29.03.2016

SV Việt Lo Tỵ Nạn Giáo Dục

SV Việt Lo Tỵ Nạn Giáo Dục

Mỗi năm 29.000 sinh viên Việt Nam đến Mỹ, chi tiêu khoảng 1 tỉ USD...

Tin này do thông tấn Infonet đưa ra.

Bản tin ghi rằng theo Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn cho biết mỗi năm có khoảng 29.000 sinh viên Việt Nam đến Mỹ, chi tiêu khoảng 1 tỉ USD.

Infonet ghi rằng tại hội thảo về giáo dục ĐH Mỹ do Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP SG vừa tổ chức, đây vẫn là con số ít ỏi so với lượng sinh viên ở Việt Nam nên các chuyên gia cho rằng chìa khóa cải thiện nền giáo dục Việt Nam là chính tại các trường ĐH ở Việt Nam, chứ không phải do Mỹ.

Bản tin ghi lời bà Rina Bitter, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn cho biết, bà đã thăm rất nhiều trường học tại Việt Nam và nhận thấy, học sinh Việt Nam không hề thua kém nước nào. Bà đã gặp những em học sinh 14 tuổi nói tiếng Anh giống như đứa trẻ được sinh ra tại Chicago, hay những học sinh 12 tuổi đã biết chế tạo robot. Vì thế, nền giáo dục ĐH ở Việt Nam có tiềm năng rất lớn với lượng sinh viên giỏi khá nhiều, có kiến thức, sự chuẩn bị tốt và chăm học.

Infonet ghi rằng:

Đặc biệt, trong phần hướng dẫn xin visa, đại diện Tòa Tổng Lãnh sự  Hoa Kỳ lưu ý thí sinh tuyệt đối không nên trả phí cho bất cứ ai chỉ dẫn cách trả lời phỏng vấn hoặc cung cấp tài liệu giả mạo, cũng không được tin bất cứ ai bảo đảm có thể giúp thí sinh lấy được visa.”

Được biết hiện nay du học sinh Việt Nam đã có măt ở nhiều quốc gia khác nhau, du học cả ở Úc, Châu, Pháp, Thụy Sĩ, Tân Tây Lan, Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan, Tân Gia Ba... kể cả Trung Hoa lục địa.

Trong khi đó, hoàn cảnh sinh viên trong nước vẫn bi quan: học xong rất nhiều em không tìm việc được.

Đó là chưa kể chuyện các ban giám hiệu đaị học VN quấy nhiễu.

Như bản tin Zing tuần qua cho biết rằng tại Sài Gòn có hơn 100 sinh viên bị dừng học vì chậm đóng học phí...

Kể cả những hoàn cảnh khó hiểu.

Zing viết:

Cầm 7 triệu đồng đóng học phí nhưng không được nhận, một sinh viên ĐH Tài chính Marketing Thành phố Sài Gòn ấm ức khóc vì phải nghỉ học bốn tháng. Nhiều bạn khác lâm vào hoàn cảnh tương tự.

Nhiều trường cao đẳng, đại học tại Thành phố Sài Gòn thắt chặt quy định thời gian đóng học phí khiến nhiều sinh viên đóng chậm, hoặc không cập nhật thông tin, phải dừng học tập trong học kỳ 2 năm học 2015-2016.

Một số sinh viên bị dừng học đã về quê đợi kỳ sau học tiếp, số khác quyết định giấu bố mẹ ở lại TP làm thêm, đợi đăng ký học lại.”

Suy nghĩ: trong khi đai học Mỹ quý trọng sinh viên, đại học Việt Nam chỉ nghĩ tới việc thu học phí và không bận tâm tới tương lai các em. Bởi vậy, các gia đình có điều kiện đã đưa con đi tỵ nạn giáo dục...


Người Việt