16.12.2015

Tin tổng hợp liên quan đến Biển Đông và Trung cộng (16.12.2015)

Tin tổng hợp liên quan đến Biển Đông và Trung cộng (16.12.2015)

Báo Mỹ tiết lộ chuyện tàu ngầm Trung cộng tấn công giả định hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, giới chức quốc phòng Mỹ tiết lộ rằng một tàu ngầm Trung cộng gần đây đã tiến hành một cuộc tấn công giả định nhằm vào hàng không mẫu hạm USS Reagan của Hải quân Hoa Kỳ.

Hàng không mẫu hạm USS Reagan (Ảnh: Flickr/Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ)


Các thông tin chi tiết về cuộc chạm trán giữ tàu ngầm Trung Quốc và hàng không mẫu hạm của Mỹ tại Biển Nhật Bản hôm 24.10 chỉ được tiết lộ hồi đầu tháng 11. Theo đó, sau khi rời cảng tại Yokosuka, hàng không mẫu hạm USS Reagan được cho là đã chạm trán với một tàu ngầm Trung cộng.

Theo trang web Washington Free Beacon, đây là “cuộc chạm trán ở cự ly gần nhất” giữa một tàu ngầm Trung cộng và một hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ trong gần 10 năm qua.

Nhưng các quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ với tờ Free Beacon rằng tàu ngầm Trung cộng đã ngắm bắn hàng không mẫu hạm của Mỹ trong khuôn khổ một cuộc tập trận tấn công giả định.

Nếu đúng, đây có thể là một trường hợp khác cho thấy Trung cộng đang muốn chứng tỏ với chúng tôi rằng họ có thể đe dọa các lực lượng của chúng tôi trong khu vực”, Nghị sĩ Randy Forbes, Chủ tịch Tiểu ban Lực lượng và Sức mạnh trên biển thuộc Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, nói với Free Beacon.

“Tiếp sau các vụ thử nghiệm chống vệ tinh và các hành động phô diễn khác, vụ việc mới là lời nhắc nhở về quá trình làm mất ổn định mà Trung cộng đang thực hiện và những thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong việc duy trì sự cân bằng quân sự ổn định tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, nghị sĩ Forbes nhấn mạnh.

Nếu đúng, một hành động như vậy của Trung cộng có thể vi phạm Quy tắc ứng xử cho các cuộc đối đầu bất ngờ trên biển (CUES) mà 21 quốc gia Thái Bình Dương, trong đó có Trung cộng và Mỹ, đã ký kết hồi tháng 4.2014.
Một phần trong thỏa thuận đa phương đó quy định rằng các tư lệnh hải quân nên tránh các hành động có thể gây rủi ro. Trong số những hành động cần tránh có “việc giả định các cuộc tấn công bằng cách ngắm súng, tên lửa, radar điều khiển hỏa lực, ống phóng ngư lôi và các tên lửa khác về phía các tàu hoặc máy bay gặp phải”.

Chính quyền Tổng thống Barack Obama khá kín tiếng về vụ việc do lo ngại có thể làm gia tăng căng thẳng giữa quân đội Mỹ và Trung cộng. Khi được khỏi về vụ việc, phát ngôn viên Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Darryn James thay vào đó lại khẳng định với báo giới về các khả năng của Hải quân Mỹ.

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông vào tháng 1.2016

Thời báo Hoàn Cầu Trung Hoa ngày 15.12 cũng viết bài cho hay, tháng 10.2015 khu trục hạm Mỹ tuần tra Biển Đông, tháng 11.2015, máy bay ném bom B-52 Mỹ tiếp tục bay trên Biển Đông, như vậy, hành động của Quân đội Mỹ ở Biển Đông ngày càng “tùy ý”.

Nhưng, có quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ mới cho biết, trong năm 2015 Mỹ sẽ không tiếp tục điều tàu chiến tới tuần tra vùng biển 12 hải lý của đá ngầm ở Biển Đông. Điều này không có nghĩa là Mỹ dừng tuần tra, mà là Mỹ sẽ tiến hành hoạt động này vào tháng 1.2016.

Thực ra, các quan chức Hải quân Mỹ đã hy vọng tiếp tục tiến hành hành động tự do hàng hải vào đầu tháng 12/2015, nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không phê duyệt sau khi căng thẳng giữa Trung-Mỹ gia tăng thời gian qua cũng như Mỹ đang tập trung cho tấn công IS ở Syria, Iraq.

Yêu sách “đường lưỡi bò” vô lý và bất hợp pháp của Trung cộng tiếp tục bị các nước trong đó có Mỹ và đồng minh thách thức trực tiếp bằng hành động, bác bỏ hoàn toàn tính pháp lý của yêu sách này.

          Khu trục hạm USS Lassen DDG-82 Hải quân Mỹ


Nhật Bản cảnh báo Trung cộng có thể lập Vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông

Trung cộng có thể đang xây các đảo nhân tạo ở các vùng tranh chấp trên Biển Đông, tạo bước đệm để tuyên bố Vùng nhận diện phòng không (ADIZ), một viên chức quốc phòng cấp cao của Nhật Bản cảnh báo.

Trung cộng từng tuyên bố Vùng nhận diện phòng không ở khu vực đảo tranh chấp với Nhật Bản hồi tháng 11.2013. (Ảnh: AFP)

Trong bài bình luận đăng tải trên nhật báo Defense News của Mỹ hôm qua 15.12, ông Masanori Nishi – cố vấn chính sách cho Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho rằng: “Trung cộng đang xây dựng các đảo trên Biển Đông để đặt các radar và tên lửa phòng không”.

Theo viên chức này, đây có thể là bước đầu của Trung cộng để tiến tới tuyên bố lập ADIZ ở Biển Đông. Ông Nishi cũng cho rằng Trung cộng sẽ rút kinh nghiệm từ lần tuyên bố ADIZ ở vùng biển Hoa Đông năm 2013. Khu vực này chồng lấn với không phận của Nhật Bản ở đảo Senkaku (Trung cộng gọi là Điếu Ngư). Tuy nhiên, Trung cộng đã không phát hiện được một máy bay ném bom của Mỹ bay qua khu vực này gần đây, ông Nishi nói.

Điều mà Trung cộng sẽ làm tiếp theo “nằm ngoài sự tưởng tượng của chúng ta… Trong cuộc chơi căng thẳng này, chúng ta phải cảnh giác”, ông Nishi nhấn mạnh và đề cập đến tầm quan trọng về sự hợp tác giữa Tokyo, Washington và các đồng minh khác trong vấn đề Biển Đông.

Bình luận trên được đưa ra khi cùng ngày Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, đô đốc Scott Swift cảnh báo nguy cơ một cuộc chạy đua vũ trang ở Biển Đông khi các nước có xu hướng sử dụng sức mạnh quân sự để giải quyết tranh chấp trên biển thay vì dùng luật pháp quốc tế. “Tôi lo ngại rằng sau nhiều thập kỷ hòa bình và thịnh vượng, chúng ta có thể luật của kẻ mạnh trở lại khu vực”, ông Swift nói.

Trung cộng tổ chức hội thảo về tình hình quốc tế và ngoại giao Trung Hoa lục địa năm 2015

Tân Hoa xã vừa dẫn lời Ngoại trưởng Trung cộng Vương Nghị khi phát biểu tại lễ khai mạc Hội thảo về tình hình quốc tế và ngoại giao Trung Hoa lục địa năm 2015 do Viện Nghiên cứu các vấn đề Hoa lục và Quỹ Nghiên cứu các vấn đề quốc tế Trung Hoa phối hợp tổ chức hôm 12.12, theo đó 2015 là năm quan trọng, thúc đẩy toàn diện ngoại giao nước lớn và mở ra tương lai trong tiến trình phục hưng của dân tộc Trung Hoa. Và trong năm 2016, Trung Hoa cộng sản sẽ nghiêm túc thực hiện ngoại giao nước lớn đặc sắc Trung Hoa.

Trước đó, tờ New York Times đăng bài “Trung cộng nhập nhằng nguy hiểm ở Biển Đông” của Giáo sư Liselotte Odgaard đến từ Đại học Quốc phòng hoàng gia Đan Mạch. Theo đó, Bắc Kinh cố tình nhập nhằng về cái gọi là “đường lưỡi bò” trên Biển Đông và sẽ bảo vệ yêu sách mơ hồ này bằng vũ lực. Và động thái mở rộng sự hiện diện quân sự trên Biển Đông của Trung cộng là thách thức trực tiếp đối với các đồng minh của Mỹ, do đó Washington không thể khoanh tay ngồi nhìn.

Ngày 9.12, tờ Taipei Times dẫn lời Giáo sư chuyên ngành quan hệ quốc tế Arthur Waldron đến từ Đại học Pennsylvania cảnh báo, từ năm 2009, Trung cộng đã trở nên độc đoán và quân phiệt – đang đe dọa Đài Loan, Đại Hàn, Nhật Bản, Phi Luật Tân, Mã Lai Á, Tân Gia Ba, Brunei, Nam Dương, Việt Nam và Ấn Độ. Và Trung cộng hoàn toàn có ý định thực hiện mục tiêu – trong 10 năm tới sẽ chiếm trọn Biển Đông bởi Mỹ không thực sự làm bất cứ điều gì để làm chậm tiến độ này.

Tờ The Diplomat vừa đăng bài của ông Joseph Bosco đến từ Trung tâm vì Lợi ích Quốc gia Mỹ cho rằng, kế hoạch cải tổ quân đội Trung Quốc làm gia tăng nguy cơ xung đột với các nước láng giềng và với Mỹ, đặc biệt khi các biện pháp cải tổ này trao thêm quyền cho các chỉ huy cấp thấp hơn. Ngoài ra, việc trao thêm quyền cho các tư lệnh địa phương cũng làm gia tăng nguy cơ tái diễn những sự cố trước đây như vụ va chạm trên không giữa máy bay Mỹ và Trung cộng, hay giữa các chiến hạm trên Biển Đông thời gian qua. Và quốc tế không chấp nhận để Bắc Kinh thực hiện chiến lược theo kiểu trao quyền để chối bỏ trách nhiệm!

Tin tổng hợp