05.11.2017

Dự luật an ninh mạng CSVN bị chống đối kịch liệt-Huy Lam / SBTN

Dự luật an ninh mạng CSVN bị chống đối kịch liệt







Ảnh: Tuổi Trẻ
Dự thảo luật an ninh mạng của CSVN đang bị các chuyên gia, các tổ chức thương mại và cộng đồng cư dân mạng chống đối kịch liệt, vì điều khoản đòi hỏi các công ty như Google và Facebook phải mở văn phòng và đặt máy chủ tại Việt Nam.


Dự luật do bộ công an CSVN soạn thảo, có điều khoản: “Các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam phải… đặt cơ quan đại diện và máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Giới chuyên gia cho rằng Việt Nam không thể đơn giản đưa ra một quy định như vậy, và điều khoản này đi ngược lại các cam kết quốc tế của Việt Nam.
Phòng Thương Mại Và Công Nghiệp Việt Nam VCCI, một trong những tổ chức lớn tiếng phản đối dự luật an ninh mạng, nói rằng dự luật này vi phạm cam kết của Việt Nam khi tham gia Tổ Chức Thương Mại Thế Giới WTO, và Hiệp Định Thương Mại Tự Do Liên Âu – Việt Nam EVFTA. Theo cam kết với WTO mà Việt Nam đã ký năm 2006, các dịch vụ viễn thông cung cấp qua biên giới không bị hạn chế tiếp cận thị trường. Cam kết trong EVFTA cũng tương tự. Vẫn theo VCCI, Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương TPP cũng không cho phép các nước ký kết ngăn cấm các công ty đặt máy chủ bên ngoài lãnh thổ. Có ý kiến chuyên gia cho rằng, nếu dự luật an ninh mạng của Cộng Sản Việt Nam được thông qua, thì Google và Facebook có thể sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam.
Dự luật an ninh mạng cũng gặp phải làn sóng chỉ trích dữ dội của các blogger và cư dân mạng Việt Nam. Nhà báo tự do Huy Đức gọi đây là “luật chống lại loài người”. Huy Đức viết rằng, “Nếu ai bỏ phiếu thông qua một đạo luật khiến cho người dân Việt Nam không thể tiếp cận được với mạng xã hội, với Facebook, Google… thì lịch sử sẽ không coi bọn họ là bảo thủ hay dốt nát, mà là như những tên tội phạm chống lại loài người, chống lại cơ hội tiếp cận với thế giới văn minh của 90 triệu người dân Việt Nam”. Tác giả “Bên Thắng Cuộc” cũng yêu cầu báo chí “công bố tên tuổi những người chấp bút đạo luật này” cũng như những người đã lên tiếng ủng hộ nó.
Theo báo Tiếng Dân hôm Thứ Bảy, nhiều blogger, Facebooker và cư dân mạng khác cũng bày tỏ ý kiến phản đối mạnh mẽ. Facebooker Trần Song Hào bình luận rằng, “đảng muốn có chi bộ trong máy chủ!”. Facebooker Nguyễn Sơn cảnh cáo, “Việt Nam sẽ sắp sánh vai với… Bắc Hàn về mức độ tự do ngôn luận”. Nhà báo Nguyễn Thông thẳng thừng đả kích, “Đó là thứ tư duy cộng sản man rợ, mông muội của những năm đầu thế kỷ 20. Miệng hô hào kêu gọi cách mạng 4.0, nhưng tay thò kéo cắt cáp internet, đó là sự kéo dài tính man rợ”.
Nhà văn Nguyễn Quang Lập từng bị bỏ tù một thời gian vô cớ viết rằng, “Chỉ cần một năm vắng bóng Facebook và Google sẽ thấy đất nước này lạc hậu so với thế giới hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm”. Luật sư Lê Văn Luân nhận xét: “Luật pháp (Việt Nam) ban hành ngày càng tệ và có xu hướng đi ngược lại tiến trình phát triển văn minh của nhân loại… Thế giới thì vẫn ngày càng tiến lên, còn chúng ta chết vì sự ngu dốt của chính chúng ta mà thôi”.
Huy Lam / SBTN