25.07.2020

Trung Quốc đốt tài liệu khi Mỹ yêu cầu đóng lãnh sự quán Mai Lâm - Huyền Lê (Theo NYPost, Bloomberg, Houston News)

Trung Quốc đốt tài liệu khi Mỹ yêu cầu đóng lãnh sự quán

Mai Lâm - Huyền Lê (Theo NYPost, Bloomberg, Houston News)
MỸCảnh sát và cứu hỏa Houston nhận báo cáo về vụ đốt tài liệu tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc khi Mỹ yêu cầu Bắc Kinh đóng cửa cơ quan này trong 72 giờ.

Cảnh sát Houston cho hay họ nhận được thông tin về vụ đốt tài liệu tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc sau 20h ngày 21/7 (8h sáng 22/7 giờ Việt Nam). Cảnh sát Houston được triển khai đến bên ngoài lãnh sự quán và cho biết họ đã quan sát thấy khói, nhưng "không được cấp quyền vào tòa nhà".
Video do một phóng viên chia sẻ cho thấy một số người đang tập trung xung quanh các đám lửa ở sân tòa nhà Tổng lãnh sự quán. Từ ngoài đường phố cũng có thể thấy được khói bốc lên.
Xe cứu hỏa được điều động tới Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston, bang Texas, ngày 21/7. Ảnh: Twitter/KPRC2Tulsi.
Xe cứu hỏa được điều động tới Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston, bang Texas. Ảnh: Twitter/KPRC2Tulsi.
"Bạn có thể ngửi thấy mùi giấy đang cháy", một nhân chứng tại hiện trường nói. Tuy nhiên, tất cả nhân viên cứu hỏa chỉ vây quanh tòa nhà. Họ không thể vào trong".

Advertising

Video do một người sống cạnh lãnh sự quán chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy ngọn lửa bùng ra từ một số thùng. Những người xung quanh đang ném đồ vào ngọn lửa.
Sự việc xảy ra sau khi Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Houston. Một nguồn tin cảnh sát Houston cũng nói rằng Tổng lãnh sự quán và một khu phức hợp trên đường Almeda, nơi nhiều nhân viên Tổng lãnh sự quán sinh sống, đã được yêu cầu đóng cửa trước 16h ngày 24/7.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân xác nhận Mỹ hôm 21/7 yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán trong 72 giờ. Ông Vương gọi đây là "sự leo thang chưa từng có" và Trung Quốc sẽ có những phản ứng cần thiết.
Video Player is loading.


Current Time 0:10
/
Duration 1:15
Loaded: 0%
Progress: 0%

Khói bốc lên trong sân trụ sở Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Texas, Mỹ. Video: Twitter/KPRC2Tulsi.
"Trung Quốc kêu gọi Mỹ rút ngay quyết định sai lầm của mình, hoặc Trung Quốc chắc chắn sẽ có phản ứng đúng đắn và cần thiết", ông Vương nói. "Đó là một sự khiêu khích chính trị do phía Mỹ đơn phương đưa ra, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và thỏa thuận lãnh sự song phương giữa Trung Quốc và Mỹ. Trung Quốc lên án mạnh mẽ động thái thái quá, phi lý, phá hoại quan hệ Trung - Mỹ này".
Hiện chưa rõ lý do Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng Tổng lãnh sự quán. Theo một cuộc thăm dò của Global Times, nhiều người cho rằng Trung Quốc có thể yêu cầu Mỹ đóng cửa lãnh sự quán ở Hong Kong và Macau, thành phố Quảng Châu hoặc thủ phủ Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên, để trả đũa.
Quan hệ Washington - Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm, kể từ khi đại dịch Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc. Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc giấu dịch khiến Covid-19 lây lan, ảnh hưởng tới công tác chống dịch của nước khác, điều mà Bắc Kinh kiên quyết phủ nhận.
Chỉ trong vài tuần, chính quyền Tổng thống Mỹ Trump cũng áp đặt trừng phạt với Trung Quốc vì những chính sách liên quan đến Hong Kong và Tân Cương. Mỹ không những thực hiện các biện pháp mới để bóp nghẹt tham vọng đổi mới của Trung Quốc bằng cách ngăn chặn họ tiếp cận công nghệ Mỹ, mà còn thúc giục đồng minh làm theo.