04.11.2017

Báo Thái Lan: Việt Nam bỏ tù người bất đồng là chủ nhà tồi tệ cho Apec-Huy Lam / SBTN

Báo Thái Lan: Việt Nam bỏ tù người bất đồng là chủ nhà tồi tệ cho Apec
Huy Lam / SBTN
Báo Thái Lan: Việt Nam bỏ tù người bất đồng là chủ nhà tồi tệ cho Apec



“Bỏ tù người bất đồng trước hội nghị thượng đỉnh kinh tế là một cách quảng cáo tồi tệ cho những nỗ lực quốc tế để cải tiến thế giới”. Đó là nhận định của ban biên tập báo The Nation đưa ra hôm Thứ Ba 31/10, trước thềm hội nghị thượng đỉnh Apec ở Đà Nẵng, Việt Nam.
Tờ báo Thái Lan nói rằng kể từ khi gia nhập Apec vào tháng 11 năm 1998, nhằm tìm kiếm lợi ích từ sự toàn cầu hóa và sự giải phóng nguồn vốn đi kèm, Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng và không ngừng. Nhưng các quốc gia Apex- đại diện cho 39% dân số thế giới, 57% tổng GDP và 49% tất cả thương mại toàn cầu- giờ đây đối diện với một khó khăn mới, khi Hoa Kỳ ít hứng thú hơn với chủ nghĩa đa phương.
Theo báo The Nation, thật quan trọng để Apec duy trì hướng đi và đóng vai trò đáng nể của mình trong việc bảo đảm sự tăng trưởng bền vững của thế giới, chống những tác động của sự biến đổi khí hậu, nuôi dưỡng một nền kinh tế kỹ thuật số, giảm bớt tình trạng bất bình đẳng, và hóa giải những tác động tiêu cực của toàn cầu hóa. Tất cả những điều này đòi hỏi một nỗ lực chung lớn lao, và Việt Nam được trông đợi sẽ kêu gọi nỗ lực này tại hội nghị thượng đỉnh.
Tuy nhiên, theo The Nation, tiếng nói của Việt Nam đã mất thẩm quyền một cách đáng kể, khi nhiều người bất đồng chính kiến bị bắt bớ trước hội nghị, để ngăn ngừa họ sử dụng Apec như là diễn đàn nêu bật các vấn đề quốc nội.
Tờ báo kể ra bản án tù 6 năm nhà cầm quyền CSVN mới tuyên cho sinh viên Phan Kim Khánh, cũng như những vụ bắt bớ và truy tố nhiều nhà hoạt động xã hội khác.
Các chủ biên báo The Nation kết luận rằng, nhà cầm quyền Việt Nam chỉ tự làm mình mất mặt khi hành động thiếu tự tin như vậy, trong khi mọi thành viên khác nỗ lực nhằm đạt được những mục tiêu cao cả của Apec.