25.08.2016

HRW và Tổ chức Ân Xá Quốc tế lên tiếng về bản án xử Nguyễn Hữu Quốc Duy

HRW và Tổ chức Ân Xá Quốc tế lên tiếng về bản án xử Nguyễn Hữu Quốc Duy
Nguyễn Hữu Thiên An (áo kẻ, bên trái) và Nguyễn Hữu Quốc Duy trong phiên xử ngày 23/8/2016.  Courtesy of TTXVN

Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW)

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch hôm nay (24/8) lên tiếng về bản án mà tòa tuyên cho hai thanh niên sử dụng facebook tại tỉnh Khánh Hòa về tội tuyên truyền chống Nhà nước.


Phó giám đốc phân ban Châu Á của Human Rights Watch, ông Phil Robertson, cho rằng khó có thể tìm thấy một vi phạm quyền tự do bày tỏ ý kiến nào như án tù mà tòa tuyên cho hai thanh niên Nguyễn Hữu Quốc Duy và Nguyễn Hữu Thiên An chỉ vì họ đăng những bình luận phê phán trên Facebook.

Điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam về tội danh tuyên truyền chống Nhà nước quá rộng và định nghĩa sai lệch cho phép Hà Nội hình sự hóa bất kỳ bình luận nào trái ý; điều đó không thể nào chấp nhận được. Thế nhưng vẫn đang xảy ra.

Human Rights Watch kêu gọi giới ngoại giao tại Hà Nội và cộng đồng quốc tế phối hợp yêu cầu chính phủ Việt Nam phải trả tự do ngay cho hai tù nhân chính trị vừa nêu. Họ bị tù chỉ vì thực thi quyền theo Hiến pháp Việt Nam và công ước quốc tế về quyền con người mà chính phủ Hà Nội đã phê chuẩn.

Tổ chức Ân Xá Quốc tế

Tổ chức Ân Xá Quốc tế, Amnesty International, cũng có thư gửi đến tổng giám đốc Văn phòng Thường trực về Nhân quyền của Việt Nam trước khi diễn ra phiên xử hai thanh niên Nguyễn Hữu Quốc Duy và Nguyễn Hữu Thiên An tại Nha Trang vào ngày hôm qua.

Thư của Ân Xá Quốc tế nêu rõ những quan ngại về các điểm mà tổ chức này nói có liên quan đến việc chính quyền Việt Nam đã không tuân thủ nghĩa vụ trong việc tôn trọng và bảo đảm quyền xét xử công minh trước khi diễn ra phiên xử Nguyễn Hữu Quốc Duy.

Amnesty International cho biết từ khi Nguyễn Hữu Quốc Duy bị bắt vào ngày 27 tháng 11 năm ngoái cho đến trước khi ra tòa vẫn không được quyền tiếp xúc với gia đình. Bản thân anh này không được quyền chọn luật sư theo luật pháp quốc tế mà cơ quan chức năng chỉ định một luật sư thay thế.
Phiên tòa xử hai thanh niên Nguyễn Hữu Quốc Duy và Nguyễn Hữu Thiên An được nói là xử công khai nhưng hầu như những người quan tâm đều không thể tiếp cận khu vực tòa án.


Tin RFA