06.03.2016

TNS Bill Cassidy Đề Xuất Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam Tại Thượng Viện Mỹ

TNS Bill Cassidy Đề Xuất Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam Tại Thượng Viện Mỹ

Hôm 4/03/2016, Thượng Nghĩ Sĩ Hoa Kỳ Bill Cassidy vừa đề xuất Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam (the Vietnam Human Rights Act (S. 2632) lên Ủy Hội Nhân Quyền Thượng Viện, trong đó không chấp nhận việc chính quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp các nhà hoạt động, bỏ tù các người bất đồng chính kiến và hạn chế các quyền tự do của người dân.

Thông cáo báo chí cho biết "
Việt Nam là một quốc gia độc đảng, ngăn cấm các quyền tự do lập hội, ngôn luận, hội họp một cách ôn hòa, báo chí, kiểm soát chặt chẽ quyền truy cập internet và viễn thông. Các nhà hoạt động nhân quyền và những người thực hiện các quyền chính trị và tôn giáo của họ bị giam giữ trong các điều kiện vô nhân đạo."
Thượng Nghị Sĩ Cassidy là thành viên Ủy Hội Nhân Quyền Thượng Viện. Ông là một chính khách luôn mạnh mẽ vận động và cổ súy cho nhân quyền trên thế giới, đặc biệt là tại Việt Nam.

Ông là người bảo trợ chị Bùi Thị Minh Hằng. Ông đã từng gửi thư vào trại giam thăm chị Hằng, gửi thư nhắc nhở Tổng Thống Obama và Ngoại Trưởng John Kerry đòi hỏi chính phủ Việt Nam tôn trọng nhân quyền, quyền tự do tôn giáo và trả tự do cho các tù nhân lương tâm.

Ngoài ra, ông cũng đã đích thân gọi điện cho Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius, và yêu cầu ông Đại Sứ mạnh mẽ lên tiếng với chính phủ Việt Nam về việc cải thiện nhân quyền và trả tự do cho các tù nhân lương tâm.

Thượng Nghị Sĩ Cassidy đã đề xuất tu chính án cho dự luật thương thảo Hiệp Ước Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương đặt tự do tôn giáo là một trong những điều kiện tiên quyết trong các đàm phán thương mại quốc tế. Tu chính án đó được biểu quyết đồng thuận tuyệt đối 92-0.

Ông đã từng phát biểu: "Các sản phẩm xuất khẩu đóng dấu 'Sản xuất tại Hoa Kỳ' không chỉ là một món hàng, đó còn là giá trị của nước Mỹ - một trong những giá trị đó là quyền tự do tôn giáo. Nếu một quốc gia đang bức hại công dân của mình vì niềm tin tôn giáo của họ thì mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và quốc gia đó cần phải được xem xét lại."

Dự Luật Nhân Quyền mới trình lên thượng viện yêu cầu dừng viện trợ phi nhân đạo, trừ phi có những cải thiện về nhân quyền, hoặc tổng thống thấy mang lại lợi ích cho Hoa Kỳ. Bên cạnh đó cũng yêu cầu Hoa Kỳ yêu cầu Việt Nam bảo đảm quyền được phát sóng tự do của Đài Á Châu Tự Do, và đề tên các tù nhân lương tâm tại Việt Nam vào các báo cáo của Bộ Ngoại Giao trước quốc hội. Bên cạnh đó, yêu cầu bảo đảm các quyền tự do cho người dân Việt Nam.


Tâm Tâm