghĩa là mù, sao gọi là quỹ mù ? Tức là tỷ phú Trump, Tổng Thống không được biết đến ‘’đế quốc tài sản’’ của ông nữa. Cũng vẫn chưa ổn. Báo The Washington Post, mục bình luận đặt vấn đề có thể Tổng Thống Mỹ bị ‘’blackmail’’ ở hải ngoại do tài sản của ông ở hải ngoại. Hoa Kỳ tính sao đây ? Dù là ở trong guồng máy, nhưng quyền lực của Tổng Thống Mỹ rất lớn, Bộ Ngoại Giao, Bộ Thương Mại và Ngân Khố ở trong tay đầy quyền lực của ông, không kể thế giới bao la, sức mạnh kinh tài khủng khiếp, đó là nền đại kỹ nghệ quốc phòng Mỹ mà Tổng Thống là Tổng Tư Lệnh Quân Lực Mỹ.

Ngay bây giờ có thể tiên liệu không khó khăn: D. Trump, Hoa Kỳ, sẽ gặp rất nhiều khó khăn nan giải từ quốc nội ra nước ngoài. Tài sản, bất động sản của ông Trump là một nan đề phức tạp nhất, sẽ gay go nhất cho chính nước Mỹ từ ngân hàng, thuế và quan hệ bang giao đến thị trường quốc tế.

ĐỪNG THẤY ĐỎ ĐÃ TƯỞNG LÀ CHÍN!

Đại đa số cử tri bỏ phiếu cho ông Trump vẫn tiếp tục ‘’vô cùng hoan hỉ’’, lạc quan về một tương lai sáng chói với Tổng Thống Trump. Thưa, xin được mong như thế, nhưng chắc rằng sẽ không được như thế và sẽ không phải như thế. Tân Tổng Thống Trump tuyên bố sẽ chỉ lấy một đồng đô la tiền lương một tháng! Chớ tưởng bở! Dù ông là người ‘’American First’’, mà Tổng Thống Mỹ nào chẳng như thế! Nước Mỹ này, đâu có cần sự hy sinh như vậy. Riêng một sở mật vụ một năm phải chi bao nhiêu tỷ đô la! Cứ một đồng đô la lương Tổng Thống của ông là cứ một vấn đề lớn với hậu quả nghiêm trọng khó lường (tài sản bàn sau).

Thời Tổng Thống Trump, Đảng Cộng Hòa mạnh nhất, nắm trọn 3 ngành phân lập:

Tối Cao Pháp Viện, ít nhất Cộng Hòa sẽ có thêm một Tối Cao Hữu Phái, chưa nói đến viễn tượng rất gần sẽ có thêm 2 Tối Cao nữa. Chánh Án Tối Cao Pháp Viện lại là Cộng Hòa (PTC Roberts, Công Giáo thuần thành nhiệt tín). Nhưng, khó khăn ghê gớm đang vài sẽ tiếp tục giăng mắc khắp nơi mà Đảng Cộng Hòa phải đối phó, khó mà ứng xử!

Cho dù, ông Trump đã nằm gọn ghẽ trong guồng máy Đảng và Liên Bang. Cho dù ông Trump sẽ hành xử quyền bính Tổng Thống như các danh nhân Eisenhower và Ronald Reagan, nhưng lại ở trong một cảnh quan khác biệt: Nước Mỹ đã và đang trong bối cảnh toàn cầu hóa, không thể quay ngược trở lại. Ông Trump dù tài thánh cũng vô phương. Ông ba hoa ‘’phét lác’’ trong cuộc vận động tranh cử thì cũng dễ hiểu. OK! Nhưng thực tế lại khác. Cái thực tế trước mắt ông là Hoa Kỳ:

1.- Ba tòa cao ốc Trump ở Thẩm Quyến và Thượng Hải, Trung Cộng.

2.- Sáu tòa cao ốc Trump ở Saudi Arabia, 2 tòa cao ốc Trump ở Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ!

TỪ CANADA ĐẾN MEXICO VÀ TPP

Do nhu cầu và ‘’phét lác’’ (thô tục mới đúng bản chất của vấn đề) thời vận động tranh cử, tỷ phú Trump lên án NAFTA, Hiệp Ước Tự Do Mậu Dịch Mỹ-Canada và Mexico và Hiệp Ước TPP, 12 quốc gia Mỹ dẫn đầu.

Xin nhắc lại, chính tỷ phú Trump đã toàn cầu hóa kỹ nghệ địa ốc của ông, kể cả các kỳ thi hoa hậu quốc tế. Bởi ông chỉ chuyên về địa ốc cho nên ông không nhìn toàn thể các hoạt động kinh tế:

1.- Canada và Mỹ: Như là hai anh em sinh đôi hay ít ra cũng là anh em chú bác ruột. Duy nhất trên thế giới, Mỹ và Canada chung một đường biên giới không có quân đội trú phòng, chỉ có quan thuế và cảnh sát biên giới (sau đại biến 911 năm 2001 mới đòi hỏi thẻ thông hành Passport).

NHỮNG ‘’BẤT KHẢ THI’’ CỦA D. TRUMP

Thứ nhất là NAFTA, Hiệp Ước Tự Do Mậu Dịch Mỹ-Canada-Mexico. Sinh lộ thứ nhất của NAFTA là con đường huyết mạch dọc theo hành lang Tây Thái Bình Dương từ Vancouver Canada đến Seatle, Portland, San Francisco, Los Angeles, San Diego, Mexico... Chỉ riêng Cali, nếu tách là một quốc gia, Cali đứng vào hàng thứ 5 trong G7, trên cả Pháp. Dân số Cali 40 triệu, thiểu số càng ngày càng đông. Năm 2016 này, da trắng Mỹ đã là thiểu số, khoảng 37%! Còn 2 sinh lộ nữa: Mỹ-Canada. Một từ vùng Biển Hồ, lấy Chicago làm điểm chạy dọc Bắc Nam đến Texas. Một, từ Toronto qua New York đến thủ đô thế giới N.Y. City về Pennsy...Atlanta, đổ xuống Floridia. Ba sinh lộ ấy nuôi sống nước Mỹ, chứ không phải chỉ Canada và Mexico.

Đừng quên rằng, NAFTA chung một bầu trời phòng thủ Mỹ-Canada. Bộ Tư Lệnh Phòng Không Bắc Mỹ hiện là một bà Đại Tướng Không Quân Mỹ 4 sao. Xin nêu ở đây mấy con số thống kê 2016: Hàng xuất cảng chính yếu của Hoa Kỳ bán cho ai, đi về đâu ? Gọi là ‘’most export destination: Thứ nhất là Canada, 19% tổng số. Thứ hai là Mexico: 12.3%, thứ 3 là Tàu 7.6%. Thứ tư là Nhật 4.4%. Hàng chính yếu nhập cảng vào Mỹ do từ đâu ? Major origins of imports: từ Trung Cộng 18.9%, thứ 2 Canada 14.5%, thứ 3 Mexico 12.6%. Tính chung, ai lời nhất ? Mỹ lời nhất! Ai cũng biết rằng ông Trump nhắm đến Mexico nhưng thật là bất công, ông Trump quên mất nguồn gốc lịch sử: Cali là Mexico, vẫn còn du nhập qua địa danh như Thiên Thần Los Angeles, như SFC Thánh Phanxicô...như Santa Anne Thánh nữ Anne...Lực lượng lao động rẻ mạt nhất vẫn là dân Mễ, nhất là di dân lậu.

Trước đây, dân lao động Mễ không khác gì thời ‘’Nigro’’ da đen, một ngày làm 12 giờ, nay Cali, nơi có luật giới hạn 10 giờ. Mỹ và Canada ví như ‘’chim liền cánh, như cây liền cành’’. Lẽ tự nhiên, tư bản như tỷ phú Trump chỉ có lời trước hết, tính từng xu, chẳng có đạo nghĩa luân lý, nhân tình gì cả. Nhưng, Mỹ không thể rời Canada. Thí dụ, gỗ là một. Mỹ cũng không thể thiếu Mexico, lao động tay chân là một. Ai hái trái cây ? Ai lập nên nhà ? Ai lắp ổ gà trên đường. Thí dụ thủ đô Mỹ: Ai đổ phân chó bên đường, ai dọn cầu tiêu ở quốc hội đây ? Ai làm phu xe đổ rác đây, mỗi sáng dậy sớm từ 4 giờ! Trump Tower ở New York City chẳng, ai làm cầu tiêu ? Ai quét rác ? Một nghị viên Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn nhắn Tổng Thống dân cử Trump: Cảnh sát ư ? FBI ư ? Trừ tội phạm hình sự, không ai mất công đi bắt di dân lậu đâu!

Hầu hết các thành phố lớn như Chicago, New York, Washington DC, Baltimore, không nhiều người bỏ phiếu cho ông Trump. Hơn 2 triệu dân New York bầu cho bà Clinton, chỉ có 445,000 bỏ phiếu cho ông Trump. Dân thủ đô Mỹ cũng thế, đại đa số ‘’rejecthed’’ ông Trump. Nếu không có di dân ‘’lậu’’, chắc chắn khu phố tôi ở, đại đa số Do Thái và trắng, chắc rằng rác và phân chó ngập đường phố. Thị Trưởng New York, Đô Trưởng Hoa Thịnh Đốn sẽ từ chối không tiếp tay cho tân Tổng Thống đuổi cổ di dân lậu. Các ông ấy đã tuyên bố như thế.

LÀM MẤT UY TÍN VÀ THỂ DIỆN MỸ

Đã quen quá với phong cách tỷ phú Donald trong mùa tranh cử vừa qua. Nhưng đồng minh của Hoa Kỳ thì lại khác. Thượng đỉnh APEC qua một số lời tuyên bố của các đồng minh thân cận của Hoa Kỳ, các nguyên thủ chê Mỹ và D. Trump nhiều lắm. Tiêu biểu là Thủ Tướng Tân Tây Lan và Úc Đại Lợi. Tổng Thống Nhật Abe nói nhẹ nhàng ‘’no comment’’ bản tuyên bố của ông Trump về việc hủy bỏ Hiệp ước TPP. No comment không nhẹ nhàng đâu! Ở đây lại nghĩa là ‘’hết chỗ nói!’’. Vì lẽ, ông Abe đã thân hành đến Trump Tower gặp ông Donald và nói về ‘’điều hơn lẽ thiệt’’ của TPP. Đáng lẽ, ông Trump phải lịch sự khiêm tốn nói rằng, vì lý do này, nọ, ông rất tiếc ‘’sorry’’ phải hủy TPP, ông phải xin lỗi 11 quốc gia đã ký vào văn bản hiệp ước trong một buổi lễ vô cùng long trọng ở Thủ Đô Tân Tây Lan! Tổng Thống Abe đã dầy công thúc Quốc Hội Nhật thông qua! Đằng này qua bản thông cáo đơn phương, giọng ông Trump sặc mùi ‘’bossy’’! Cũng dễ hiểu, ông quen với phong cách và lề lối của một ‘’big boss’’ tỷ phú, ông quên mất rằng, Tổng Thống Obama nhân danh Hoa Kỳ mà vận động cho TPP. Ngoại Trưởng John Kerry thay mặt Hoa Kỳ mà chạy đôn chạy đáo ‘’lobby’’ cho TPP để được 11 nước bạn ký kết. Bộ ông coi 11 chữ ký của 11 quốc gia bạn là chữ ký hóa đơn mua đồ lót hay sao ? Tổng Thống Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan nổi giận là phải. Tổng Thống Trudeau lặng lẽ, lắc đầu. Cái lặng lẽ của Trudeau mới là đầy ý nghĩa!

Hủy bỏ TPP, ông Trump chỉ nhắm đến làm đẹp lòng khối cử tri công nhân, thầm kín là làm bẽ mặt Huyền Ngọc Barack. Phá vỡ 2 công trình TPP và Obamacare là đánh sập sự nghiệp 8 năm ở tòa bạch ốc của chàng da đen mà một kẻ thân cận của chiến lược gia Dannon ‘’white supermacy’’ đã nhẫn tâm nói lớn rằng ‘’Tôi đã quá chán ngán phải xem con khỉ đi guốc cao gót ở Tòa Bạch Ốc’’.

Hoa Kỳ là nước thiệt hại nhất khi hủy bỏ TPP chứ không ai khác hơn! Theo Tổng Thống Abe, Hoa Kỳ chiếm 69% tổng số thương vụ trong TPP, một khi TPP ra đời. Tỷ phú địa ốc Trump chắc không muốn quan tâm đến một quá khứ xa xưa mà sự tích lũy đã chất chồng cho đến hôm nay ở Á Châu-Thái Bình Dương và Hoa Kỳ: Đã có bao nhiêu tỷ USD vốn của Hoa Kỳ đầu tư ở Tân Gia Ba, Đài Loan, Nam Hàn và Nhật Bản. Tỷ tỷ đô la Mỹ. Có thể nói Hoa Kỳ mới chỉ đặt chân đến Hoa Lục làm ăn sau năm 1979, thế mà năm 2016 này, số vốn đầu tư của Mỹ ở Hoa Lục là 384 tỷ USD. Còn Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan, Tân Gia Ba, Úc có thể nói trước cả thập niên 1960, nếu không muốn nói từ thập niên 1950.

BỎ TPP VIỆT NAM ‘’THẤT BẠI LỚN’’ ?

Chỉ riêng thị trường Đông Nam Á đã lên đến 600 triệu dân, chưa nói đến vai trò chiến lược của Đông Nam Á đối với Hoa Kỳ từ đầu Thế Kỷ 20. Có một số quý vị Việt Nam cho rằng hủy bỏ TPP, Việt Nam thất bại to, thiệt hại lớn! Hà Nhân Văn tôi không nghĩ như vậy. Thứ nhất, cộng sản Việt Nam mới ký hiệp ước TPP ở Tân Tây Lan, quốc hội cộng sản Việt Nam chưa bỏ phiếu thông qua dù chỉ là hình thức của một quốc hội gật. Đã thực hiện đâu mà để gọi là thất bại to, thiệt hại lớn. Rõ rệt là cộng sản Việt Nam chẳng mất mát cái gì cả. Có đâu mà mất, ‘’trên răng dưới dế’’! Trong 12 nước ký kết TPP thì Việt Nam toàn là những cái tệ nhất! Phải nói là cộng sản Việt Nam không đủ tiêu chuẩn về bất cứ lãnh vực nào để là một thành viên của TPP. Xin lập lại, đây là do nhiệt tâm và tận tình yểm trợ của Ngoại Trưởng John Kerry nên cộng sản Việt Nam mới được đẩy vào TPP. Thực tế, Việt Nam sẽ được hưởng nhiều lợi nhất nếu TPP thành sự thực, không phải chỉ riêng một Ngoại Trưởng Kerry tích cực ủng hộ Việt Nam mà phải nói đến Nhật Bản, Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan cũng như Canada.

Kể từ ngày bắt đầu, cộng sản Việt Nam chuẩn bị gia nhập TPP, nghĩa là 5, 6 năm trước cho đến hôm nay, các tiêu chuẩn nhân quyền, tự do nghiệp đoàn, tự do tôn giáo chẳng cải tiến được chút nào cả, càng ngày càng tệ hơn, cộng sản Việt Nam càng phóng tay đàn áp và bắt bớ, đã lên đến 27, 28 nhân vật đấu tranh ở Việt Nam (cho nhân quyền, tự do báo chí, internet) đã bị bắt, đánh đập tàn bạo trước mắt Tòa Đại Sứ Mỹ và các Tòa Đại Sứ khác (ký TPP) ở Hà Nội. Tóm lại, cộng sản Việt Nam năm 2000 thế nào thì năm 2016 vẫn thế! Tự do nghiệp đoàn ư ? Ô hô! Đã đi đến đâu ? Tự do tôn giáo ư ? Luật tôn giáo quốc hội gật cộng sản Việt Nam mới thông qua còn tệ hại hơn rất nhiều so với thời Lê Duẩn-Đỗ Mười. Bảo rằng hủy TPP các tổ chức đấu tranh cho nhân quyền và tự do dân chủ cho Việt Nam ở hải ngoại này có gì để gọi là thất bại, thiệt thòi! Xin thưa rằng, chỉ khi nào Việt Nam mất thị trường Mỹ, số một của Việt Nam, mới gọi là Việt Nam thất bại to!

Có thể nói cho đến hôm nay, ông Trump bổ nhiệm một tỷ phú làm Bộ Trưởng Bộ Thương Mại, trung tuần tháng 11...một phái đoàn bộ thương mại qua Tân Gia Ba (Nov. 7, 2016) ở lại thương thảo, ở hơn một tuần, 2 chi tiết nhỏ này và hàng ngàn sự kiện khác cho ta xác tín rằng HP Trump không dám buông Á Châu-Thái Bình Dương về mậu dịch, đầu tư, mở rộng. Sẽ có một hiệp ước mới nào đó thay thế TPP. Một số kinh tế gia Mỹ kiêm bình luận gia Mỹ nghi ngờ ông Trump rất nhiều, bỏ TPP chỉ là trò chơi ‘’ú tim’’ của ông, ‘’làm đẹp lòng Trung Cộng’’, bỏ TPP để mở một cánh cửa lớn cho Trung Cộng vào cùng sân chơi Á Đông- Thái Bình Dương. Đừng quên, trưởng nữ của ông Trump (chồng là Do Thái), theo báo The Washington Post, bà này tuyên bố rằng (trước đây) Trung Cộng là thị trường đầy hứa hẹn tốt đẹp cho đại công ty Trump! Cô chủ này nói thông thạo tiếng Quan Thoại. Cháu gái ông Trump mới 7, 8 tuổi đã lên đài tivi Bắc Kinh ca múa, hát tiếng Quan Thoại! Phần nào thôi, nhà tỷ phú địa ốc ơi! Ông có 9 cao ốc kiểu ‘’Trump Tower New York’’ mà!

Dù vậy, đã nằm gọn trong guồng máy, cầm tay lái ‘’vô hình vô ảnh’’ vẫn là Uncle Sam, tỷ phú Trump ngồi ở phòng Bầu Dục không thể thoát vòng tay của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ mà Ngũ Giác Đài bên kia sông Potoma, dòng nước quanh năm lặng lờ vẫn là một quyền lực ‘’thiên hạ vô song-hoàn cầu độc nhất’’. Ngang ngược như Nixon còn phải khuất phục, uy tín cao vút, đạo cao đức dầy như Eisenhower cũng phải răm rắp thuận thảo, huống chi D. Trump!

NHẬT BẢN BÁM SÁT VIỆT NAM: APEC 2017

Tin Bắc Kinh, không giấu diếm, 2 nhật báo Đảng The Global Times, China Daily, đầy lạc quan, hồ hởi về một tiêu chỉ chiến lược ‘’cực kỳ quan trọng mà Chủ Tịch Tập Cận Bình đã chỉ thị: Mùa Xuân 2017, chậm nhất là vào Hè, phải hoàn tất xong: ‘’Một con đường một hành lang’’, nghĩa là phải khánh thành trước APEC và G20 năm 2017, con Đường Tơ Lụa Biển Đông và hành lang Thái Bình Dương từ Vân Đồn Việt Nam đến Rạch Giá và Hà Tiên, Đà Nẵng là trung tâm chiến lược mà Chủ Tịch Tập gọi là hành lang Biển Trung Hoa (The South China Rim).

Không lẽ hành lang (rim) lại nằm trên biển cả! Tất thị nó phải ở trên đất liền. Thì đây, hàng ngàn du khách, có thể nói là hàng vạn người Hoa, mỗi tháng đến thăm Đà Nẵng và Hội An, hướng dẫn viên người Hoa như con vịt thuộc lòng lớn tiếng nhắc đi nhắc lại: ‘’Đây là đất cũ của Trung Quốc’’ Đường ta ta cứ đi! Nhà ta ta cứ xây! Thời Nguyễn bá Thanh làm bí thư thành ủy Đà Nẵng, tự tung tự tác cho người Hoa mới (hầu hết là dân Hà Nam, Tứ Xuyên) ào ạt đổ xuống Đà Nẵng khai thác từng mảng, cho thuê 174 mảnh thổ cư ven khu thượng đẳng, ven bờ biển. Mấy năm sau, họ dựng nhà phố, bắt đầu xây khách sạn, cao ốc dành riêng cho người Hoa mới (tuyệt nhiên không cho đồng bào Việt gốc Hoa được đặt chân lên khu ‘’nhượng địa’’ này. Người Hoa mới để vợ Việt đứng tên, hầu hết là dân Hà Nội, họ đến Việt Nam mới lấy các cô gái Việt làm hôn thú, hợp pháp hóa (vợ cả ở lại Tàu).

Tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC 2017 ở Đà Nẵng, một phe đảng ở Hà Nội mặc nhiên đã cắt cỏ dưới chân Tập Cận Bình mà đây chỉ là cỏ thài lài. Việt Nam có câu: ‘’Gái phải hơi trai như thài lài phải ‘’cứt chó’’.

TẬP CẬN BÌNH HỤT HẪNG

Chủ Tịch Tập Cận Bình sau khi lên ngôi, đã chuẩn bị ngay cho một kỷ nguyên Hán Hóa Á Châu-Thái Bình Dương. Nhân dịp kỷ niệm 150 năm ngày sinh Tôn Dật Tiên vừa qua, Tập cho tổ chức ‘’cực kỳ’’ long trọng (chữ của China Daily, Nov. 11, 2016) trước đại sảnh, hàng ngàn cán bộ cao cấp trung ương đảng tham dự, một tấm màn vĩ đại màu đỏ chót, 2 bên tả, hữu là hai hàng cờ đỏ 5 sao cũng lớn vĩ đại, giữa hai hàng cờ đỏ treo di ảnh Tôn Trung Sơn, to như ảnh Mao ở Thiên An Môn. Tấm hình thật đẹp như bậc Thánh Nhân, cặp mắt tinh anh, tỏa ra sự nhân hậu, bao dung, nhân bản, mặc áo lãnh tụ (y như Mao). Nghĩa là họ Tập đã Đỏ hóa, cộng sản hóa Tôn Dật Tiên, cha đẻ Cách Mạng Trung Hoa Dân Quốc ,vẫn là trò gian xảo, thâm độc của tập đoàn lãnh đạo Tập Cận Bình.

Cờ Đỏ, ngũ tinh ấy, Mao Trạch Đông ăn cắp mô hình lý tưởng của Tôn Trung Sơn. Với nguyên tắc ‘’Dân tộc độc lập’’, Tôn Trung Sơn chủ trương để cho các dân tộc lớn được quyền tự trị, bảo trọng nòi giống, văn hóa, ngôn ngữ của dân tộc mình, Tiên sinh đề ra ‘’Ngũ tộc cộng hòa’’ Hán, Mãn, Tạng, Mông, Hồi. Mao Trạch Đông tự coi Hán là dân tộc chủ thể nên ngôi sao lớn ở giữa là biểu tượng Hán. Trong Quốc Văn Hán Sử viết rõ: ‘’Thời kỳ này tộc Hán mới chính thức trở thành tên gọi dân tộc trong khối Cộng Đồng người Hán và xuất hiện trong sử sách’’ (xem: Giả Nham, Tộc Hán thành hình như thế nào ? Tại sao có tên gọi Hán tộc ?, sách đã dẫn, Tập I, trang 225-229).

Dưới thời Mao cho đến nay các dân tộc Tạng, Mông, Hồi, Mãn đã bị Hán hóa toàn bộ, chỉ còn tên gọi mà thôi. Nay thì họ Tập Hán hóa cả Việt nhân Tôn Dật Tiên và nhuộm đỏ Tôn. Mục đích của họ Tập là nhắm đến khối Hoa kiều hải ngoại, nhất là ở Đông Nam Á lòng người vẫn hướng về cách mạng Trung Hoa Dân Quốc và Tôn Dật Tiên. Đồng thời Tập quyết mở ra một kỷ nguyên mới, bung hẳn về phương Nam. Bước đầu chiến lược Đại dương Nam tiến là Việt Nam.

Trong thượng đỉnh APEC vừa qua ở Peru, họ Tập khi gặp Tổng Thống Phi Luật Tân và Chủ Tịch cộng sản Việt Nam lại nhắc đến: Một con đường, một hành lang nhưng ông ta đã nhắc ở APEC Manila 2015 khi đứng bên cạnh Tổng Thống Obama và Tổng Thống Phillipines Aquino. Đó là hành lang Đông Thái Bình Dương (E. Pacific Rim) từ Liêu Đông trải dài đến Móng Cái (Việt Nam), Cà Mau, Rạch Giá, Hà Tiên. Đà Nẵng là trung tâm điểm, Trung Cộng đang cố dựng một Thượng Hải (Đà Nẵng) ở phương Nam. Như ước nguyện của Chủ Tịch Giang Trạch Dân khi đến thăm Đà Nẵng và tắm biển, tuyên bố: ‘’Việt-Trung cùng tắm chung một dòng nước Biển Đông’’.

Thăm Việt Nam, Tập Cận Bình đổi ý, cắm mốc vành đai Thái Bình Dương từ Cảng Vân Đồn, họ Tập hứa với lãnh đạo cộng sản Việt Nam sẽ dựng cảng Vân Đồn hiện đại và sẽ viện trợ lập đường xe lửa cao tốc (từ 7-800 km một giờ) từ Thủ Phủ Nam Ninh trở thành ‘’thủ đô’’ của Hà Nam và Đông Nam Á, hàng năm tổ chức Hội Chợ Quốc Tế Á Châu ở Nam Ninh mời các Nguyên Thủ Á Châu và nhất là Đông Nam Á đến dự lễ khai mạc nhân tiện mở Hội Nghị Hoa-Á Châu. Đừng quên rằng Nam Ninh xưa là Ung Châu thuộc nước Nam Việt (đời Nhà Thanh đặt làm phủ Nam Ninh, xem Đại Thanh, NTC).

Năm 1075, Tể Tướng Nhà Tống là Vương An Thạnh toan tính đánh nước Nam. Danh Tướng Lý Thường Kiệt đề ra chiến lược tân kỳ: Công để thủ, ta cất quân đánh Tống trước. Nguyên Soái Lý Thường Kiệt cầm đầu binh thuyền kéo thẳng qua đánh chiếm 2 Châu Liêm, Châu Khâm (Quảng Châu). Đại Tướng Tôn Đản (đồng bào Tây) kéo bộ binh vượt biên giới đánh Ung châu, vây hãm rồi chiếm được thành. Quân Đại Việt chém chết tại trận tướng quân Thù Tiết, cứu nguy Ung Châu ở Côn Lôn tức Nam Ninh ngày nay ‘’bắt sống người 3 Châu ấy đem về’’ (xem: Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, Nhân Tông Hoàng Đế chiến thắng năm Ất Mão 1075 ‘’đánh Tống’’, Quyển III, tờ 7, bản chữ Hán lưu trữ tại thư viện The Yanching, Đại Học Harvard, Mass., USA, ký hiệu số XX 35-45/2647). Hiện nay vẫn còn một số di tích khảo cổ thời Ung Châu, Nam Việt ở Thủ Phủ Nam Ninh, trung tâm khởi hành của Đường Tơ Lụa Biển Đông thời Tập Cận Bình, dự trù khai mạc chậm nhất là mùa Hè 2017, điểm giao lưu trung độ Bắc Nam là Đà Nẵng.

Họ Tập đã mạo nhận, ‘’bịa đặt’’ lịch sử: Làm gì có Đường Tơ Lụa Biển Đông từ các đời Hán, Đường, Tống cho đến năm 1950 thời Mao. Chỉ duy nhất có một Đường Tơ Lụa (Silk Road) ở Tây Vực (Tân Cương) điểm hẹn là Lan Châu. Con Đường Tơ Lụa này không phải do Trung Hoa dựng lên mà do các thương gia Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Tư (thời Persia) từng đoàn lạc đà chở hàng đến Lan Châu rồi ‘’ăn’’ hàng tơ lụa và hương liệu đem về Thổ và Ba Tư, chính yếu là tơ lụa Tàu và hương liệu Hồi. Nhà du hành nổi tiếng Ý Đại Lợi Marco Polo (1254-1324) thời Nhà Nguyên, Mông Cổ thống trị Trung Hoa, đến Hoa Lục theo con Đường Tơ Lụa này (xem: Trung Hoa Văn Hóa Sử, Tập I, sách đã dẫn, từ trang 662-667).

Họ Tập sẽ hụt hẫng chăng ? Hoa Kỳ sẽ giúp cộng sản Việt Nam canh tân, điện toán hóa, lập một hệ thống tin học tối tân ở Phi Trường Đà Nẵng (do ngân sách giúp Việt Nam còn tồn đọng thời HP Obama). Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam tổ chức APEC 2017, đưa Đà Nẵng lên hàng hải cảng tân tiến ở Đông Nam Á. Xin chờ xem!

Hà Nhân Văn