22.06.2016

Huyền thoại 3 XU

Huyền thoại 3 XU.


Chuyện chiếc SU-30 của không quân VN anh hùng rớt xuống biển đầy kịch tính có lẽ sẽ đi vào lịch sử không quân Ziệc Lam như một huyền thoại.

Thay vì mua chiếc SU-30 với những tính năng cực kỳ hiện đại, giá hơn nghìn tỷ thì có lẽ các anh đã mua nhầm phải chiếc 3 XU, đáng giá chỉ 3 xu đúng. Nó tệ còn hơn 1 chiếc điện thoại smartphone đểu hàng Tàu, khi không thể phát đi nổi tín hiệu định vị vị trí bị rơi, để đến nỗi phải huy động hàng ngàn người càn quét cả vùng biển mênh mông để tìm kiếm cứu phi công.


Rồi khi phi công nhảy dù xuống biển, thay vì có đủ đồ cứu sinh, đồ phát tín hiệu cấp cứu tối thiểu mà ngay cả chỗ ngồi của máy bay khách còn được trang bị thì anh này phải... bật quẹt lửa để phát tín hiệu (xem video của VTV - đã bị xóa - ghi lời kể ngư dân đã vớt được phi công ở đây: 


Và thay vì thổi còi hay bắn pháo sáng thì phi công nhà ta lại cất tiếng gọi đò thân thương, thều thào "thuyền ơi, thuyền ơi, cứu với !?".

Cũng trong đoạn clip quay lại cảnh tàu hải quân cập mạn tàu ngư dân đưa phi công sang mạn (đã dẫn link ở trên) thì thấy rằng anh phi công Cường thiếu tá (hổng phải Cường đô la) đang mặc bộ đồ bộ đội cụ Hồ với chiếc nón cối huyền thoại trên đầu, đưa tay mừng rỡ chào đồng đội. Chắc do bay ké (quá giang) nên anh không kịp mặc đồ pilot đành xài tạm cái nón cối thay nón pilot? - Đoạn này lại nhớ câu thơ "chân dép lốp mà lên tàu vũ trụ" của Tố Hữu, hehe.

Phải chăng điều này lý giải cho việc anh rớt xuống biển mà chỉ mang theo nhõn cái hộp quẹt để đốt thuốc lào thay vì súng bắn pháo sáng và đèn, còi phát tín hiệu? Nếu đúng vậy thì chỉ nội việc anh còn sống sót trở về đã là cả 1 huyền thoại đáng lưu danh vào trang sử không lực VN anh hùng rồi.

P/s: trong đoạn video của VTV thì ngư dân phát hiện phi công cách thuyền ông chừng 30m, cất tiếng gọi... đò. Chi tiết này chắc chính xác vì ông này còn kể dùng đèn pin rọi vào nơi phát ra tiếng kêu. Trong khi đó, để hợp thức việc đốm sáng nhỏ như que diêm là ánh sáng của pháo sáng thì báo Tiền Phong bèn cho anh Cường cách xa thuyền tới... 9km??? Mà khoảng cách 9km vẫn kêu "thuyền ơi" lọt tai ngư dân thì hoặc ngư dân này có nội công "thiên lý nhĩ", hoặc anh Cường dùng nội công "sư tử hống" của Thiếu Lâm may ra mới hợp lý. Chưa kể, ông ngư dân cũng phải dùng loại đèn pha của tàu... vũ trụ mới rọi xa tới 9km để tìm tiếng kêu cứu. Ôi, trên cả huyền thoại cmnr, hehe.