04.08.2016

Bạn có biết “DMCS” là gì không?

Bạn có biết “DMCS” là gì không? 



Phong trào DMCS đang làm cho chính quyền CSVN thực sự lo sợ.

Vượt qua chính dự đoán của người đã khai sinh ra nó là rapper Nah Sơn và những người bạn của anh, phong trào DMCS đã lan rộng rất nhanh trong giới trẻ khắp nước Việt Nam, không chỉ trên đường phố, mà còn lan vào tận trường học, giới trí thức thành thị. Phong trào này không còn được lãnh đạo bởi một cá nhân nào. 

Một nhóm trẻ tự xưng là nhóm Việt Nam Tự Do Chủ Nghĩa đã làm chất xúc tác, nghĩ ra một vài hình thức phản kháng bất bạo động đối với chính quyền CSVN tung lên các trang mạng xã hội. Những bạn trẻ khác tự nghĩ ra các hình thức mới khác, tạo ra một làn sóng chống đối tự phát khắp nơi, mà công an không sao có thể ngăn chặn nổi. Bởi phong trào này không cần thủ lãnh, mà được nuôi bằng sự bất mãn, căn ghét của người dân đối với chế độ. Yếu tố này hiện nay quá dư thừa trong xã hội Việt Nam hôm nay.

Xin liệt kê một vài hoạt động của phong trào DMCS tại khắp mọi miền đất nước Việt Nam:

·   Những bài nhạc rap phản kháng chế độ, cũng sử dụng ngôn ngữ dung tục của giới đường phố tiếp tục ra đời, được mọi người nghe và hát khắp nơi. Có thể lên Youtube để tìm nghe chúng: 




Nội dung mà các bạn trẻ lên án tội ác của CSVN là những sự thực rất thực tiễn trong đời sống hằng ngày mà người dân đang phải hứng chịu. Điều này chứng tỏ giới trẻ đã quan tâm và hiểu rõ tình hình đất nước hơn. 

·   Nhiều biểu ngữ của dân oan, các nhà đấu tranh dân chủ trong nước đã bắt đầu có thêm dòng chữ DMCS.

·   Khẩu hiệu DMCS được viết ngay trên vách tường của đồn công an hay trên bảng đen trường học!

·   DMCS được người dân viết lên tiền giấy: tiền Việt Nam, tiền Mỹ, tiền Úc… làm cho khẩu hiệu này được chuyền tay khắp nơi. Tiền thì khó mà thủ tiêu được.

·   Biểu tượng Zombie được sử dụng rộng rãi. Những câu chuyện tranh Zombie châm biếm chế độ được truyền nhau đọc trên mạng: 



Sự sợ hãi đã bớt đi dần, những người dám nói, dám phản khảng ngày càng nhiều. Khi mà sự chống đối lan rộng trong người dân như vậy, đặc biệt là trong giới trẻ, có lẽ ngày CSVN buộc phải thay đổi sẽ không còn xa.






Đoàn Hưng / SBTN


Công văn ngăn chận PHONG TRÀO DMCS



Mới đọc bên fb, tôi thấy cái công văn này xem ra tức cười quá, nên có vài dòng bình luận. Hi vọng là công văn có thật. Và, giả định rằng đó là thật, thì cái công văn này là một bằng chứng cho thấy:

(a) các quan chức có vẻ mất thì giờ cho mấy chuyện vớ vẩn này;

(b) họ sợ bóng sợ gió, đến nỗi không dám giải thích “DMCS” là viết tắt của chữ gì; và

(c) doanh nghiệp khoa học cũng chịu sự chỉ đạo của công an.

Hệ quả của (a) là các quan nhà ta không có thì giờ suy nghĩ chuyện lớn hơn và tích cực hơn, và làm ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.

Hệ quả của (b) là nói dối. Thú thật, tôi cũng không biết DMCS là viết tắt của chữ gì, nhưng như công văn giải thích nó là viết tắt của “đổi mới cuộc sống” thì có gì mà phải cấm đoán!

Hệ quả của (c) là người ta muốn duy trì một xã hội công an trị, trong khi thế giới thì muốn một xã hội dân sự.

Nói chung, cái công văn nhỏ — nếu có thật — cho thấy VN có vẻ tiêu ra nhiều năng lượng và nguồn lực cho những việc cỏn con. Với tư duy như thế thì làm sao đất nước này khá nổi. Còn nếu công văn đó không có thật thì chúng ta cũng có một trò giải trí hay, và khen ai đó có trí tưởng tượng phong phú.

Ghi thêm: Tôi chợt nhớ trước đây ở Úc khi dân chúng không ưa ông Abbott (lúc đó là đương kim thủ tướng), họ dán bích chương đầy đường với hình thủ tướng, và phía dưới là dòng chữ “HOPELESS” — ý nói ông thủ tướng là vô vọng. Họ dán ngay tại bệnh viện St Vincent’s và Viện Garvan cũng cả chục tấm. Chẳng có ai buồn tình ra công văn cảnh báo bác sĩ, y tá hay nhân viên về cái phản ứng đó cả.

THEO FB NGUYEN VAN TUAN

 

ĐMCS Địt Mẹ Cộng Sản Fuck Communism Nah