04.11.2015

Hải quân Hoa Kỳ có kế hoạch tuần tra Biển Đông ít nhất mỗi quý 2 lần

Hải quân Hoa Kỳ có kế hoạch tuần tra Biển Đông ít nhất mỗi quý 2 lần

Theo Spiegel online

REUTERS/U.S. Navy

Theo Reuters và AP, một viên chức quốc phòng Mỹ ngày 02.11. cho biết, hải quân Hoa Kỳ có kế hoạch thực hiện tuần tra trong phạm vi 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo ở Biển Đông khoảng 2 lần/quý.

Viên chức này nói: "Chúng tôi sẽ tuần tra khoảng 2 lần/quý hoặc nhiều hơn một chút. Điều này phù hợp với ý định thường xuyên thực hiện các quyền của chúng tôi theo luật pháp quốc tế và nhắc nhở Trung Hoa cùng các nước khác về lập trường của chúng tôi."

Cùng ngày, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes tuyên bố Mỹ sẽ tăng cường thực hiện cam kết tự do hàng hải ở Biển Đông.

Phát biểu tại một sự kiện ở thủ đô Washington, ông Rhode nêu rõ:"Chúng tôi có lợi ích ở đó. Điều này cho thấy chúng tôi sẽ duy trì nguyên tắc tự do hàng hải."

Tuyên bố của ông Rhode được đưa ra sau khi tàu khu trục USS Lassen được trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ đi vào trong phạm vi 12 hải lý quanh một đảo nhân tạo vốn là bãi ngầm mà Trung cộng xây dựng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông hồi tuần trước.


Đọc thêm: