12.05.2016

Chiến cuộc tại biển Đông đã gần kề? Nguyễn Trọng Dân

Chiến cuộc tại biển Đông đã gần kề?

Nguyễn Trọng Dân

Tổng thống Obama sẽ sang thăm Việt Nam vào tháng Năm này để hoàn tất tất cả những thỏa thuận cam kết về quan hệ quốc phòng đã hơn bảy năm dàn xếp giữa hai quốc gia. Món quà mà vị tổng thống này dành cho Cộng Sản Hà Nội là quyết định bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thương của ông. Hoa Kỳ xóa bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương tạo điều kiện cho Cộng Sản Hà Nội có thể nhận thêm nhiều vũ khí không-hải hiện đại để tăng cường khả năng tác chiến khi cần thiết trước sự căng thẳng tại biển Đông ngày một tăng.
 
Tháng Năm mà Obama sang thăm lại là tháng mà xảy ra việc hàng trăm người biểu tình ôn hòa yêu cầu chế độ ban hành biện pháp bảo vệ môi trường, yêu cầu đình chỉ hoạt động các công ty gây hại cho môi trường, đã bị mật vụ bắt bớ đánh đập tàn nhẫn công khai ngoài đường phố trong suốt mấy ngày qua. Điều này cho thấy tình trạng nhân quyền của Việt Nam không hề có cải thiện như Hoa Kỳ mong đợi. 

Vụ cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung Việt Nam trong suốt tuần qua, cộng hưởng với khả năng khoa học xét nghiệm cũng như trình độ kỹ thuật đối phó khắc phục ô nhiễm môi trường quá yếu kém của đảng CSVN, tạo ra các cuộc biểu tình bùng phát mạnh mẽ do sự tức tối như nước vỡ bờ của người dân trước sự hèn hạ dốt nát quá đáng của chế độ Cộng đảng. Sự bực tức căm phẫn này khó có thể nguôi ngoai trong nay mai khi mà đời sống của người dân càng trở nên khốn khó hơn và thiếu an toàn hơn vì môi trường bị suy sụp thảm hại.

Trong lúc ngày viếng thăm của Obama sang Việt Nam mỗi lúc mỗi gần, đảng CSVN không thể để tình trạng biểu tình cứ dây dưa lan rộng mãi trên khắp mọi miền đất nước nên nóng lòng muốn dập tắt biểu tình phản đối cho nhanh để cố tạo ra tình trạng yên ổn giả tạo tạm thời nhằm có thể an tâm đón tiếp ông Obama một cách thuận lợi.

Đảng CSVN nóng lòng cố đàn áp thay vì thương lượng đồng tình với người dân trước vấn nạn môi trường của đất nước khiến sự căm phẫn chế độ của người dân lại càng lan rộng nhanh chóng. Điều này chỉ khiến các lời kêu gọi biểu tình mỗi lúc mỗi có thêm người ủng hộ. Các cuộc biểu tình sẽ không những không giảm mà lại tăng, số người biểu tình sẽ không giảm mà lại ngày càng nhiều. 

Tình huống như vậy không những làm cho chế độ CSVN bồn chồn lo lắng hơn, mà còn đặt Tổng Thống Obama vào tình trạng khó xử, vì chuyến viếng thăm của ông bị các vấn đề về môi trường và nhân quyền đè nặng, khiến mục đích bàn thảo quốc phòng vô cùng quan trọng (của chuyến viếng thăm) bị giới hạn và bị chi phối nặng nề.

Tòa Bạch Ốc vốn thường xuyên lập lại và khẳng định quan điểm của mình trong mối bang giao với đảng CSVN - đó là cải thiện nhân quyền là điều kiện trọng yếu cho những bàn thảo bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thương. 

Trong bối cảnh Cộng Sản Hà Nội đang phải rối rít đàn áp hàng ngàn người biểu tình khắp mọi miền Việt Nam một cách thẳng tay tàn nhẫn thì việc bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thương vào lúc này khiến Tòa Bạch Ốc bị lâm vào thế ăn treo nói ngược. 

Và nếu như Tòa Bạch Ốc phải muối mặt trả cái giá chịu đựng tai tiếng thị phi ăn treo nói ngược trước muôn cặp mắt chế giễu của các tổ chức nhân quyền đầy uy tín của thế giới mà vẫn giữ nguyên ý định bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thương cho Cộng Sản Hà Nội, thì món lợi thu về chắc chắn phải vô cùng to lớn, lớn hơn cả mặt mũi danh dự của một vị tổng thống lừng danh đã từng lãnh giải Nobel Hòa Bình vì quyền con người.

Chắc chắn, món lợi đó không những chỉ là tiền mà quan trọng hơn hết là sinh mạng của những người dân Mỹ. Chỉ có vì sinh mạng của người dân Mỹ thì Tổng Thống Obama mới phải chịu hy sinh danh tiếng và thành tích hoạt động bảo vệ cho nhân quyền lừng lẫy của mình như vậy.

Nếu thật sự là như thế thì chiến cuộc tại biển Đông đã gần kề và Washington đang cần thêm tay súng cho cuộc chiến này. 


(bài đăng trên trang danlambaovn.blogspot.com)