24.04.2016

Nhân tháng Tư đen nói về cá chết! - Nguyễn Trọng Dân

Nhân tháng Tư đen nói về cá chết!
Nguyễn Trọng Dân
Cá chết trắng dọc bãi biển miền Trung. Ảnh: Vietnamnet.

"Thế rồi bầy cá chết đi,
Từ nay lòng biển còn gì để câu?"

Cộng Sản Hà Nội đã cho phép Trung Cộng khống chế yết hầu của Việt Nam thông qua dự án đầu tư khu kinh tế công nghiệp Vũng Áng ở Hà Tỉnh có khi còn được gọi chung là khu sắt thép Formosa với tổng giá trị đầu tư lên đến gần ba mươi tỷ Mỹ kim.


Vũng Áng về phía tây cách Lào chỉ 50 cây số và về phía đông thì nhìn thẳng ra đảo Hải Nam có căn cứ Hải quân Tam Á (vòng tròn đỏ) quan trong nhất của Trung Cộng, tập trung đầy đủ từ tàu ngầm sân bay đến cả bộ chỉ huy tác chiến của hạm đội Nam Hải. Vùng đất Vũng Áng eo hẹp này với 227 cây số vuông có bờ biển trải dài rất đẹp và là nơi lý tưởng để hải quân Trung Cộng đổ bộ cắt đứt toàn bộ sự cứu viện hùng hậu của miền Nam ra miền Bắc từ kinh tế đến quân sự nếu miền Bắc bị tấn công. Với hợp đồng thuê mướn quá ưu đãi gần 70 năm do Cộng Sản Hà Nội ký nhượng, Trung Cộng ung dung tự tin xây còn đường quốc lộ ngắn từ biên giới Trung- Lào xuyên qua Lào thẳng đến Vũng Áng và cô lập vùng này như là vùng tô giới riêng cho Trung Cộng. 


Dự án khu sắt thép Formosa nằm tại Vũng Áng có diện tích khoảng 3,3 ngàn mẩu, trong đó có gần trên một ngàn mẫu mặt biển thuận lợi cho thải chất nước phế thải cũng như vận chuyển cặp bến tàu bè cung cấp nguyên nhiên liệu và chuyên chở sản phẩm của nhà máy đi nơi khác. Hơn ba ngàn gia đình thuộc chín xã tại Nam Kỳ Anh đã phải chịu tan nhà nát cửa di dời và khoảng 58 nhà thờ, 15 ngàn ngôi mộ bị ủi xập không bồi thường để lấy mặt bằng cho dự án này. Chèn ép đất đai của dân đen tối đa, tưởng sao, tiền thuê đất thu về trong 70 năm chỉ được có 96 tỷ đồng tức khoảng 4,3 triệu Mỹ kim mà thôi.

Toàn bộ sinh thái ở vùng biển Vũng Áng bị xáo trộn và phá hủy hoàn toàn do phải hút cát tối đa từ lòng biển để làm nền cho công trình này
Khu vực này kể từ tháng Bảy năm 2008 bắt đầu bị biệt lập và giới chức của Formosa điều hành vùng này như là lãnh chúa. 


Biết bao nhiêu người dân bị di dời đói quá, không có cách gì để kiếm sống nên đành quay trở lại công trường của công trình này mót sắt vụn, chôm sắt vụn hoặc chạy theo các xe làm việc trong công trường xin sắt vụn để kiếm sống. Nhiều người phụ nữ phải gồng mình khiêng những khối bê tông nặng dưới trời nắng gắt. Trung bình, mỗi ngày mót sắt chôm sắt cũng kiếm đường 50 ngàn đến 200 ngàn nhưng thuờng xuyên bị các công nhân Trung cộng xua đuổi nên thu nhập không đều. 


Có ngoại quốc vào đầu tư, đảng viên thì giàu lên chứ người dân thì lại càng nghèo hơn là vậy. Cũng vì lý do phải chịu uất ức tan nhà nát cửa nghèo đói đè nén bấy lâu để rồi vào ngày 14 tháng Năm năm 2014, người dân Hà Tỉnh vùng lên đốt sạch nhiều cơ sở thuộc dự án này. Ước tính có khoảng 15 công nhân Trung Cộng bị thiệt mạng. Người dân ở đây bởi do mất đất mất nhà nên rất oán các công nhân làm việc tại công trường Formosa - nhất là công nhân gốc Hoa, thường xuyên xua đuổi khinh khi họ.

Do bởi cô lập không ai được ra vào phỏng vấn điều nghiên nên viên chức của Formosa thật sự tung chất phế thải ra biển hợp pháp hay không hoàn toàn Việt Nam không cách gì có thể biết hay kiểm soát. Đường ống dài một cây số rưỡi của công trình thải bao nhiêu lượng nước phế thải không đúng luật mỗi ngày cũng không ai biết. Việt Nam thật sự đã mất Vũng Áng cũng giống như mất đảo Hoàng Sa vậy, cái khác là Hoàng Sa thì bị cưỡng chiếm sau khi khai hỏa còn Vũng Áng thì Cộng đảng Hà Nội tự nguyện dâng không cho ngoại bang.

Tháng Tư đen đang gần kề, kỷ niệm ngày người dân Việt Nam Cộng Hòa bị tướt mất quyền tự quyết thì đàn cá lăn đùng ra chết. Ước tính có khoảng 39 ngàn con cá nuôi ven biển đã chết và gần hai đến bốn tấn cá chết ngoài biển do nước biển bị nhiễm độc đã được vớt tại Quãng Trị. Cộng đảng chỉ thừa nhận là các công trình tại Vũng Ánh thải chất độc ra biển chứ không nêu rõ cá bị độc gì.

Cộng-sản Việt Nam "tiến ra biển lớn" cho đầu tư, dân thì bị mất nhà, cá thì bị chết, lãnh thổ thì bị rào kín ngăn cấm. Có lẽ tại vì yết hầu quốc phòng của Việt Nam đã mất, biển Việt Nam cũng tanh dơ cặn bã cho nên lòng cá tự nghĩ sống mà làm gì nữa chăng? Đâu ai dám bảo người có quốc hận nhưng cá thì không có?



Nguyễn Trọng Dân
(bài đăng trên trang danlambaovn.blogspot.com)