08.04.2015

NGUỒN HY VỌNG - Phuong Tran


NGUỒN HY VỌNG
( Cảm nghĩ khi đi dự buổi lễ Tam Vị Anh Thư Cõi Việt tại Darmstadt )

Xứ Ðức lạnh lùng từ thời tiết đến phong cảnh, vừa mới lập xuân được vài tuần.
Một Chúa Nhật gần cuối tháng Ba, ngày Hai Mươi Chín, trời như vẫn còn lưu luyến cái lạnh của mùa đông vừa mới đi qua, những hạt mưa đầu mùa nhè nhẹ rơi, gợi nhớ một thời áo trắng sân trường ở quê nhà.
Damstadt một thành phố vừa đủ lớn, phong cảnh cũng vừa đủ đẹp, để ai dù một lần đi qua khó lòng quên được.
Tại nơi đây, Mucker Haus Arheilgen,  Messelerstr.112 A, Một buổi lễ tưởng niệm Tam Vị Anh Thư cõi Việt: Hai bà Trưng và bà Triệu đã  được gia đình Võ Sư Trưởng Nguyễn Văn Nhàn tổ chức trong không khí ấm cúng, thân thương và chu đáo.
Tuy chỉ  trong vòng thân hữu nhưng người đến tham dự  khá đông, đến từ nhiều thành phố trên nước Ðức và nhiều quốc gia ở Âu Châu.
Những bài hát của ngày xa xưa : Trưng Nữ Vương, Nhà Việt Nam…được vang lên trong hội trường trước giờ khai mạc cũng như trong buổi lễ làm cho hùng khí như trổi dây.


Trong giây phút khai lễ thiêng liêng, nhìn các bậc Trưởng thượng đang khấn nguyện, lòng tôi bỗng xót xa thầm nghĩ:


„ Các bà Trưng, Triệu uất nghẹn trông
Việt nam độc lập Bà khai công
Chèo chống bao năm thân Nhi Nữ
Vận nước nhìn nay quá đau lòng.

Ðất Việt điêu tàn hết hoài mong
Tội ác Cộng Nô rửa mấy sông?
Nước Nam luồn cúi giặc phương Bắc
Bán đứng Tổ Tông giống Lạc Hồng“
Ðây cũng là nỗi đau, nỗi âu lo, trăn trở của bao nhiêu người con đất Việt, đã và đang hy vọng vào thế hệ con em của mình, sẽ làm được gì để không hổ thẹn với hồn thiêng sông núi.
Buổi lễ hôm nay như nhắc nhở, khơi lại tinh thần yêu nước quật cường của các bậc Nữ Nhi Tiền Bối.
Ðiều mà tôi ấn tượng trong buổi lễ, là sự có mặt các cháu của đại gia đình Vô Vi Nam Việt Võ Ðạo và ban vũ Ðiểm Sáng. Trong số ấy có một cháu Trai và  năm Ái Nữ của gia đình Anh Chị Nguyễn Văn Nhàn.



Thoáng bề ngoài các cháu Nữ thật nhỏ bé, dịu dàng nhưng lại thật cương quyết và mạnh mẽ trong từng thế võ. Nhìn các cháu biểu diễn những màn múa quạt, múa kiếm, múa nón…thật tuyệt vời.  
Riêng phần  hướng dẫn chương trình bằng tiếng Việt,  chẳng những các cháu nói rất trôi chảy mà còn lưu loát làm tôi thật hãnh diện chen lẫn chút khâm phục.
Có một tiết mục chỉ là ngoài chương trình, các cháu không ngần ngại  nhắc lại lời dạy của Ba Mẹ từ thuở lên ba, lên bốn, dù có cháu đã tốt nghiệp đại học, nghe sao mà dễ thương đến lạ.
Có những sự việc thật nhỏ nhưng đôi lúc chỉ những con người vĩ đại mới có thể làm được. Tôi nghĩ vậy.



Các Cháu đã làm tôi vui và nguồn hạnh phúc cứ chan hòa hồn tôi. Trong khoảnh khắc một niềm tin, niềm hy vọng bừng sáng:
„ Anh thư đất Việt là đây
Văn ôn võ luyện tháng ngày dồi trao
Tinh thần yêu nước dạt dào
Trí cao tuệ sáng khác nào Tiền Nhân
Sẳn sàng vì nước hiến dâng
Mầm xanh Lạc Việt quên thân xây đời …“
Với tôi, đây chính là những Bà Trưng, bà Triệu tương lai của chúng ta và tôi tin rằng các Bà đang nhoẻn miệng cười khi nhìn thấy các Hậu Duệ của Bà thật quá tuyệt vời.
Xin chân thành cảm ơn đời, còn cho tôi nguồn hy vọng để sống và yêu thương.
Xin cảm ơn gia đình anh chị Nguyễn văn Nhàn về buổi lễ và hơn hết xin cảm ơn anh chị  đã dày công giáo dục các cháu về lòng yêu nước, về lịch sử đất Việt, về đạo hạnh và cách sống hơn người. Một tấm gương sáng cho tất cả những bậc Cha Mẹ tha phương, có những người con sinh ra và lớn lên ở xứ người, Luôn mong cầu một ngày trở lại quê hương Việt Nam trong thanh bình, tư do, dân chủ và nhân quyền thật sự.
Cảm ơn các cháu, những Anh Thư, Tuấn Kiệt, đang từng ngày làm rạng danh cộng đồng người Việt chúng ta và tương lai sẽ ra tay cứu vớt vận mệnh non sông, đất nước đang lầm đường lạc lối và đang đứng trước thảm họa diệt vong bởi giặc Phương Bắc.
Trân trọng.

PhuongTran
München 03.04.2015