21.02.2016

Tin về tù nhân chính trị, tôn giáo tại Việt Nam

Tin về tù nhân chính trị, tôn giáo tại Việt Nam

Các tổ chức quốc tế yêu cầu trả tự do cho LS Nguyễn Văn Đài và Cô Lê Thu Hà

Luật sư Nguyễn Văn Đài (phía trước) và Luật sư Lê Thị Công Nhân (phía sau) tại Tòa án Nhân dân Hà Nội hôm 11/5/2007

Việt Nam phải trả tự do ngay cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đài và Cô Lê Thu Hà.


Đó là yêu cầu được đưa ra trong tuyên bố chung của 6 tổ chức xã hội dân sự trong đó có Ân Xá Quốc Tế, Ủy ban Luật gia Quốc tế – ICJ… đề ngày hôm qua 19 tháng 2.

Ngoài ra những tổ chức chuyên bảo vệ quyền con người cùng ký tên trong tuyên bố chung còn yêu cầu Việt Nam phải chấm dứt biện pháp biệt giam đối với nhà hoạt động Nguyễn Văn Đài và Cô Lê Thu Hà.

Theo nhận định của 6 tổ chức cùng ký tuyên bố chung thì biện pháp biệt giam một người không cho tiếp xúc với thế giới bên ngoài, đặc biệt với gia đình và luật sư là vi phạm quyền căn bản của con người, đồng thời tạo điều kiện cho việc tra tấn và ngược đãi.

Luật sư nhân quyền, cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đài và Cô Lê Thu Hà bị bắt vào ngày 16 tháng 12 năm ngoái theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam: tuyên truyền chống nhà nước.

Từ đó đến nay cả hai người đều không được cho phép gặp thân nhân và tiếp xúc với luật sư.



Ân Xá Quốc Tế kêu gọi trả tự do cho tù nhân chính trị Trần Thị Thúy

Cô Trần Thị Thúy, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, bị đưa ra xét xử cùng 6 nhà hoạt động khác tại tòa án tỉnh Bến Tre vào tháng 5 năm 2011.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế hôm qua lên tiếng kêu gọi cần có hành động khẩn cấp trước tin sức khỏe của nữ tù nhân chính trị Trần Thị Thúy xấu đi trong nhà tù. Tổ chức này còn kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Cô này. Ngoài ra còn phải trị bệnh hay đưa tù nhân Trần Thị Thúy đến bệnh viện chữa trị.

Thông cáo của Ân Xá Quốc Tế cho hay Cô Trần Thị Thúy tiếp tục bị từ chối không cho đi chữa bệnh mặc dù yêu cầu được đưa ra nhiều lần. Xét nghiệm cho thấy tù nhân Trần Thị Thúy bị bướu tử cung và rất đau đớn. Cô không thể đi lại nếu như không có người dìu. Ngoài ra Cô Trần Thị Thúy còn bị chứng cao huyết áp phải thường xuyên uống thuốc.

Tuy nhiên cán bộ trại giam tuyên bố với Cô hoặc nhận tội hoặc chết trong tù.

Theo Ân Xá Quốc Tế biện pháp từ chối không cho tù nhân trị bệnh trong trường hợp Cô Trần Thị Thúy, nhằm ý đồ buộc nhận tội là sự vi phạm Công ước Chống Tra Tấn mà chính quyền Hà Nội đã tham gia ký kết và có hiệu lựu tại Việt Nam kể từ tháng 2 năm ngoái.

Cựu tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh, người từng có thời gian ở tù chung với Cô Trần Thị Thúy xác nhận tin về tình hình bệnh nặng của người bạn tù cũng như việc không được đưa đi chữa trị:

“Tôi được biết Chị Trần Thị Thúy bị chuyển trại trong đợt cùng các tù nhân lương tâm khác: Dương Thị Tròn, Phạm Thị Phượng và Cô Đỗ Thị Hồng.

Sức khỏe của Chị Thúy theo gia đình cho biết thì bệnh rất nặng nhưng không được đi khám. Gia đình mong mỏi sự giúp đỡ của các tổ chức nhân quyền kêu gọi trả tự do cho Chị Trần Thị Thúy.

Tết rồi khi Chị Mai Thị Dung liên hệ với tôi và cho biết gia đình nói Chị Thúy bệnh lắm. Chị Dung nói có cách nào giúp không vì nghe bệnh như thế Chị Dung sót lắm Chịu không được!”

Trần Thị Thúy, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, hiện đang phải thụ án 8 năm tù về tội danh bị cáo buộc là ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Cô bị bắt vào tháng 8 năm 2010 và bị đưa ra xét xử cùng 6 nhà hoạt động khác tại tòa án tỉnh Bến Tre vào tháng 5 năm 2011. Tất cả bị cáo buộc có liên hệ với Việt Tân.


Mục sư Nguyễn Công Chính kêu cứu

Mục sư Nguyễn Công Chính tại Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai hôm 26/3/2012

Mục sư Nguyễn Công Chính, Hội trưởng Giáo hội Liên hữu Lutheran Việt Nam-Hoa kỳ đang bị nguy hiểm đến tính mạng trong khi phải thi hành bản án 11 năm tù giam về tội bị cáo buộc ‘phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc’ theo điều 87 Bộ luật hình sự. Thông báo khẩn của Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa, Tổng thư ký ban thường trực nhân cho biết như thế vào hôm qua.

Trả lời đài Á Châu Tự do, bà Trần thị Hồng, vợ Mục sư Nguyễn Công Chính cho biết những sự việc diễn ra trong lần thăm mục sư Chính gần đây nhất là vào ngày 25 tháng Giêng âm lịch:

Trong thời gian nói chuyện 45 phút gặp ông thì tôi có nói là có anh em có đến thăm ông, tuy nhiên cán bộ của trại giam nói là không có chỉ thị của cấp trên thì họ không giải quyết được trong những trường hợp thế này, nên họ không cho các mục sư vô thăm. Ông mục sư Chính rất phản ứng về vấn đề đó. Ông nói là anh em trong giáo hội đến thăm tôi và cầu nguyện cho tôi thì không có lý do gì cấm đoán họ cả.

Người quản giáo của ông mục sư Chính nói là vấn đề không thuộc thẩm quyền của họ nên không giải quyết được. Ông đó là Đinh Ngọc Quân. Rồi cái lịch của giáo hội tôi mang vô cho Mục sư Chính thì họ cũng không cho nhận. họ nói vấn đề lịch là không được mang vô đây. Ông Mục sư Chính nói là cái lịch có tội gì mà không cho nó vô? Cái luật nào không cho mang lịch vô? Đây đâu phải là hàng quốc cấm.

Ông nói hiện nay giám thị trại giam không cho ông nước để dùng hoặc vệ sinh hàng ngày. Ông nói với tôi để tôi có thể ra ngoài thông báo cho anh em biết để cầu nguyện cho ông. Những người đứng canh vợ chồng tôi nói chuyện thì nhào vô, không cho ông nói những vi phạm của họ. Ông Mục sư Chính đứng lên và phản ứng mạnh mẽ. Ông nói là những gì đàn áp tôi trong tù mà đến giờ này không cho tôi nói thì tôi sẽ nói cho vợ tôi biết, cho anh em trên thế giới biết những vi phạm trong trại giam đối với người tù tôn giáo, tù chính trị. Thì 4, 5 người nhào vô, muốn đánh ông. Ông nói muốn đánh muốn giết tôi thì giết từ bây giờ chứ những gì vi phạm thì tôi sẽ nói.”

Trong nội dung thông cáo của Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa, ông cho biết trong suốt 5 năm vừa qua, Mục sư Chính không được phép gặp mặt những người đại diện trong giáo hội đến thăm ông, với lý do là mọi người không có tên trong sổ thăm nuôi.

Liên lạc với Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa, ông cho Đài Á Châu Tự do biết:

Hiện nay tình hình của Mục sư vẫn tiếp tục gặp tình trạng rất nguy khốn trong trại giam. Như vừa rồi chúng tôi có đi thăm vào 25 Tết âm lịch nhưng phía giáo hội thì không được vào. Họ cũng trả lời như chuyến đi thăm ngày 26 tháng Giêng năm 2013, cho rằng chúng tôi không có tên trong sổ đăng ký thăm thân nhân. Chúng tôi ở ngoài chờ đợi và cầu nguyện cho Mục sư Chính. Khi cô Hồng ra báo lại thì tình tạng của Mục sư Chính vẫn tiếp tục khó khăn, có sự cự cãi với họ, phản đối vấn đề họ không cho chúng tôi đường xa lặn lội đến thăm. Một cái nữa, gần đây mấy tháng thì Mục sư Chính không được sự quan tâm chính sách trong trại hoặc khó khăn đủ thứ vì ông không nhận tội. ông nói là ông không có tội gì hết nên không nhận. Họ nói là nhận thì họ mới khoan hồng.”


Mục sư Nguyễn Công Chính bị bắt vào ngày 28 tháng Tư năm 2011. Đến nay ông đã thi hành án được 5 năm và đã chuyển trại hai lần. Hiện nay ông đang bị giam tại Khu A, phân trại số 2, trại giam An Phước, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Chế độ Hà Nội khủng bố cựu tù Trần Minh Nhật 



LÂM ĐỒNG (NV) - Nhà cầm quyền CSVN không những cho công an canh giữ trước nhà, còn liên tục dở các trò khủng bố, gồm cả đe dọa tính mạng cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật ở Lâm Đồng.

Khoảng 1,000 người thắp nến cầu nguyện tại giáo xứ Song Ngọc do 3 linh mục đồng tế, cầu nguyện cho cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật bị nhà cầm quyền CSVN khủng bố. (Hình: TNCG)

Chiều tối ngày Thứ Năm, 18 tháng 2, 2016, hơn một ngàn giáo dân thuộc giáo xứ Song Ngọc, giáo phận Vinh, tham dự Thánh Lễ và buổi cầu nguyện cho công lý và hòa bình. Đặc biệt, Thánh Lễ và buổi cầu nguyện này cầu nguyện cách riêng cho cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật và gia đình được bằng an dù bị công an huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng liên tục khủng bố và đe dọa tính mạng.

Cựu tù Trần Minh Nhật, một trong 14 thanh niên công giáo giáo phận Vinh, bị chế độ Hà Nội kết án 4 năm tù hồi năm 2011 vì bị vu cho tội “âm mưu lật đổ” dù chỉ tham gia vận động dân chủ hóa đất nước. Trần Minh Nhật, 28 tuổi, ra tù ngày 28 tháng 7, 2015 nhưng từ đó đến nay không hề được sống yên ổn.

Từ cuối năm ngoái đến nay, đã ba lần anh Nhật phải gửi đơn cầu cứu tới Liên Hiệp Quốc, các chính phủ, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, các cơ quan truyền thông quốc tế để tố cáo các trò đàn áp man rợ của chế độ Hà Nội. Ngay cả những ngày quanh dịp Tết Nguyên Đán Bính Thân, chúng cũng không buông tha.

Vườn nhà cựu tù Trần Minh Nhật bị đốt ngày mùng 2 tết. (Hình: TNCG)

Anh Trần Minh Nhật kêu gọi “các cơ quan ngoại giao, các tổ chức nhân quyền, các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước hỗ trợ gia đình tôi vượt qua những sự bách hại nặng nề này.”

Hội Cựu Từ Nhân Lương Tâm Việt Nam, Nhóm Cựu Tù Nhân Lương Tâm Thanh Niên Công Giáo ra các tuyên cáo lên án sự dã man của chế độ Hà Nội đối với cựu tù Trần Minh Nhật, đồng thời kêu gọi lương tâm thế giới đồng hành với cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật và đại gia đình của anh.