04.08.2017

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Ngoại Giao VN tại Đức mất mặt

Vụ Trịnh Xuân Thanh:  Ngoại Giao VN tại Đức mất mặt 

Tòa Đại sứ Việt Nam ở Berlin trong những ngày sóng gió này (Ảnh: Đài truyền hình ZDF)

Trước sự việc liên quan đến Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc tại Đức. Đức đã có một số hành động nhằm đáp trả hành động của CSVN đã vi phạm luật ở Đức. Trùm tình báo CSVN Đoàn Xuân Hưng đã bị trục xuất khỏi Đức.



Liên quan đến việc ông Trịnh Xuân Thanh bị CSVN bắt cóc trên lãnh thổ Đức, chính phủ Đức tuyên bố trục xuất ông Đoàn Xuân Hưng, tùy viên an ninh sứ quán VN, tức trùm tình báo của CSVN tại Đức.

Chính phủ Đức nêu lý do "Không thể chấp nhận nước khác chà đạp luật pháp Đức trên chính lãnh thổ Đức”. Luật sư Lê Công Định phân tích khía cạnh pháp lý của vấn đề như sau:

PERSONA NON GRATA

Sử dụng thuật ngữ la-tinh "persona non grata" là cách biểu hiện phản ứng mạnh mẽ trong ngoại giao quốc tế. Nó có nghĩa là "người không được chào đón", một quy chế do ngành hành pháp của nước chủ nhà áp dụng khi trục xuất một viên chức ngoại giao của nước khác.

Điều 9, Mục 1 của Công ước Viên về Quan hệ Ngoại giao quy định: "Quốc gia tiếp nhận [viên chức ngoại giao] có thể vào bất kỳ lúc nào và không cần giải thích quyết định của mình, thông báo cho quốc gia gửi [viên chức ngoại giao] rằng người đứng đầu hoặc bất kỳ viên chức nào thuộc ngoại giao đoàn là persona non grata, hoặc rằng bất kỳ viên chức nào thuộc ngoại giao đoàn là không thể chấp nhận được."

Tuyên bố persona non grata được đưa ra khi có bằng chứng viên chức ngoại giao đó vi phạm luật pháp nước sở tại và/hoặc luật pháp quốc tế.

Cuối năm ngoái Chính phủ Mỹ đã trục xuất 35 viên chức ngoại giao Nga do tình nghi liên quan đến sự việc Nga bị cáo buộc can dự vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Việc trục xuất đó cũng dựa trên sự áp dụng quy chế persona non grata.

Chính phủ Đức vừa ra tuyên bố đặt viên tình báo tại Toà đại sứ Việt Nam ở Đức trong tình trạng persona non grata và ra lệnh trục xuất người này khỏi lãnh thổ Đức trong vòng 48 giờ.

Thông thường quốc gia có viên chức ngoại giao bị trục xuất sẽ trả đũa bằng cách trục xuất lại một viên chức ngoại giao nước kia. Không biết trong trường hợp hiện tại nhà cầm quyền Việt Nam sẽ trả đũa ngoại giao ra sao đối với Đức?

(Nguồn: Fb Ls Lê Công Định)


Còn theo tin của Việt Nam Thời báo (vntb.de) thì Nguyễn Đức Thoa, đại diện Tổng cục Tình báo Việt Nam ở Berlin đã bị Chính phủ Đức trục xuất.

Nguyễn Đức Thoa (Ảnh trên), Bí thư thứ nhất Tòa Đại sứ Việt Nam tại Đức, người có liên quan đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh đã bị phía Đức áp tải buộc rời khỏi Đức cách đây vài giờ.

Theo tin từ Cảnh sát Berlin, Nguyễn Đức Thoa sẽ vĩnh viễn KHÔNG được trở lại Đức và Âu Châu.

(1) Một chi tiết khác quan trọng là ông Bí Thư Thứ Nhất Đại Sứ Quán CSVN tại CHLB ĐỨC Nguyễn Đức Thoa đã có hình trong video an ninh tại Khách Sạn Sheraton Berlin Grand Hotel ngay đúng thời điểm bọn bắt cóc vũ trang áp tải Trịnh Xuân Thanh lên chiếc xe đậu trước Khách Sạn Sheraton Berlin Grand Hotel.

(2) An Ninh tòa Đại sứ CSVN tại CHLB Đức đã phối hợp cùng một băng đảng xã hội đen vũ trang tại CH Séc để bắt cóc Trịnh Xuân Thanh và hình ảnh nhóm này đã lộ diện khi vào đổ xăng tại một cây xăng bên cạnh xa lộ Braunschweig.

(3) Cảnh Sát Âu Châu đang truy lùng nhóm bắt cóc này - tin gửi về chưa kiểm chứng được là Interpol đã bắt được ít nhất là 2 tên trong nhóm bắt cóc đang cư ngu tại CH Séc - sẽ có tin từ Cảnh sát Berlin sau khi họ điều tra xong. (Tin số (3) chưa kiểm chứng, các bạn đọc tham khảo) 

Theo cơ quan an ninh Đức, các nhân chứng có mặt tại hiện trường khi vụ bắt cóc xẩy ra, đã mô tả cách những người đàn ông có vũ trang ngày 23 Tháng bảy,vào buổi sáng, ép buộc và đẩy một người đàn ông cùng người phụ nữ vào trong một chiếc xe với biển số Séc. Sự việc xảy ra ở phía trước của khách sạn Sheraton ở quận Tiergarten Berlin. Sau đó, người đàn ông này được xác định là Trịnh Xuân Thanh, còn người phụ nữ kia là một quan chức của Bộ Công thương Việt Nam. 

Sở Cảnh sát Đức cho biết ở Berlin có tổng cộng hơn 15,000 Cameras và trong số này có 3,200 cameras chuyển thẳng về Trung Tâm chống khủng bố của Cảnh sát và hình ảnh luôn trực tiếp.

Sự việc Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc giữa ban ngày tại thủ đô Berlin không những làm cho cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Đức mất mặt, mà còn có tác động tiêu cực tới cộng đồng người Việt thân cộng ở đây.

Cộng đồng người Việt thân cộng tại Đức, vốn vẫn  gắn bó mật thiết với Việt Nam cộng sản đang phải trải qua một thời kỳ khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng thậm chí có sự sợ hãi đối với cơ quan đại diện hành chánh của họ. Nhiều người bày tỏ sự lo lắng khi tình hình an ninh trật tự ở đây đang trở nên xấu đi, bất cứ lúc nào bản thân và gia đình họ cũng có thể bị những đối tượng (người Việt) có vũ trang đột nhập bất hợp pháp vào lãnh thổ Đức để bắt cóc hoặc khủng bố họ.

Nhiều gia đình người Việt quá lo lắng, nên đã đến trình bày với cảnh sát Đức nguyện vọng muốn được lưu tâm bảo vệ khi cần thiết. Họ đã được giải thích tận tình về luật pháp tại Đức và cung cấp số điện thoại 110 để gọi khi cần thiết. 

Theo tin VNTB, VietBF