13.11.2015

2 PHÁO ĐÀI BAY B-52 HOA KỲ MANG BOM BAY QUA ĐẢO TỰ BỒI CỦA TRUNG CỘNG TRÊN BIỂN ĐÔNG

2 PHÁO ĐÀI BAY B-52 HOA KỲ MANG BOM BAY QUA ĐẢO TỰ BỒI CỦA TRUNG CỘNG TRÊN BIỂN ĐÔNG


Pháo đài bay B-52 là loại máy bay ném bom chiến lược của Hoa Kỳ vừa bay qua Biển Đông trên không phận đảo tranh chấp và tự bồi đắp của Trung cộng tại Trường Sa hôm 12-11-2015.  Đài kiểm soát từ mặt đất của TC liên lạc các máy bay B-52 nhưng không được trả lời và các B-52 tiếp tực nhiệm vụ bay tuần tra.

Ngũ Giác Đài hôm nay Thứ Năm 12.11 đã cho hay rằng hai pháo đài bay B-52 của Hoa Kỳ đã bay trên không phận của khu vực đảo tự bồi đắp của Trung cộng (TC) tại quần đảo Trường Sa đang tranh chấp với Việt Nam, Phi Luật Tân, Đài Loan.

Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho hay rằng Trung tâm kiểm soát không lưu của TC ở mặt đất đã có liên lạc vô tuyến với hai máy bay ném bom chiến lược B-52 của Hoa Kỳ; nhưng các máy bay B-52 đã không trả lời và điềm nhiên làm nhiệm vụ của mình.

Ngũ Giác Đài hôm nay khẳng định rằngChúng tôi sẽ còn bay bất cứ khi nào, đến bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép”.

Phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài Peter Cook nói thêm trong cuộc họp báo ngắn rằngChúng tôi điều các chuyến bay B-52 vào không phận quốc tế là một phần của thế giới trong mọi thời gian”.


Tại một phi vụ gần đây trong đêm 8 và 9 tháng 11 vừa qua, các pháo đài bay B-52 đã bay trên chính khu vực của đảo Trường Sa nhưng không sát trong vùng 12 hải lý mà TQ cho là lãnh thổ của họ; phát ngôn viên Tư lệnh Bill Urban nói như thế.


Các B-52 có nhiệm vụ thường xuyên trong vùng Biển Hoa Nam SCS (South China Sea), cất cánh và bay trở về đảo Guam.

Những kiểm soát viên mặt đất của TQ đã liên lạc với các máy bay ném bom chiến lược nhưng pháo đài bay tiếp tục nhiệm vụ không hề nao núng”, ông Urban nói.

                                        Hải lộ và không phận quốc tế qua Biển Đông

Cuộc tuần tra trên Biển Đông tranh chấp đã diễn ra trước chuyến đi của TT Barack Obama đến thăm trong vùng nầy vào tuần lễ sắp tới để dự Hội nghị thượng đỉnh Á Châu – Thái Bình Dương nơi mà chắc chắn Tổng Thống Hoa Kỳ sẽ tái khẳng định sự cam kết của Hoa Thịnh Đốn là bảo đảm tự do hàng hải và hàng không trong khu vực.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói rằng ông không biết liệu vấn đề tranh chấp Biển Đông có được đưa vào chương trình nghị sự của 3 Hội nghị Thượng đỉnh châu Á sắp tới hay không; nhưng ông thêm rằng nó sẽ là “trong trí và trên môi” của các nhà lãnh đạo thế giới tụ họp tại các Hội nghị đó.

TC  giành chiếm hầu hết Biển Đông mà qua đó có hơn  5 Nghìn Tỷ (Trillion) US$ giao thương toàn cầu đi qua hằng năm; và Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng sẽ tiếp tục tiến hành tuần tra để đảm bảo không bị cản trở lối đi.

Việt Nam, Mã Lai, Brunei, Phi Luật Tân và Đài Loan có các tranh chấp trong khu vực Biển Đông mà TC giành lấy của riêng và Tập Cận Bình vừa tuyên bố đó là lãnh thổ lãnh hải của TC từ ngàn xưa để lại. Hoa Kỳ đã yêu cầu đưa tài liệu chứng minh nhưng TC hoàn toàn không có; ngoại trừ bức Công Hàm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng của Cộng sản Bắc Việt ký năm 1958 gởi cho Thủ tướng TC xác nhận vùng các đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng 12 hải lý thuộc Biển Đông của VNCH là của TC!

Vào tuần rồi, Đô đốc Tư Lệnh Quân đội Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương đã tuyên bố tại Bắc Kinh rằng Quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tuần tra bất cứ lúc nào tại bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép nhằm đáp trả việc TC phẫn nộ Hoa Kỳ cho tàu USS Lassen đi vào khu 12 hải lý của đảo đá Subi TC chiếm đoạt tự bồi đắp để xây phi trường và lập căn cứ quân sự trên quần đảo Trường Sa.

Tư Lệnh Thái Bình Dương của Quân đội Hoa Kỳ nhấn mạnh “
Biển Hoa Nam không thể và sẽ không thể xem là một ngoại lệ
.

Tuần vừa qua Hoa Kỳ và TC có họp phiên cao cấp bàn về các vấn đề căng thẳng Biển Đông để tránh các đối đầu. Hoa Kỳ chính thức nói rằng muốn giữ các đối thoại để tránh xung đột; nhưng đối thoại không có nghĩa là vi phạm luật lệ quốc tế.

Giàu tài nguyên và chiếm hơn 1 phần tư các chuyển vận hàng hải quốc tế đi qua khu vực Biển Đông nên nơi đây đã dấy lên những tranh chấp lãnh thổ có nguy cơ bùng phát căng thẳng khu vực.
Trung tâm điểm của tranh chấp là hai nhóm quần đảo gồm Trường Sa sát bờ biển Phi Luật Tân và Hoàng Sa sát với Việt Nam và Đài Loan. Cả hai đều bị TC dùng thế mạnh nước lớn đã chiếm đoạt và cấm tàu bè hàng hải qua lại; cũng như lập vùng cấm hàng không quốc tế bay qua. 
Hoa Kỳ không chấp nhận sự ngang ngược như thế nên đã cho Chiến Hạm USS Lassen và pháo đài bay B-52 tuần tra trên khu vực 12 hải lý của đảo mà TC tự bồi đắp. Để đáp trả, TC đã dọa dẫm nhưng chắc chắn sẽ chẳng bao giờ dám đọ sức với sức mạnh của Hoa kỳ trên không cũng như trên biển. 

Đảng csVN và Nhà cầm quyền csVN tại Hà Nội đang bị TC cướp Biển, Đảo, giết ngư dân, cướp tàu thuyền đánh cá nhưng không hề há miệng phê phán TC mà trái lại còn bắn 21 phát đại pháo ở Hoàng Thành Thăng Long để chào đón Tập Cận Bình đến thăm Hà Nội vào ngày 5 và 6 tháng 11-2015 vừa qua. Các thanh niên, sinh viên, dân chúng yêu nước biểu tình chống TC xâm lược, hô vang "Hoàng Sa, Trường Sa, Việt Nam" đã bị Tổng bí thư csVN Nguyễn Phú Trọng và nhóm lãnh đạo Hà Nội cho Công an đánh đập, bắt giam theo lệnh của Tập Cận Bình.


HẠNH DƯƠNG, dịch và tổng hợp (www.vietpressusa.com)