25.02.2016

Ân xá Quốc tế công bố phúc trình nhân quyền thế giới năm 2015

Ân xá Quốc tế công bố phúc trình nhân quyền thế giới năm 2015
RFA
Logo của Tổ chức Ân xá quốc tế     Screen capture
 Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm nay công bố phúc trình về tình hình nhân quyền trên thế giới trong một năm qua.
Đối với Việt Nam, Ân Xá Quốc tế nhận định những giới hạn nghiêm trọng về quyền tự do bày tỏ ý kiến, tự do lập hội và hội họp ôn hòa vẫn tiếp tục được tiến hành.

Nhà nước vẫn kiểm soát truyền thông và tư pháp cũng như các tổ chức chính trị và tôn giáo.
Ân Xá Quốc Tế cho biết hiện vẫn còn ít nhất 45 tù nhân lương tâm bị giam giữ trong những điều kiện khắc nghiệt sau những phiên xử bất công. Số này gồm những bloggers, các nhà hoạt động công đoàn và dân oan mất đất, những nhà hoạt động chính trị, các tín đồ tôn giáo, những người dân tộc thiểu số cũng như những tiếng nói cổ xúy cho nhân quyền và công lý.
Đa số những tù nhân lương tâm bị kết án bởi những điều khoản mơ hồ trong Bộ Luật Hình sự của Việt Nam gồm các điều 79- lật đổ chính quyền, 88- tuyên truyền chống nhà nước…
Trong khoản thời gian từ tháng 10 năm 2014 đến tháng 12 năm ngoái có hằng chục người thượng Tây Nguyên phải chạy sang Kampuchia và Thái Lan để tìm qui chế tỵ nạn.
Theo Ân Xá Quốc tế thì cơ quan chức năng Việt Nam cố ngăn chặn hoạt động của các nhóm xã hội dân sự độc lập bằng biện pháp sách nhiễu, theo dõi, hạn chế quyền đi lại của họ. Trong khi biện pháp truy tố hình sự đối với giới bloggers và các nhà hoạt động có giảm nhưng đồng thời hình thức sách nhiễu, giam giữ tùy tiện tạm thời, cho nhân viên an ninh hành hung lại tăng lên.
Chính quyền Việt Nam vẫn cho duy trì án tử hình dù rằng Quốc Hội đồng ý cho giảm số tử tù từ 22 xuống còn 15, cũng như không thì hành án tử đối với những đối tượng trên 75 tuổi.