27.08.2015

Đất nước tôi - Cung Vũ

Đất nước tôi

Đất nước tôi có rất nhiều nhà tù, đủ cỡ, đủ loại, đủ cấp
có khả năng biến con người của thế kỷ 21
trở thành người tiền sử trong thời gian ngắn nhất.
Nước tôi chưa từng có dầu, nay, có chăng, rất ít
nên tiếng kêu nhân quyền của anh em tôi
chỉ ri rí to hơn tiếng dế kêu sương
bạn bè châu Á khó lòng nghe thấy.

Đất nước tôi có một tập thể cảnh sát công an
hùng mạnh, tinh vi và ác độc hơn bất cứ quốc gia nào khác
kể cả thời Trung cổ, Mông cổ hay đâu đâu.
Nước tôi từng có mỏ vàng, nhưng có rất ít vàng
nên tiếng kêu nhân quyền của xóm làng tôi
chỉ to hơn tiếng muỗi vo ve trong đêm trường thanh vắng
bạn bè năm châu khó lòng nghe thấy.


Đất nước tôi có một lực lượng gọi là quân đội nhân dân
phát xuất từ nhân dân và được lập ra để đàn áp nhân dân.
Nước tôi từng có quặng đồng, thau, thiếc và cả kim cương
nhưng có rất ít
nên tiếng kêu nhân quyền của đồng bào tôi
chỉ to hơn tiếng thạch sùng tặc lưỡi giữa canh khuya
bạn bè trên trái đất này khó lòng nghe thấy.

Đất nước tôi có một đảng duy nhất cầm quyền
cha truyền con nối
bán đất nước
phá môi sinh
đè đầu cưỡi cổ dân tôi
đời đời kiếp kiếp.

Nước chúng tôi bây giờ chỉ còn quặng kẽm
mà ngoại bang đang đào xới cả núi non, rừng rậm để khai thác
gây thành những cơn hồng thủy rợn da
biến đồng lúa thành ruộng nước
biến đường phố thành sông ngòi.

Nhưng là thứ quặng hạng bét chẳng đáng chi
nên tiếng kêu nhân quyền của toàn dân tôi
chỉ to hơn tiếng thở dài não nuột của những bà mẹ đang tàn hơi
bạn bè ở những hành tinh khác khó lòng nghe thấy.

Chúng tôi không có dầu, không có vàng, không có quí kim
Nhưng chúng tôi có máu.
Rất nhiều máu.

Âu và Á châu đã cúi đầu trước Thành Cát Tư Hãn và con cháu,
nhưng chúng tôi không.
Chúng tôi đã ba lần đổ máu đuổi họ trở về với thảo nguyên ở phương
Bắc xa xăm.
Người Hán đã chiếm lấy đất của Mãn, Mông, Hồi, Tạng,
Làm thành bốn ngôi sao nhỏ chầu quanh sao lớn trên lá cờ máu của họ,
nhưng chúng tôi không.

Hơn một ngàn năm bắc thuộc trong bốn ngàn năm lịch sử
Chúng tôi vẫn còn đây, với văn hoá, với tiếng nói và chữ viết.
Vì chúng tôi có máu.
Rất nhiều máu.
Và không sợ đổ máu.

Máu sẽ rửa nhục và máu sẽ khôi phục Hoàng Sa, Trường Sa.
Máu sẽ lấy lại trọn Bản Giốc, Nam Quan và hàng trăm điểm chiến lược
phòng thủ phía Bắc.
Máu sẽ tươi màu trên vịnh Bắc phần, đòi lại biển vàng, biển bạc.
Máu sẽ tưới lên thân thể những kẻ khiếp nhược khom lưng đầu hàng
ngoại bang xâm lược.

Bạn bè thì quá xa xăm
và lạnh lùng, vị kỷ -- tất nhiên.

Chúng tôi không có dầu, không có vàng, không có quí kim
nhưng chúng tôi có máu.
Miếng cơm phải đổi bằng máu.
Dân chủ, tự do phải đổi bằng máu.
Độc lập, tự chủ phải đổi bằng máu.
Tương lai của con em phải đổi bằng máu
như tổ tiên đã từng đổ
để duy trì mảnh đất dung thân cho chúng tôi hôm nay.

Máu.
Máu.
Máu.


Cung Vũ