01.01.2016

Tân Hiệp Phát trong mắt người tiêu dùng

"...vì chống Trung cộng, chống lai căng, chống vong bản người Việt mới kêu gọi nhau dùng hàng Việt. Bây giờ nhìn lại bấy lâu nay mình đã dùng sản phẩm của một tập đoàn mà ông chủ của nó sính Tàu, ăn mặc kiểu Tàu, dùng hương liệu Tàu, như vậy khác nào dùng sản phẩm Tàu. Và đây là một sự xúc phạm hết sức lớn đối với người tiêu dùng."
Tân Hiệp Phát trong mắt người tiêu dùng
Hình ảnh ông Trần Qúi Thanh - Tổng Giám Đốc Tân Hiệp Phát được đăng tải trên website tập đoàn này   Photo: thp.com.vn

Sau nhiều vụ việc có liên quan đến chất lượng sản phẩm của tập đoàn Tân Hiệp Phát và sau vụ án con ruồi Tân Hiệp Phát đã đẩy anh Minh vào tù với bản án bảy năm giam giữ. Hầu như câu chuyện nên dùng sản phẩm của Tân Hiệp Phát hay tẩy chay sản phẩm của tập đoàn này đang là đề tài nóng bỏng tại Việt Nam. Bởi lẽ, với tâm lý người Việt dùng hàng Việt, lâu nay, Tân Hiệp Phát trở nên vững mạnh và làm mưa làm gió là nhờ vào lựa chọn của khách hàng Việt Nam. Nhưng hiện tại, đây là một vấn đề mà người tiêu dùng đang cân nhắc.

Tân Hiệp Phát của người Việt hay của Tàu?


Một người tên Tuyên, sống gần khu chợ Bến Thành, Sài Gòn, chia sẻ: “Một doanh nghiệp mà đẩy đến chuyện gài bẫy người tiêu dùng để đẩy vào tù đó là một chuyện tàn nhẫn. Có vẻ như đây là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam làm như vậy. Thường thì doanh nghiệp sản xuất ra hàng bị lỗi thì phải thu hồi sản phẩm và xin lỗi khách hàng chứ không phải tiếp tục làm càn, đẩy khách hàng vào tù như vậy!”.

Theo ông Tuyên, sở dĩ Tân Hiệp Phát trở thành một  tập đoàn lớn mạnh như hiện tại là nhờ vào lựa chọn của người tiêu dùng Việt Nam. Dù sao đi nữa, tâm lý người Việt dùng hàng Việt nhằm đối phó với hàng hóa Trung Hoa vừa độc hại lại vừa không rõ nguồn gốc, không rõ qui trình sản xuất vẫn là tâm lý chung của người Việt Nam.

Hơn nữa, đây cũng là một biểu hiện của lòng yêu nước, yêu dân tộc. Mặc dù Tân Hiệp Phát có thị phần không riêng gì Việt Nam nhưng chắc chắn thị trường Việt Nam vẫn là thị trường mạnh nhất của tập đoàn này. Mặc dù Việt Nam là một nước chậm phát triển trong khu vực, người Việt Nam không giàu có nhưng giới lao động, bình dân luôn chọn sản phẩm Tân Hiệp Phát.

Thế nhưng trong vòng chưa đầy ba năm mà số lượng sản phẩm lỗi bị phát hiện của Tân Hiệp Phát lên đến con số vài trăm, đây là con số không thể chấp nhận được. Mặc dù Tân Hiệp Phát tuyên bố dây chuyên công nghệ sản xuất của họ rất hiện đại nhưng với người tiêu dùng, sản phẩm nói lên tất cả. Chỉ có sản phẩm mới thuyết phục và tạo niềm tin của người tiêu dùng.

Và sau vụ án con ruồi Tân Hiệp Phát, sau bản án bảy năm tù của anh Minh, người tiêu dùng suy nghĩ nhiều hơn về uy tín cũng như tinh thần bảo vệ đồng bào, đồng tộc của tập đoàn này. Hình ảnh ông Chủ tịch Tập đoàn với biệt danh Dr Thanh luôn vận bộ áo quần kiểu Trung Hoa đỏ chói có in hình con rồng vàng trên ngực và để râu theo kiểu thời Mãn Thanh cũng như nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Hoa của tập đoàn này đã làm cho người tiêu dùng bất ngờ và thất vọng.

Bởi lẽ, vì chống Trung cộng, chống lai căng, chống vong bản người Việt mới kêu gọi nhau dùng hàng Việt. Bây giờ nhìn lại bấy lâu nay mình đã dùng sản phẩm của một tập đoàn mà ông chủ của nó sính Tàu, ăn mặc kiểu Tàu, dùng hương liệu Tàu, như vậy khác nào dùng sản phẩm Tàu. Và đây là một sự xúc phạm hết sức lớn đối với người tiêu dùng.

Đó là chưa muốn nói đến chuyện ông Dr Thanh luôn tỏ ra là người nhân đạo, luôn tổ chức những đợt từ thiện và các hoạt động từ thiện của ông được truyền hình nhà nước tường thuật không bỏ sót chi tiết nào. Điều này tạo ra mối thiện cảm lớn giữa người tiêu dùng và người sản xuất sản phẩm. Nhưng rồi cũng chính những vụ lùm xùm về nhẫn cưới vàng giả do tập đoàn này tặng cho các cặp vợ chồng mù cũng như những cú gài bẫy của tập đoàn này đối với những khách hàng đang sở hữu sản phẩm lỗi của Tân Hiệp Phát, đẩy người tiêu dùng vào chỗ bế tắc đã làm rõ gương mặt không mấy nhân từ của tập đoàn này.

Ông Tuyên cho rằng làm từ thiện là một việc mà ở đó không có sự ban cho cũng như không có sự ghi chú những gì mình đã cho ai, cho cái gì và mong muốn người nhận phải hàm ơn mình. Làm từ thiện, đơn giản là khi bàn tay phải cho đi thì đừng để cho bàn tay trái biết rằng đã cho. Đó là sự chia sẻ rất giản dị và thuần túy xuất phát từ lòng yêu thương, sự trắc ẩn. Rất tiếc là khi kêu gọi khách hàng đừng tẩy chay sản phẩm Tân Hiệp Phát, tập đoàn này đã mang thành quả làm từ thiện của họ ra để kể, để lấy tình cảm của khách hàng. Điều này không những gây thất vọng cho người tiêu dùng mà còn tạo ra một ấn tượng xấu về những người làm từ thiện. Ông Tuyên lấy làm tiếc về một thương hiệu đã không biết giữ uy tín cũng như thiếu tôn trọng người tiêu dùng mang danh hàng Việt bảo vệ người Việt.

Công nhân Tân Hiệp Phát nói gì?

Một công nhân làm việc tại công ty Tân Hiệp Phát, yêu cầu giấu tên, chia sẻ: “Sống thoải mái thì không, sống thì cũng được. Nhưng cũng có lúc lo lắng. Cũng tùy theo người, có người đủ sống nhưng cũng có người thu nhập thấp, sống cũng không đủ thiếu tới đâu…!”.

Theo công nhân này, sản phẩm của Tân Hiệp Phát đảm bảo qui trình do công ty này đề ra nhưng không biết có đảm bảo tiêu chuẩn sản xuất theo một số chuẩn chất lượng hay không thì anh không thể biết. Nhìn chung, chế độ phúc lợi của công nhân tập đoàn Tân Hiệp Phát không khá nhưng cũng không đến nỗi tệ. Nghĩa là một công nhân Tân Hiệp Phát vẫn có thể sống ngang hàng với một công nhân trong các khu công nghiệp khác ở Bình Dương.

Nghĩa là mức lương trung bình của người lao động trong tập đoàn này cũng chỉ đủ để chi trả tiền thuê trọ, các loại chi phí hằng tháng và không tích lũy được khi vật giá leo thang. Riêng công nhân này nhận mức lương hằng tháng bốn triệu rưỡi đồng với thâm niên làm việc trên bốn năm tại tập đoàn này. Theo anh, số tiền này chỉ đủ để trang trải hằng tháng một cách chật vật, thiếu đầu hụt đuôi chứ không hề thoải mái.

Anh nói rằng cái mà rất nhiều công nhân của tập đoàn này lo sợ khi tập đoàn này tuyên bố phá sản chính là khoản tiền bảo hiểm xã hội được trích ra hằng năm trong khoản lương công nhân để đóng chứ không phải chuyện tập đoàn này đóng cửa thì mọi người thất nghiệp. Bởi lẽ, lao động ở đây cũng là một loại lao động phổ thông làm theo công đoạn và dây chuyền. Nếu không có chỗ này thì tự khác người lao động sẽ tìm đến một chỗ khác để làm việc, đó là qui luật. Anh và nhiều công nhân chỉ lo lắng về khoản bảo hiểm xã hội đã tích lũy bấy lâu nay không biết rồi sẽ ra sao mà thôi.

Anh này cũng bày tỏ thêm là hương liệu của Tân Hiệp Phát chắc chắn không phải là một trăm phần trăm hương liệu Việt Nam như họ đã quảng cáo. Nguồn hương liệu được nhập khẩu từ nhiều nước, trong đó nguồn nhập khẩu của Trung Hoa lục địa vẫn đóng vai trò chính yếu. Chính vì vậy, nói sản phẩm Tân Hiệp Phát là một sản phẩm thuần Việt Nam là hoàn toàn sai.

Rất nhiều công nhân biết chuyện này nhưng vì chén cơm manh áo nên không ai dám tiết lộ, bởi tiền thưởng Tết phụ thuộc vào doanh số của Tân Hiệp Phát tăng hay giảm mỗi năm. Chính vì vậy mà người lao động luôn giữ bí mật của công ty họ làm. Nhưng khi thấy Tân Hiệp Phát đối xử với một số khách hàng không đẹp, hầu hết công nhân thất vọng, chuẩn bị sẵn cho mình một tư thế để tìm việc chỗ khác mặc dầu đó là việc hết sức khó khăn và gian khổ trong thời gian đầu.

Anh này nói thêm rằng hiện nay, hầu hết công nhân Tân Hiệp Phát đều ý thức được rằng nếu làm việc trong một môi trường trong sạch, đồng lương sẽ trong sạch. Ngược lại, nếu làm việc trong một môi trường gian trá, đồng lương sẽ bị vấy bẩn và tương lai con cái, thế hệ sau sẽ lãnh đủ hậu quả.

Có thể nói rằng hiện tại, phong trào tẩy chay sản phẩm Tân Hiệp Phát đang phát triển đến đỉnh cao. Và điều này mặc dù không nằm trong sự mong muốn của người lao động ở tập đoàn này nhưng dường như người lao động đã nhìn thấy chuyện này từ trước. Chính vì vậy, tâm lý của anh chị em công nhân vẫn là chuẩn bị tinh thần cao nhất nếu lỡ không còn làm việc ở đây thì sẽ xin sang những nơi khác hoặc kiếm sống bằng cách khác.

Nhóm phóng viên tường trình từ VN