10.05.2017

Nguyễn Thiện Nhân, Tân Bí Thư Thành Ủy Sài Gòn (qua nhận định các Facebookers)

Nguyễn Thiện Nhân, Tân Bí Thư Thành Ủy Sài Gòn
(qua nhận định các Facebookers)

Cuối cùng Bí thư Thành uỷ TP Sài Gòn lại là một người Nam Bộ.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, 64 tuổi, hiện là Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam. Quê quán gốc: xã Phương Trà, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.


Tại Hội nghị Trung ương 5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giới thiệu Phó chủ tich Quốc Hội Tòng Thị Phóng là ứng viên giữ chức Bí thư Thành uỷ Sài Gòn thay cho ông Đinh La Thăng bị kỷ luật. Sau khi thông tin phát tán ra ngoài xã hội, đã có những dư luận không đồng tình. Tin mới xác thực cho biết: Để ổn định tình hình, Bộ Chính trị Đảng cộng sản Việt Nam đã thống nhất phân công ông Nguyễn Thiện Nhân đảm nhận vị trí lãnh đạo thành phố lớn nhất nước.

Ông Nguyễn Thiện Nhân có học vị Tiến sĩ và từng có thời gian giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP sài Gòn, trước khi được rút Hà Nội làm Bộ trưởng Giáo dục, rồi Phó thủ tướng Chính phủ.

Cuối cùng Bí thư Thành uỷ TP Sài Gòn lại là một người Nam Bộ.

Minh Tuấn Hoàng 
(FB Minh Tuấn Hoàng )

***

Ngày 10/05, Luật sư Lê Công Định, một nhân sĩ có tiếng tại Sài Gòn viết:

"14 năm trước lúc ông Nguyễn Thiện Nhân còn là quan chức ở Sài Gòn, ông đã lắng nghe ý kiến của tôi và các luật sư đồng nghiệp về sự cần thiết mở cánh cửa cho đầu tư gián tiếp/đầu tư tài chính để thu hút vốn nước ngoài vào Việt Nam nhằm vực dậy nền kinh tế đang bị khủng hoảng thời bấy giờ.

"Sau khi nghe chúng tôi trình bày, ông đồng ý và nhờ chúng tôi soạn thảo một dự án luật về Venture Capital, do tôi chấp bút với sự tham gia của vài luật sư tài chính đồng nghiệp. Tiếc rằng dự án luật đó không được Chính phủ và Quốc hội chấp nhận vì nhiều khái niệm quá mới vào thời điểm ấy.

Giờ đây có rất nhiều điều cần phải làm hơn vì mục đích dân sinh tại thành phố này. Hy vọng ông biết lắng nghe ý kiến của giới chuyên gia như ông đã từng, để người dân cảm thấy đô thị Sài Gòn đáng sống hơn."

Facebook Lê Công Định

***

Ông Nguyễn Thiện Nhân khi còn làm Phó Chủ tịch TP Sài Gòn và nhà vô địch golf Cary Shuman hồi 2004 tại sân golf Thủ Đức

Trả lời BBC ngày 10.05, Luật sư Hà Hải, trưởng văn phòng luật sư cùng tên, nói:

"Tôi tin là nhiều người dân Sài Gòn phấn khởi đón tin ông Nhân về làm bí thư."

"Ông không xa lạ với người thành phố này vì đã có quá trình hơn 20 năm công tác ở đây."  

"Ông có hiểu biết không chỉ về hệ thống xã hội chủ nghĩa mà còn từng được đào tạo tại các nước phương Tây."

"Do vậy mà tôi chờ đợi ông sẽ đáp ứng được những mong đợi của người dân thành phố và cả trung ương."

Theo BBC

***

Nhiều người thích ông Nhân là vì gốc miền Nam của ông ấy. Điều này rất dễ hiểu khi trước đây hiện tượng Đinh La Thăng được cho là một sự xâm lược thô bạo sau cú "té" của anh Thưởng, khi đó được chánh quyền sở tại và người dân ủng hộ hơn, cũng dựa trên yếu tố gốc gác.

Sài Gòn bi giờ là hiệp chủng quốc rồi. Yếu tố địa phương chỉ còn tồn tại trong hệ thống hành chính và ban bệ đảng. Ngay cả chính trong đó, nó cũng được open rất nhiều. Chủ yếu là người phía Nam, k hẳn gốc SG.

Nên chi chức tuần phủ gốc gác ở đâu cũng chấp nhận được. Có điều khi là gốc Bắc mà lại được Trung ương điều xuống thì cảm giác khó chịu chút thôi. Nếu lại dí chị tên lửa ngoại cỡ xuống, hẳn sẽ làm địa phương mếch lòng lần nữa. Vậy, tức ông Nhân là lá bài phù hợp với tình thế rồi!

Với chất lành của ông Nhân. Rất khó để hy vọng về một lãnh đạo hành động, rắn rỏi như người tiền nhiệm. Ông cũng đã từng để lại một di sản là nền giáo dục nhằng nhịt vết thương.

Ông Nhân về SG như "nai về suối cũ", chính trường sẽ hòa bình và bớt ồn ĩ hơn. Nhưng cũng có lẽ, Hòn Ngọc Viễn Đông cũng sẽ trở lại những ngày buồn tẻ.

SG mất chất lửa, sẽ nhợt nhạt và chậm tiến hơn. Cảm tính cá nhân thôi ạ!

Nguyễn Tiến Tường
( FB Nguyễn Tiến Tường)

***


Về ông Nguyễn Thiện Nhân


Nói gì đi nữa, nhìn dàn chóp bu của BCT hiện nay, Nguyễn Thiện Nhân vẫn là người sáng láng nhất, được đào tạo chuyên môn ở những trường đại học danh tiếng, nghiêm túc và thực lực nhất. Hồi ở Sài Gòn, Nguyễn Thiện Nhân vẫn tự mình tiếp khách nước ngoài bằng tiếng Anh lưu loát. Hôm nay, đọc BBC thấy có trích lời của Mr.Fred Burke, CEO của Công ty luật Baker & McKenzie ở  Sài Gòn, người đã có vài lần đi cùng Nguyễn Thiện Nhân sang Mỹ: "Ông ấy thuyết trình bằng PowerPoint cho những người muốn đầu tư, và cách tiếp cận của ông thật xuất sắc. Ông ấy thuộc thế hệ mới đã tiếp xúc nhiều với quốc tế.".

Tuy vậy, thời kỳ làm Bộ trưởng Giáo dục, với những cải cách, từ "Hai không" đến "Năm không" và còn đề án cải cách tiền lương chả tới đâu, khiến giới trí thức trong nước và Việt kiều xem Nguyễn Thiện Nhân như một người nói nhiều hơn làm. Hy vọng, sau khi trở thành một thành viên mới của BCT, Nguyễn Thiện Nhân sẽ có những đột phá cho sự nghiệp chính trị của mình. Vài chuyện nghe chơi, chứ tui không muốn bàn việc Nguyễn Thiện Nhân là nhân vật có quan điểm trung dung hay thuộc phe phái nào trong chính phủ; và liệu có cải cách đất nước hay không. Tất cả nói bây giờ cũng chỉ võ đoán! 

Từng tiếp xúc Nguyễn Thiện Nhân, tui chỉ có thể nói là anh sinh trưởng, được giáo dục và chịu ảnh hưởng lớn từ một người cha lỗi lạc. Đọc một bài viết cũ về gia đình Gs.Bs Nguyễn Thiện Thành, một trong 5 gia đình ít ỏi ở VN có hai cha con được phong hàm Giáo sư nè!

Lê Nguyễn Hương Trà
FB Lê Nguyễn Hương Trà

***


Hy vọng ông Nhân cũng có cái nhìn đúng như ông Thăng (về Sài gòn)

Sáng ra đọc báo thấy là ông Nguyễn Thiện Nhân được đưa về làm bí thư Sài gòn còn ông Đinh La Thăng thì "hạ tầng công tác" ra Hà Nội làm phó Ban Kinh tế Trung ương. Tôi đọc tin này không buồn không vui, không mặn không ngọt.

Vấn đề là nhân sự lãnh đạo Sài gòn được lựa chọn trong cái hủ mắm thúi gọi là "bộ chính trị". Mọi quyết định về đất nước, về dân tộc đều do nhúm người này quyết định. Tới bây giờ mà họ còn kiên định "xã họi chủ nghĩa", theo kiểu "đồng hồ Liên Xô tốt hơn đồng hồ Thụy sĩ", thì những người này nếu không "lú lẫn" thì cũng có hệ thần kinh "khốn nạn".

Đi ra từ hủ mắm thúi đó, ông Nguyễn Thiện Nhân không thể không có mùi mắm, mặc dầu ông hơn hẳn lớp "cá đối" kia một cái đầu…

Còn việc có ủng hộ ông Nguyễn Thiện Nhân hay không là tùy theo "chương trình kinh bang tế thế" của ông này.

Ông Nhân học cùng ngành với tôi là chuyên về "tự động" (automatisme industriel). Cái ngày này coi vậy mà vui. Một mệnh lệnh sai là cả hệ thống máy chạy sai.

Ông Thăng có cái nhìn đúng, tiếc là người ta không cho ông này thời gian và điều kiền cần có để áp dụng.

Hy vọng ông Nhân cũng có cái nhìn đúng như ông Thăng (về Sài gòn). Không ai chống lại những việc, những chương trình làm cho đất nước này khá hơn, dân tộc này hạnh phúc hơn.

Trương Nhân Tuấn
(FB Trương Nhân Tuấn)