09.12.2015

Nhân vật báo Time 2015: Angela Merkel „Vị Thủ Tướng của Thế Giới Tự Do“

„Vị Thủ Tướng của Thế Giới Tự Do“
Thủ tướng Đức Angela Merkel đã được tuần báo Time vinh danh là „Vị Thủ Tướng của Thế Giới Tự Do“  , đứng đầu danh sách các nhân vật quan trọng nhất trong năm 2015
Hình bìa báo Time với chân dung Angela Merkel: „ Bà thể hiện tài  lãnh đạo mang tính đạo đức“

Một vinh danh đặc biệt cho bà Angela Merkel:  Tuần báo Time Hoa Kỳ đã  xếp hạng  bà Thủ tướng Đức là Người quan trọng nhất trong năm 2015 để vinh danh hành động của người lãnh đạo chính quyền Đức trong đợt khủng hoảng  về tỵ nạn. Được xếp hạng thứ hai là thủ lãnh IS Baghdadi.


Người ta có thể đồng ý hoặc không đồng ý với bà, nhưng chắc chắn là bà đã chọn một hướng đi không đơn giản“  Bằng những lời này, báo Time đã đề cao tầm ảnh hưởng của bà Merkel trong đợt khủng hoảng tỵ nạn mới đây.

„Bà xứng đáng với danh hiệu này vì bà đã hơn hẳn các chính trị gia khác,  dám đòi hỏi xứ sở của bà phải biết chấp nhận nhiều hơn.  Vì bà đã đứng hẳn về phía chống đối độc tài, và vì bà đã thể hiện tài lãnh đạo đức độ  - trong một thế giới còn thiếu tính chất này.  Chủ bút tạp chí Time, bà Nancy Gibbs đã cho biết lý do như thế. Bà Merkel đã phải can thiệp vào và vượt qua được cơn khủng hoảng về tỵ nạn vừa qua tại Âu châu và vì vậy  bà vị „Thủ Tướng của Thế Giới Tự Do“.

Người con gái của một vị mục sư đã sử dụng lòng nhân ái như một thứ vũ khí“  là những lời ghi thêm trong phần giải thích nguyên do. Bức tranh đăng trên tạp chí Time là do họa sĩ người Bắc Ái NHĩ Lan Colin Davidson vẽ. „Tôi hy vọng là bức chân dung đã ít nhiều thể hiện được uy tín, tấm lòng và tình người có trong bà“ , họa sĩ đã nói như thế.

Trong bảng xếp hạng, bà Merkel đã vượt qua được thủ lãnh IS là Abu Bakr al-Baghdadi và Donald Trump, những người đứng hạng 2 và hạng ba. Được vào vòng chung kết, ngoài ra còn có Tổng thống Iran Hassan Rohani, người chuyển giới tính Caitlyn Jenner, Giám đốc công ty Uber Travis Kalanick và Phong trào phản kháng mang tên “Black Lives Matter“ tại Hoa Kỳ.

Merkel  là người Đức thứ hai được báo Time vinh danh sau Thủ tướng Willy Brandt vào năm 1970.

Việc xếp hạng nhân vật hàng đầu này đã khởi đầu từ năm 1927. Bà Merkel là vị nữ lưu thứ tư được vinh danh. Phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Seibert  nói  ông chắc chắn rằng bà Merkel xem sự xếp hạng này là cổ võ cho việc làm của bà.

ThànhLQ dịch theo báo Die Spiegel online