05.05.2016

GỬI THƯ TỐ CÁO CHO LIÊN HIỆP QUỐC và HUMAN RIGHTS WATCH

CÔNG AN VIỆT CỘNG KHỦNG BỐ LÊ VY, BẮT CÔ GÁI NÀY PHẢI LÊN TIẾNG LÀ ĐÃ KHÔNG BỊ CÔNG AN ĐÁNH ĐẬP

 GỬI THƯ TỐ CÁO CHO LIÊN HIỆP QUỐC và HUMAN RIGHTS WATCH


Trước sự việc của cô gái Lê Vy bị công an đánh đấm, đá, xé áo dài… được quốc tế quan tâm, bọn công an đến nhà khủng bố cô Vy và người thân của cô.

Bọn côn an bắt Vy phải quay clip lên tiếng là không hề có bị đánh gì hết và khủng bố cô phải đăng clip xin lỗi là đã vu khống cộng sản.

Cô đang bị khủng hoảng và tạm khoá facebook của mình.

Bây giờ cô Vy đang sợ lắm, vì côn an phường đến nhà đe doạ.


Một số anh chị tham dự biểu tình hôm đó đã đi tới khuya, 2 giờ sáng mới về, vì phải đòi người bị bắt, toàn anh em quen thân cả nên không thể bỏ nhau.

Một anh trong nhóm viết: “Bé Vy nó bị đánh tội lắm, có hình cái áo dài dính máu …”.

“Hôm đó tụi anh đòi người, mà thật ra ủng hộ tinh thần những người mới, để họ biết rằng họ không cô đơn, vì bên ngoài đồn công an vẫn có anh em đến gần 2 giờ sáng anh mới về”.

Có nhiều người từ xa vẫn đón xe về để tuần hành, thấy mà thương
anh đón thằng bạn từ lâm đồng xuống lúc 5h sáng, nó không có tiền phải cẩm xe máy để đi đó, hic. Có thằng em từ ĐN là LP đêm trước ngủ lại để đi. từ BT, ĐN, NT họ cũng bắt xe lên nữa
”.


Hôm qua thì mấy anh em có đến mấy nhà người mới hôm đó bị bắt, để động viên an ủi, như nhà chị Mai Thy và anh Sơn, dì dượng bé Vy đó, tội nghiệp, nhỏ về bị công an địa phương quần te tua, hù doạ đủ thứ, bắt quay video nói rằng ko bị đánh nữa chứ. Dù hôm đòi người gặp em nó đã nói trước sẽ có những điều này sẽ xảy ra, dù em nó cũng cứng nhưng người mới không tránh được hoảng loạn khi lần đầu bị đe doạ như vậy. Em nó thì không muốn nỗi tiếng hay cái hư danh. Cộng đồng mạng bơm lên ghê lắm, nên em nó tạm khoá nick fb.

Tụi cs gì cũng nói được. Tụi nó còn rêu rao là mấy người biểu tình hôm đó được nhận 300 ngàn từ Việt Tân


“Vì Vy đang sợ, nếu càng lên mạng công kích tụi cầm quyền thì nó càng lại nhà em này quậy phá”.

"Trong nước đã có vài anh chị có tầm thu thập clip và chứng cứ của tất cả người bị bạo hành để làm đơn, dịch sang tiếng Anh gởi Liên Hiệp QuốcHuman Rights Watch
".

Thông điệp quan trọng từ Cao Ủy LHQ
Gửi thư tố cáo với Liên Hiệp Quốc và Human Rights Watch 


Khanh Tuan Nguyen(facebook):Kính thưa các anh chị em tham gia cuộc biểu tình vì môi trường sống vào ngày 1/5 vừa qua.

Được biết, trong cuộc biểu tình vì môi trường ngày 1/5/2016, nhiều biểu tình viên ôn hòa đã bị đánh đập, hành hung, đe dọa… thậm chí vu khống cho những tội danh, buộc phải ký các biên bản phạt hành chính vô lý. Họ là nạn nhân trực tiếp của những nhóm người mặc các loại đồng phục nhân viên của nhà nước. Thậm chí, khi về đến nhà, nhiều người còn bị sách nhiễu bởi các viên chức địa phương.

Nhiều lời tố cáo, cùng với hình ảnh và video đã đến tay các cơ quan báo chí nước ngoài, cũng như các tổ chức bảo vệ con người. Đặc biệt là được sự quan tâm của Cao ủy Liên Hợp Quốc về Quyền con người, mà Việt Nam đang là thành viên.

Phái bộ Đông Nam Á của Cao ủy Liên Hợp Quốc mong muốn lắng nghe tiếng nói từ chính các nạn nhân, để thực hiện các báo cáo cho nhiều mục đích về sau.

Vì vậy, những ai là nạn nhân của các cuộc đánh đập vô cớ trong cuộc tuần hành ôn hòa ngày 1/5 vừa qua, có thể viết mô tả trực tiếp tình trạng của mình đến địa chỉ sau (nếu có hình minh họa của mình càng tốt), cùng với địa chỉ và tên thật, ngày giờ của sự kiện, có thể viết bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh.
Sự góp sức của các nạn nhân sẽ góp phần minh bạch hóa sự kiện và giúp cho tiến trình vận động cho quyền con người Việt Nam được tốt hơn.

Office of the United Nations High Commissioner for Human Rights
Regional Office for South East Asia
6th Floor, United Nations Buidling, Rachadamnern Nok Avenue, Bangkok 10200, Thailand
Tel: +66 2 288 1235
Fax: +66 2 288 1039
Email: ohchr.bangkok@un.org

Trong trường hợp cần được giúp đỡ, xin gửi message qua Fb, tôi sẽ giúp chuyển ngữ và chuyển đi. Tin nhắn cần kèm hình ảnh và tên tuổi, lời mô tả ngắn gọn tình trạng của mình.
Xin cám ơn đã đọc tin.
——————————
Tb: xin hãy copy địa chỉ của Ủy Ban để dành cho việc cần thiết sau này.
Trịnh Bá Phương(facebook)

Văn phòng Cao Uỷ Liên Hiệp Quốc ( Office Of The United Nations High Commissioner For Human Rightts ) đã chủ động liên lạc với chúng tôi. Họ muốn biết thông tin ( tên, tuổi, địa chỉ ) những người bị hành hung khi tham gia cuộc biểu tình ôn hoà vì môi trường, ngày 1/5/2016.

Phía Cao Uỷ LHQ đã cho chúng tôi biết họ muốn thu thập hồ sơ từng người bị đánh đập, bạo hành. Và đặc biệt họ nhắn rằng họ sẽ không thể tác động đến chính phủ Việt Nam nếu như không có lá đơn với sự đồng ý của nạn nhân.

Đồng thời Cao Uỷ LHQ cho biết chính sách của United Nations chỉ can thiệp trong lĩnh vực nhân quyền, không giúp về chính trị.
Vì vậy chúng tôi rất mong nhận được hồi âm sớm của những người bị hành hung.

Xin hãy liên lạc với tôi qua stt này, hoặc liên hệ qua Email của tôi là : trinhbaphuong2015@
gmail.com

Xin cảm ơn.

P/S: vụ việc này là Cao Uỷ LHQ chủ động liên lạc và họ cần hồ sơ sớm nhất.  Các bạn có thể làm đơn dựa theo mẫu dưới đây nhé. Đính kèm hình ảnh bị đánh, giấy chứng thương…

Cần bản gốc tiếng Việt có chữ ký, sẽ có bộ phận dịch sang tiếng Anh.

Kính gửi Cao Uỷ Liên Hiệp Quốc.

tên tôi là:…………………………
địa chỉ:………………………………

tôi làm đơn này đệ trình đến Cao Uỷ Liên Hiệp Quốc sự việc như sau:
vào hồi….h, sáng ngày 1/5/2015 tôi đã tham gia cuộc biểu tình vì môi trường, cuộc biểu tình được diễn ra trong ôn hòa, trên người tôi chỉ có những tấm băng rôn, biểu ngữ liên quan đến môi trường, nhưng khi tôi đang đi đến đoạn đường…………..thì bị lực lượng công an mặc sắc phục và lực lượng công an giả danh côn đồ đã hành hung tôi….khiến tôi bị chấn thương vùng…….

kính thưa Cao Uỷ Liên Hiệp Quốc, tham gia cuộc biểu tình này là tôi đang thực hiện quyền công dân của mình đã được quy định tại điều 2 hiến pháp Việt Nam:

Điều 25: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.

Điều 43: Mọi người có quyền được sống trong môi trường trong lành và có nghĩa vụ bảo vệ môi trường.
(Điều 45.1: Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân).

Đồng thời tôi thực hiện quyền của mình theo đúng với tuyên ngôn quốc tế nhân quyền mà chính phủ Việt Nam đã tham gia ký kết với quốc tế.

qua sự việc này tôi xét thấy mình đã bị lực lượng công an xâm phạm nghiêm trọng về quyền con người, xâm phạm đến sức khỏe và tinh thần của tôi.

Tôi viết đơn này đề nghị Cao Uỷ Liên Hiệp Quốc can thiệp để chính phủ Việt Nam phải tôn trọng quyền con người và trả lại công bằng, , bồi thường thiệt hại cho tôi cả về sức khỏe, và thiệt hại về tinh thần.
Cao Uỷ Liên Hiệp Quốc cần thêm thông tin hãy liên lạc với tôi theo địa chỉ 

email……………
Số điện thoại….

tôi xin chân thành cảm ơn.

Ngày…tháng….năm….

Người làm đơn
………………..
Chữ ký
…………………..