14.08.2016

Tiếp tục Biểu Tình Đòi Bảo Vệ Môi Trường tại Việt Nam

Tiếp tục Biểu Tình Đòi Bảo Vệ Môi Trường tại Việt Nam



Nhiều cuộc biểu tình vì môi trường tiếp tục thực hiện ở nhiều nơi tại Việt Nam. Trong khi đó, công an đàn áp dữ dội những người dân ở Ninh Hòa, Khánh Hòa vỉ đã xuống đường đòi gìn giữ môi trường, cấm xả thải.


Bản tin Dân Làm Báo ghi nhận tình hình biểu tình ở Nha Trang - Vũng Tàu: Tiếp tục yêu cầu khởi tố Formosa... Ngày 12/08/2016, thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam cùng hơn 30 người hoạt động tại Sài Gòn và Vũng Tàu đã tổ chức một cuộc biểu tình qui mô nhỏ, tại bãi biển xã Phước Hải, huyện Đất Đỏ, Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm phản đối tập đoàn Formosa gây thảm họa trên 4 tỉnh miền Trung và ủng hộ phán quyết của tòa án quốc tế PCA bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Cộng.

Các biểu ngữ có nội dung như: “Formosa cút khỏi Việt Nam”, “ Yêu cầu khởi tố Formosa và đồng bọn”, “ Yêu cầu khởi tố ông Trần Hồng Hà”, “Cá cần nước sạch, nước cần minh bạch”, “Cá chết, biển chết, tương lai Việt Nam sẽ về đâu”,“Hoan nghênh phán quyết của tòa án quốc tế PCA”, “Trường Sa - Hoàng Sa là máu thịt của người dân Việt Nam,” “Formosa get out!!!”... đã được những nhà hoạt động dân chủ Sài Gòn và Vũng Tàu cùng Mạng Lưới Blogger Việt Nam giương cao với tinh thần con dân đất Việt.



Một bản tin khác của Dân Làm Báo cho biết, nhiều người dân tại thôn Ninh Ích (xã Ninh An, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà) đã bị CA đàn áp, đánh đập tàn bạo vào sáng ngày 12/8/2016 khi biểu tình phản đối hành vi xả chất thải độc hại của của công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hoà.

Video phổ biến trên mạng xã hội cho thấy cảnh đàn áp kinh hoàng khi công an dùng dùi cui và bình xịt hơi cay trấn áp một người đàn ông địa phương. Nhiều phụ nữ cũng bị đánh đập gây thương tích và phải nhập viện. Thậm chí, cả trẻ em cũng bị xịt hơi cay… Video này cho thấy công an đánh dân tàn bạo. 

Cũng theo tin Dân Làm Báo thì vào chiều 14/8, một nhóm 8 người hoạt động xã hội tại Sài Gòn vẫn tiếp tục biểu tình nơi tại những nơi công cộng để yêu cầu đóng cửa nhà máy Formosa.

Họ đứng lặng lẽ nhưng công khai tại những nơi công cộng như trước Đền tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Củ Chi (huyện Củ Chi), bên lề đường trên quốc lộ 12 đoạn qua huyện Hóc Môn và giơ cao những tấm biểu ngữ về phía người dân đang lưu thông trên đường: “Cá chết, biển chết tương lai Việt Nam về đâu?”, “Formosa cút khỏi Việt Nam”... 
Trước Đền tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Củ Chi (huyện Củ Chi). Photo: CTV Danlambao

Bên lề đường trên quốc lộ 12 đoạn qua huyện Hóc Môn. Photo: CTV Danlambao

Trao đổi cùng CTV Danlambao, anh Dương Lâm cho biết: "Tôi chỉ mong muốn mọi người đừng quên những hậu quả mà nhà máy Formosa đã giáng xuống người dân tại 4 tỉnh miền trung và hiện nay nhà máy đó vẫn đang tồn tại và sẽ tồn tại 70 năm nữa nếu chúng ta im lặng”.

Tường Vy, cô gái đã bị đánh đập dã man khi tham gia biểu tình vì môi trường 1/5 thì chia sẻ: “Em lên tiếng công khai yêu cầu đóng cửa nhà máy Formosa bởi em muốn được ăn cá, tôm, hải sản và tắm biển sạch như khi Formosa chưa có mặt tại Việt Nam. Em nghĩ đòi hỏi đóng cửa nhà máy Formosa là yêu cầu chính đáng của một công dân trước những hậu quả quá thảm khốc mà nó đã gây ra với môi trường sống của cá nhân em nói riêng và cả cộng đồng chúng ta nói chung."

Cùng thời điểm, tại Vũng Tàu, một nhóm các bạn trẻ cũng lên tiếng phản đối Formosa đã gây ra thảm hoạ cá chết trong thời gian qua, yêu cầu đóng cửa và truy tố nhà máy Formosa, đồng thời ủng hộ phán quyết của toà án quốc tế PCA bác nhỏ đường lưỡi bò của Trung cộng.