17.11.2017

KHI TỔNG THỐNG TRUMP DẠY CHO VC BÀI HỌC LỊCH SỬ VN 2000 NĂM TRƯỚC - NLGO

KHI TỔNG THỐNG TRUMP DẠY CHO VC BÀI HỌC LỊCH SỬ VN 2000 NĂM TRƯỚC



Thưa quý vị, quý bạn,

Tiện nhân đã nghe tất cả những bài diễn văn của Tổng thống Trump. Và thấy bài diễn văn nào của ông, cho bất cứ đối tượng nào, nhân bất cứ dịp nào, tại bất cứ nơi nào, Mỹ, Âu Châu, Saudi Arabia, hay Á Châu, theo thiển ý, cũng đều tuyệt vời. Không biết người thảo diễn văn là ai, nhưng tiện nhân phải ngả nón khâm phục. Khâm phục nhất là chính Tổng thống Trump, người đã đọc, thực ra nói, không giấy, không teleprompter, một cách lưu loát, không vấp váp. Giọng điềm đạm, ôn tồn, không bao giờ lớn tiếng, gay gắt. Nội dung thì luôn kêu gọi tinh thần quốc gia, không chỉ nơi người dân Mỹ, và còn ở người dân của những nước ông đến, hoặc cả thế giới, như bài diễn văn trước Liên Hiệp Quốc trong tháng 8 vừa qua. Ngoài ra, ông không dùng lời văn hoa, sáo ngữ, hay ngoại giao, quanh co, lừa bịp, mà nói từ trái tim và với sự tin tưởng tuyệt đối vào lòng chân thành và tác động của nó trên người nghe.


Đặc biệt bài diễn văn trước OPEC 2017 tại Đà Nẵng. Trong đó, NLGO nhận thấy hai điều:

(1) Ông vừa rời Bắc Kinh, nơi ông được tiếp đón nồng hậu, trước mặt Tập Cận Bình, mà vẫn lớn tiếng chỉ trích chính sách thương mại “chơi gác”, nghĩa là không công bằng, của Tàu Cộng (Trích: “Điều cốt lõi của quan hệ đối tác này là chúng tôi tìm kiếm những mối quan hệ thương mại mạnh mẽ dựa trên nguyên tắc bình đẳng và có qua có lại […]. Tôi vừa có chuyến đi tuyệt vời tới Trung Quốc. Tại đây, tôi đã nói chuyện thẳng thắn và cởi mở với Chủ tịch Tập về các hành vi bất bình đẳng thương mại của Trung Quốc và thâm hụt thương mại lớn trong quan hệ thương mại của họ và Mỹ. Tôi bày tỏ mong muốn mạnh mẽ được phối hợp với Trung Quốc để đạt được quan hệ thương mại, thực hiện trên cơ sở công bằng, bình đẳng thực sự. Sự mất cân bằng thương mại hiện nay là không thể chấp nhận được. Tôi không đổ lỗi cho Trung Quốc hay bất kỳ nước nào khác, dù có rất nhiều nước, vì đã lợi dụng nước Mỹ trong vấn đề thương mại. Nếu các đại diện của họ có thể bình an vô sự với điều này, họ chỉ đang làm việc của mình. Tôi ước gì chính quyền trước đây của Mỹ nhìn thấy những gì đang diễn ra và làm điều gì đó. Họ không làm, nhưng tôi sẽ làm”).

(2) Khi nhắc đến sự “độc lập vĩnh viễn” của một quốc gia, đặc biệt của Việt Nam, ông đã không ngần ngại nêu đích danh hai nữ anh hùng của dân tộc ta, Hai Bà Trưng, đã phất cờ khởi nghĩa đầu tiên chống giặc Tàu xâm lược, từ 2000 năm trước (cf. “Và đó là lý do tại sao ngày nay, hàng trăm năm sau chiến thắng của chúng tôi trong Cách mạng Mỹ, chúng ta vẫn nhớ đến lời của lời nhà lập quốc và là Tổng thống thứ hai của nước Mỹ John Adams. Trước khi từ giã cõi đời, người yêu nước vĩ đại này được yêu cầu đưa ra suy nghĩ trong dịp kỷ niệm 50 năm tự do của Mỹ. Câu trả lời của ông là "độc lập vĩnh viễn". Đó là tinh thần cháy bỏng trong lòng người yêu nước và mọi quốc gia. Nước chủ nhà Việt Nam không chỉ có tinh thần đó trong 200 năm mà là trong gần 2000 năm. Vào khoảng năm 40, Hai Bà Trưng đã đánh thức tinh thần của người dân vùng đất này. Đó là lần đầu tiên người dân Việt Nam đứng lên đấu tranh cho sự độc lập và niềm tự hào của các bạn. Ngày nay, những người yêu nước, anh hùng trong lịch sử nắm giữ những câu trả lời cho những câu hỏi lớn về tương lai và thời đại của chúng ta. Họ nhắc nhở chúng ta là ai, sứ mệnh của chúng ta là gì.”)

Ôi, tuyệt vời thay! Lời khen này tiện nhân dành cho Tổng thống Trump đã lên lớp dạy cho bọn khỉ cầm quyền VC rừng rú chưa thuộc bài học lịch sử, và dành cho người cố vấn Việt Kiều nào đã mớm ý cho ông. Ông nói thẳng thừng, mà không sợ mất lòng chủ nhà, hay quan thầy của chủ nhà, đang ngồi đó nghe. Không cần biết Trump nói nhân context gì, tiện nhân thấy đây là cái tát đích đáng vào mặt của cả hai thằng, Việt Cộng và Tàu Cộng –đều lưu manh và gian tặc ngang nhau. Quá nhục nhã cho lũ lãnh đạo tự phong VC, bán nước cầu vinh. Trump đã nói thay cho hàng triệu con dân VN ái quốc trong và ngoài nước.

Còn nữa, đó cũng là cái tát đích đáng cho bọn Fake News Việt Gian điên rồ hải ngoại, nhận tiền của lũ Fake News Mỹ Gian điên rồ, để nhắm mắt hùa nhau đánh bừa Tổng thống Trump, bất kể ông nói gì, làm gì, hoặc không nói gì, làm gì.


Portland, thứ sáu ngày 10/11/2017

NLGO